Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an toàn giao thông trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang: Xử nghiêm để răn đe

Cập nhật: 10:23 ngày 20/05/2022
(BGĐT) - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là tuyến giao thông quan trọng, có vai trò kết nối giữa cửa khẩu quốc tế tỉnh Lạng Sơn với Thủ đô Hà Nội. Dọc tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp nên thu hút lượng lớn người và phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy, thậm chí là đi xe đạp, đi bộ vào cao tốc xuất hiện nhiều, dễ gây tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 17/5, trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn từ chân cầu Xương Giang bắc qua sông Thương thuộc địa phận xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) đến lối rẽ về các khu công nghiệp xuất hiện nhiều người điều khiển mô tô, xe máy, mặc dù tại những khu vực này đều có biển cấm các phương tiện này đi vào. Một số người đi rất nhanh, 60-70km/h. Không ít trường hợp còn đi gần giữa tim đường, mặc cho dòng xe ô tô tải, xe khách, container đang nối đuôi nhau lưu thông.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, những người điều khiển xe máy vào đường cấm trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang chủ yếu là công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp: Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám và Quang Châu. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều vào đầu giờ sáng, khi công nhân vội đến công ty và vào cuối giờ chiều, khi tan ca trở về nhà.

{keywords}

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang.

Không chỉ có xe máy “tranh thủ” đi vào đường cấm, trên tuyến cao tốc còn xuất hiện người đi xe đạp nhặt những tấm bìa cát tông hay vỏ lon bia, nước ngọt dọc hai bên đường. Vào sáng sớm còn có một số người đi bộ thể dục trên đường cao tốc. Nhiều lái xe chứng kiến cảnh này mà thót tim bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Ông Trần Minh Hoạt, một lái xe tải, trú tại phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nói: “Hằng ngày, tôi thường chở hàng đi qua tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Mỗi khi qua khu vực này, tôi chỉ sợ không may va quệt với người điều khiển xe máy đi cùng chiều”.

Một trong những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở đây còn là việc xuất hiện tình trạng ô tô tự ý dừng đón trả khách trên cao tốc. Các xe khách thường dừng dưới gầm cầu vượt gần với nút giao với đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) và các điểm sát với khu công nghiệp dọc theo tuyến cao tốc. Mỗi khi xe dừng, hành khách lại vội vã chạy lên xe, trong khi có những xe khác đang lưu thông phía sau với tốc độ lớn.

Từ năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý 8.500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, với tổng số tiền xử phạt hơn 20 tỷ đồng. Trong đó, có 960 trường hợp xe ô tô dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định và mô tô, xe máy đi vào đường cấm.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, từ đầu năm 2021 đến nay, trên đoạn đường này đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, bị thương 6 người.

Mạnh tay xử lý

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, các cơ quan chức năng và nhà đầu tư đã lắp đặt đủ các biển báo và chỉ dẫn ở những vị trí cần thiết, dễ quan sát. Hai bên cao tốc đều có đường gom phù hợp cho xe máy, xe đạp và các loại xe thô sơ khác lưu thông hai chiều. Tại những khu vực nguy hiểm, nhà đầu tư còn dựng hàng rào để ngăn người dân không chạy qua đường. Đặc biệt, ở vị trí gầm cầu vượt tại "ngã tư tử thần" và ngã ba Đình Trám, lực lượng chức năng còn gắn camera giám sát, theo dõi những xe dừng đón trả khách trên cao tốc…

Được biết, từ năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý 8.500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, với tổng số tiền xử phạt hơn 20 tỷ đồng. Trong đó, có 960 trường hợp xe ô tô dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định và mô tô, xe máy đi vào đường cấm.

{keywords}

  Xe ô tô dừng đón khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn gần Khu Công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện chưa tốt. Nhiều trường hợp nhận thức chưa đầy đủ về sự nguy hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy vào đường cấm, chỉ với mục đích đi được nhanh hơn, dễ hơn. Anh Linh Văn D, trú tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), hiện đang làm công nhân trong Khu Công nghiệp Vân Trung bộc bạch: “Do nhiều khi vội, sợ muộn giờ làm việc lại ngại rẽ xuống đường gom nên đành liều đi vào cao tốc mặc dù biết đó là đường cấm”.

Bên cạnh đó còn do lực lượng chức năng không thể lập chốt trên cao tốc để xử lý những trường hợp vi phạm. Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, mỗi khi không thấy lực lượng công an làm nhiệm vụ trên đường thì một số người dân thiếu ý thức lại cố tình đi vào đường cấm hay dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Khó khăn ở đây là lực lượng cảnh sát giao thông chỉ được phép lập chốt kiểm soát ở hai đầu cao tốc, trong khi đó, đoạn đường này có nhiều lối rẽ.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này. Đặc biệt, quan tâm bố trí lực lượng mật phục, ghi hình để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, tăng tính răn đe.

Nhiều người cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần quan tâm đến công tác tuyên truyền đến mọi người dân, nhất là tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp dọc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và lái xe, chủ phương tiện chuyên chở khách qua tuyến đường này. Từ đó, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông, tránh nguy cơ gây tai nạn trên tuyến đường quan trọng này.

Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam

Xuyên đêm tuần tra bảo đảm an toàn giao thông
(BGĐT) - Cùng các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ban đêm mới thấy được những khó khăn trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, điển hình là những trường hợp đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện có phản ứng tiêu cực, chống đối khi bị dừng xe.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5
Thủ tướng yêu cầu đường dây nóng ứng trực 24/7 để tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ; giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.
Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngày 14/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2022.
Lục Nam: Phát hiện, xử lý 1.240 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông
(BGĐT) - Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã phát hiện, lập biên bản 1.240 trường hợp vi phạm, tạm giữ 11 xe ô tô, 351 mô tô, thu nộp ngân sách nhà nước 1,27 tỷ đồng; tăng 298 trường hợp, 412 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...