Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa “ma men” cầm lái

Cập nhật: 15:06 ngày 09/06/2022
(BGĐT) - Sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng hiện tình mạng “ma men” điều khiển phương tiện vẫn còn diễn biến phức tạp.
{keywords}

Lực lượng CSGT huyện Lạng Giang kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên đường tỉnh 295B, đoạn qua xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).

Hơn 21 giờ tối 6/6, tại chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường tỉnh 295B, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Lạng Giang phát hiện một số trường hợp điều khiển xe loạng choạng, không mũ bảo hiểm, không gương chiếu hậu, phóng nhanh, vượt ẩu…

Qua ánh đèn pin, tổ công tác phát hiện hai người đàn ông chở nhau trên xe máy đi từ hướng TP Bắc Giang về huyện Lạng Giang mặt đỏ tưng bừng nên dừng xe kiểm tra. Qua đó, phát hiện người cầm lái có nồng độ cồn ở mức 0,056 mg/lít khí thở. Danh tính của người này được xác định là H.V.T (SN 1976) ở thị trấn Vôi (Lạng Giang).

{keywords}

Hoạt động trong khung giờ từ chiều đến tối hằng ngày giúp lực lượng CSGT huyện Lạng Giang phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn. 

Thời điểm kiểm tra, anh T không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe… Tổ công tác lập biên bản xử lý và tạm giữ chiếc xe BKS 98L5 - 7937 để anh T không thể điều khiển tiếp, gây mất an toàn cho bản thân và những người khác.

Vùng vằng trước biện pháp xử lý, anh T buông ra những lời nói thiếu văn hóa, không chịu ký vào biên bản khiến tổ công tác phải nhắc nhở. Theo Đại úy Đỗ Bạch Minh, tổ trưởng tổ công tác, những trường hợp như vậy không hiếm gặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ phải kiên trì tuyên truyền, vận động kết hợp phân tích đúng sai, phổ biến quy định của pháp luật để người vi phạm nhận ra lỗi, hợp tác làm việc.

Thông thường, Đội CSGT Công an huyện Lạng Giang triển khai các tổ kiểm tra nồng độ cồn bắt đầu từ 20 giờ các buổi tối, khung giờ mà nhiều người có thói quen sử dụng bia rượu điều khiển phương tiện giao thông từ quán về nhà. “Tình trạng vi phạm có chiều hướng phức tạp hơn, nhất là khi thời tiết chuyển sang mùa hè, nhiều người uống bia rượu vào buổi chiều tối. Riêng từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 6/6, chúng tôi đã xử lý 4 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Hoạt động kiểm tra, phát hiện, xử lý về vi phạm này, đơn vị sẽ thực hiện đến hết năm 2022”, Đại úy Minh nói.

{keywords}

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn đối với trường hợp điều khiển xe ô tô trên đường Xương Giang (TP Bắc Giang).

Còn tại TP Bắc Giang, cũng trong chiều và tối 6/6, Phòng CSGT Công an tỉnh triển khai lực lượng kiểm tra nồng độ cồn trên trục đường Xương Giang. Trung tá Nguyễn Trọng Hiếu, Đội phó Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, không chỉ riêng trên trục đường Xương Giang, nếu nhận thấy tình hình thực tế phức tạp hơn, đơn vị sẽ triển khai lực lượng, phối hợp làm nhiệm vụ trên các tuyến đường khác, bảo đảm 24/24 giờ đều có lực lượng làm nhiệm vụ trên đường. 

Thực hiện chuyên đề về xử lý vi phạm nồng độ cồn, từ 17 giờ đến 20 giờ ngày 6/6, tổ công tác tiến hành kiểm tra 28 lượt phương tiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm (1 ô tô và 5 mô tô). Anh T.V.T điều khiển xe ô tô BKS 98A - 259.73 nhưng trong hơi thở có nồng độ cồn 0,049 mg/lít khí thở. Khi được hỏi, anh T cho hay có uống bia với bạn bè, nhận rõ sai phạm nên anh T chấp hành biện pháp xử lý của tổ công tác là tạm giữ xe ô tô và giấy phép lái xe.

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 3 người tử vong đêm 2/6 tại ngã tư giao cắt giữa đường Hùng Vương với đường Hoàng Văn Thụ mà nguyên nhân chính là do người điều khiển ô tô đã sử dụng rượu bia khiến dư luận bức xúc. Lực lượng chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với lái xe ô tô nhưng nỗi đau, mất mát của gia đình nạn nhân không gì bù đắp được. Đây cũng là bài học chung đối với những người tham gia giao thông, cần nói không với bia rượu trước khi cầm lái.

{keywords}

Việc phát hiện sớm những trường hợp sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông góp phần hạn chế tai nạn xảy ra. Ảnh: Tổ công tác của Phòng CSGT (Công an tỉnh) xử lý một trường hợp điều khiển xe ô tô trên đường Xương Giang (TP Bắc Giang) vi phạm nồng độ cồn.

Được biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 105 vụ tai nạn giao thông, làm chết 51 người, làm bị thương 79 người. So sánh với cùng kỳ năm 2021 giảm 13 vụ, 22 người bị thương nhưng lại tăng 3 người chết. Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 3.500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trong đó xử lý hơn 900 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Ngay sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đêm 2/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 3/6/2022 về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng có văn bản hỏa tốc gửi các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, TP yêu cầu quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tuyên truyền nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông, tuyệt đối không được sử dụng rượu, bia rồi lái xe tham gia giao thông. Người đứng đầu tại các đơn vị, địa phương hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia. 

Thực hiện chỉ đạo đó, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, triệt để người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc chất ma túy. Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho hay: Để ngăn ngừa tình trạng sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông, lực lượng CSGT tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm, bảo đảm việc tuần tra, kiểm soát được thực hiện liên tục, thường xuyên. Phòng CSGT làm nhiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; các quốc lộ: 1, 17, 31, 37 và các tuyến đường tỉnh.

Công an các huyện, TP tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trên những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được giao phụ trách, các tuyến đường huyện và liên xã. Đối tượng kiểm soát là tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ. Việc xử lý không có vùng cấm nhằm mục tiêu góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn; chuyên đề này sẽ kéo dài trong cả năm trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Khẩn trương điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong
(BGĐT) – Chiều 3/6, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia có buổi làm việc tại TP Bắc Giang với một số cơ quan, đơn vị về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong đêm 2/6.
Thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
(BGĐT) - Trưa 3/6, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang đến thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào đêm 2/6 trên địa bàn TP Bắc Giang.
Khởi tố thanh niên 16 tuổi ở Lục Ngạn gây tai nạn giao thông nghiêm trọng
(BGĐT) - Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa ra quyết định khởi tố thanh niên 16 tuổi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Tân Yên: Tai nạn giao thông làm một người tử vong
(BGĐT) - Sáng 3/6, trên địa bàn xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang) xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong.


     

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...