Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
An toàn giao thông
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT: “Mạnh tay” với vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải

Cập nhật: 11:20 ngày 08/07/2022
(BGĐT) - Sau hơn nửa tháng ra quân cao điểm (từ ngày 20/6) kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đến nay tình hình ATGT trên các tuyến đường có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát vẫn cần tiếp tục được duy trì bền vững, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. 

Vắng bóng xe quá khổ, quá tải

Địa bàn huyện Hiệp Hòa hiện đang triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án nên cần khối lượng lớn đất đá san lấp và vật liệu xây dựng. Trước đây xe tải phục vụ công trình chạy liên huyện, liên tỉnh thường được hàn cơi nới thêm thành thùng gấp 2 - 3 lần so với nguyên bản thiết kế thì nay các xe trở lại với hình dáng ban đầu. 

Theo Thiếu tá Ngô Văn Lương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện Hiệp Hòa, trong huyện có 18 doanh nghiệp kinh doanh vận tải với gần 100 chiếc xe tải. Ngay khi mở đợt cao điểm, Công an huyện đã làm việc với các doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật. Sau đó, toàn bộ các chủ xe tự giác cắt phần thành thùng xe nối thêm và ký cam kết không vi phạm.

{keywords}

Công an huyện Hiệp Hòa kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô tô trên quốc lộ 37.

Huyện Yên Thế cũng từng là một trong những điểm nóng về vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng do có mỏ than khu vực Bố Hạ, mỏ đá từ tỉnh Lạng Sơn sang và xe chở gỗ nguyên liệu… Đợt này, Công an huyện và các xã, thị trấn huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị để kiểm tra, phát hiện, xử lý những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp có thể dẫn đến tai nạn giao thông. 

Từ ngày 20/6 đến nay, Công an huyện đã xử lý 35 ô tô tải chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, 6 trường hợp cơi nới thành thùng. Các trường hợp vi phạm đều bị Công an huyện Yên Thế yêu cầu hạ tải, cắt bỏ phần thùng hàng nối thêm. Một số tuyến đường trước đó có nhiều xe quá khổ, quá tải như đường tỉnh 242, 292… đến nay giảm hẳn.

Sự quyết liệt của lực lượng chức năng khiến các chủ xe phải nghiêm túc chấp hành. Anh N.V.H ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) cho biết: “Doanh nghiệp của gia đình có hơn chục xe tải các loại, từ ngày 20/6 trở về trước, các xe đều được hàn nối thêm chiều cao thùng xe. Từ khi lực lượng công an triển khai đợt cao điểm, các xe này “nằm im” đợi cắt thùng, tránh bị phạt hoặc tìm cách sang nhượng để chúng tôi đầu tư loại xe khác phù hợp hơn”.

Kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn

Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông luôn được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn. Vì vậy, thời gian này, lực lượng CSGT tập trung kiểm tra, xử lý mạnh tay đối với các ma men trên đường. 

Trung tá Nguyễn Công Điệp, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, các tổ chú trọng kiểm tra những tuyến đường, địa bàn có các nhà hàng, quán ăn… ở TP Bắc Giang và các thị trấn, thị tứ trong khung từ 12 đến 14 giờ và từ 18 giờ hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau. Đặc biệt, nếu đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng sẽ gửi thông báo về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định”. 

Trường hợp anh N.V.T ở xã Thái Sơn (Hiệp Hòa) là một ví dụ điển hình, ngày 27/6 vừa qua, anh bị xử phạt 35 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 23 tháng do điều khiển xe ô tô mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

Từ ngày 20/6 đến 5/7, lực lượng công an toàn tỉnh lập biên bản gần 540 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 146 trường hợp quá tải, 60 phương tiện quá khổ, cơi nới thành thùng. Vận động các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện tự giác tháo, cắt gần 1 nghìn thùng xe cơi nới.

Được biết, từ ngày 20/6 đến 5/7, lực lượng công an toàn tỉnh lập biên bản xử lý gần 540 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Nhiều nơi có cách làm hay, sáng tạo như lực lượng công an các huyện Yên Thế, Việt Yên, Yên Dũng... thu âm sẵn nội dung tuyên truyền về vi phạm nồng độ cồn, không uống rượu, bia khi lái xe sau đó phát loa ở các khu vực đông người, nhất là tại các doanh nghiệp để công nhân, người lao động nắm được ngay cả khi đang làm việc. Hoặc Công an TP Bắc Giang, các huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn… in các áp phích vận động người dân, khách hàng không sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông và dán ở các quán ăn, nhà hàng.

Chị Nguyễn Phương Hoa, Điều dưỡng trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phản ánh: "Từ khi lực lượng công an đồng loạt ra quân xử lý vi phạm, những ngày gần đây, lượng bệnh nhân bị thương nhập viện do tai nạn giao thông mà có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở giảm đến 90%. Y, bác sĩ vì thế cũng giảm áp lực, khắc phục tình trạng bệnh nhân say rượu, bia không hợp tác điều trị, hành hung nhân viên y tế".

Theo kế hoạch, đợt cao điểm kéo dài trong 3 tháng, từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9. Kết quả bước đầu đã làm chuyển biến rõ rệt tình trạng vi phạm trật tự ATGT, trong đó các lực lượng chức năng như CSGT, thanh tra giao thông thể hiện thái độ kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, vi phạm tốc độ, cơi nới thùng xe… Tuy nhiên, dư luận và nhân dân mong muốn không chỉ trong thời gian cao điểm mà nội dung này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, không để xảy ra tái phạm.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Cán bộ xã cố thủ, thản nhiên xem điện thoại khi bị kiểm tra nồng độ cồn
Sau 30 phút được vận động, một cán bộ địa chính xã ở tỉnh Lâm Đồng mới cho lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn, nhưng sau đó người này đã bỏ đi.
Nhân viên gác chắn cứu người trước mũi tàu hỏa
Thấy người đàn ông ngã xuống đường ray khi tàu đang đến, nam nhân viên liều mình chạy đến kéo nạn nhân ra ngoài.
Nhiều hộ dân đốt rơm rạ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
(BGĐT) - Dịp này, đúng mùa gặt, nhiều hộ nông dân ở xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) sau khi thu hoạch lúa thì đốt rơm rạ ngay giữa đồng. Sự tiện lợi này vô tình gây ảnh hưởng đến nhiều người khác, khói mù mịt khắp các tuyến đường, ngõ xóm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...