Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang hoàn thành phân cấp đăng ký biển số xe mô tô đến các xã, thị trấn

Cập nhật: 18:21 ngày 01/10/2022
(BGĐT) - Đến ngày 1/10, Công an tỉnh Bắc Giang đã hoàn thành phân cấp đăng ký phương tiện giao thông đến các xã, thị trấn. Việc triển khai này nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí khi đăng ký sở hữu xe mô tô, xe gắn máy.
{keywords}

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh hướng dẫn người dân thị trấn Tây Yên Tử (Sơn Động) kiểm tra dữ liệu trước khi bấm biển số.

Sáng 1/10, Công an tỉnh Bắc Giang đồng loạt triển khai thực hiện đợt 2 việc cấp đăng ký phương tiện giao thông đến 81 điểm xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đầu giờ sáng, ba nữ công dân ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động là: Đặng Thị Thúy (SN 1974) ở tổ dân phố Đồng Rì; Hoàng Thị Xuân (SN 1986) ở tổ dân phố Đoàn Kết và Đinh Thị Lý (SN 1988) ở tổ dân phố Bài có mặt tại trụ sở Công an thị trấn để làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe mô tô và xe máy điện.

Ngồi trước màn hình vi tính, ban đầu chị Thúy run run tay, lóng ngóng vì “Tôi chưa làm thế này bao giờ. 3 lần trước mua xe máy, tôi đều nhờ chủ cửa hàng bán xe làm biển số luôn, chỉ việc dắt xe về nhà thôi. Hôm nay lần đầu tiên trực tiếp đi đăng ký, tôi cũng ngại và lo. Nhưng được anh chủ cửa hàng bán xe bảo cứ đến trụ sở Công an thị trấn sẽ có người hướng dẫn, đơn giản mà nhanh lắm, không phải đi xa lên huyện như trước kia đâu nên tôi mới đi”- chị Thúy cho biết.

Làm theo hướng dẫn của Thượng úy Lã Trung Sơn, Phó trưởng Công an thị trấn, chỉ trong vài phút nhập dữ liệu, kiểm tra lần cuối thông tin về họ tên, địa chỉ, số căn cước công dân, số khung, số máy … của chiếc xe máy điện chị mua cho con đi học, chị Thúy đã hoàn thành việc đăng ký. Bấm được biển số 98MD9-01787, chị ríu rít gọi điện cho chồng thông tin là đã xong rồi, không nghĩ lại đơn giản và nhanh thế.

{keywords}

Chị Đặng Thị Thúy ở thị trấn Tây Yên Tử đi đăng ký xe máy điện.

Tương tự, chị Xuân đi đăng ký xe máy Wave Alpha. Chị bảo: "Từ nhà tôi lên đến Công an huyện xa hơn 30km. Nhận được thông báo trên trang Zalo Công an thị trấn về việc cấp đăng ký xe máy tại trụ sở, tôi đến để làm thủ tục. Nếu như trước đây tôi phải mất cả buổi để lên huyện, tốn xăng, có khi còn chờ đợi cả tiếng đồng hồ thì nay ra đây chỉ cách nhà chưa đến 1km. Trời mưa thế này không ảnh hưởng gì. Trước đó ở nhà tôi cứ nghĩ đi đăng ký xe thì mất nhiều thời gian nhưng thực tế hôm nay lại rất nhanh. Đăng ký xong vẫn còn kịp về đi đám cưới”.

Theo Thượng úy Chu Quang Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT)- trật tự Công an huyện, Sơn Động là huyện vùng cao, diện tích rộng, xã xa nhất cách trụ sở Công an huyện gần 40km. Mỗi lần đi lại, người dân gặp không ít khó khăn, vất vả. Khi đến nơi còn phải mất thời gian chờ đợi vì rất đông người dân ở các xã, thị trấn khác cùng làm. Chuyển đăng ký xe máy về cơ sở, số lượng đăng ký không dồn lên huyện như trước, từ đó, cán bộ sẽ giảm bớt áp lực, giải quyết hồ sơ nhanh hơn.

Được biết, trên địa bàn huyện Sơn Động hiện có 8 xã, thị trấn triển khai cấp đăng ký xe mô tô là: Vĩnh An, Đại Sơn, Dương Hưu, Long Sơn, Tuấn Đạo, An Bá, Yên Định và thị trấn Tây Yên Tử. Như vậy, tính đến thời điểm này, người dân ở tất cả 17 xã, thị trấn đã được đăng ký xe ở 9 địa điểm (1 điểm ở Công an huyện và 8 điểm ở các xã, thị trấn).

{keywords}

Một công dân ở xã Mỹ An (Lục Ngạn) vừa nhận biển số.

Trung tá Hà Đức Nhàn, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Căn cứ quy định cũng như điều kiện thực tế ở các xã, dự báo số lượng xe, điều kiện cơ sở vật chất… Phòng CSGT tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ghép các xã theo từng cụm.

Đơn cử như Công an thị trấn Tây Yên Tử làm thủ tục cấp đăng ký xe cho cả người dân ở xã Phúc Thắng; Công an xã Đại Sơn (Sơn Động) đăng ký, cấp biển số xe cho người dân ở các xã: Cẩm Đàn, Giáo Liêm, Phúc Sơn (ghép thêm 3 xã). Công an xã Xuân Phú (Yên Dũng) cấp cho cả địa bàn các xã: Quỳnh Sơn, Trí Yên, Lãng Sơn. Công an xã Tiên Lục (Lạng Giang) cấp cho các xã: Mỹ Hà, Dương Đức. Công an xã Phong Vân (Lục Ngạn) làm thủ tục cho người dân ở cả các xã: Phong Minh, Sa Lý…

Nếu như trước đây, hồ sơ đăng ký xe đều tập trung dồn về Phòng CSGT (nhiều thời điểm lên tới 300 hồ sơ mỗi ngày) hoặc cấp huyện, đồng nghĩa với việc người dân phải chờ đợi đến lượt, mất rất nhiều thời gian hơn. 

Vì vậy việc phân cấp đăng ký phương tiện về đến cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm tải cho Phòng cũng như công an các huyện. Đây là chủ trương lớn, thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại khi thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện.

Để phục vụ người dân, Phòng CSGT đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác cấp biển số. Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện, cử cán bộ có chuyên môn, kinh nghiệm đến tận địa bàn nhiều xã, thị trấn để trực tiếp hướng dẫn cán bộ cũng như người dân đến làm các thủ tục được thuận lợi.

Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện kỹ thuật, nguồn nhân lực. Tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo hỗ trợ, bố trí địa điểm, tạo điều kiện thuận lợi để lắp đặt trang thiết bị như máy vi tính, máy in, đường truyền...

Như vậy, tính đến ngày 1/10, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 130 điểm triển khai công tác cấp đăng ký xe mô tô, xe gắn máy cho người dân, hoàn thành 100% kế hoạch.

Trước đó, từ ngày 21/5/2022, thực hiện Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang triển khai đăng ký xe mô tô tại 49 xã, thị trấn. Đây đều là các xã, thị trấn trong 3 năm liền kề gần nhất có số lượng đăng ký mới từ 250 xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) trở lên trong một năm được thực hiện đăng ký và cấp biển số xe. Người dân đến làm thủ tục trải qua 3 bước gồm: Nộp lệ phí trước bạ, hồ sơ; bấm chọn biển số và nhận giấy hẹn lấy đăng ký xe.

Bài, ảnh: Thu Phong

Ngày đầu thực hiện phân cấp đăng ký phương tiện giao thông: Nhanh chóng, thuận tiện cho người dân
(BGĐT) - Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5/2022 tiến hành phân cấp đăng ký ô tô cho công an cấp huyện và phân cấp đăng ký mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho công an cấp xã. Ghi nhận trong ngày đầu thực hiện cho thấy hoạt động này trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhanh chóng, thuận tiện.
Công an xã bắt đầu cấp đăng ký xe máy cho người dân
Để chuẩn bị cho công tác đăng ký xe mô-tô tại công an cấp xã, đăng ký xe ô-tô tại công an cấp huyện, ngành công an đã tập huấn cho hơn 13 nghìn cán bộ về nghiệp vụ, quy trình công tác.
Công an 49 xã, thị trấn tại Bắc Giang đủ điều kiện cấp đăng ký, biển số xe mô tô
(BGĐT) - Từ ngày 21/5 tới, người dân ở 49 xã, thị trấn của tỉnh Bắc Giang có thể đến công an xã, thị trấn để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) mà không cần đến Công an tỉnh hay huyện.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...