Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Siết chặt chất lượng kiểm định phương tiện cơ giới

Cập nhật: 18:04 ngày 08/11/2022
(BGĐT) – Nhằm bảo đảm an toàn giao thông, ngăn ngừa các vụ tai nạn có ngyên nhân do chất lượng phương tiện, Sở Giao thông – Vận tải Bắc Giang đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh siết chặt công tác kiểm định.
{keywords}

Kiểm tra thông số khí thải của phương tiện tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98 - 05D.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98 – 05D nằm trên trục đường tỉnh 293, đoạn qua xã Hương Gián (Yên Dũng) được đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại với công suất tối đa kiểm định được 70 xe/ngày, vị trí thuận tiện nên được nhiều chủ phương tiện đưa xe đến. Ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc Trung tâm cho biết, từ đầu năm đến nay, có hơn 16 nghìn lượt phương tiện đến đơn vị thực hiện đăng kiểm. Trong số đó có hơn 3 nghìn lượt ô tô không đạt lần đầu, buộc phải khắc phục, sửa chữa theo yêu cầu. 

Là một trong những trường hợp không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm tra thứ nhất, anh N.Q.H ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) là chủ xe kiêm lái xe tải cho hay: “Gia đình tôi mua lại chiếc xe cũ này để phục vụ vận chuyển hàng hóa, khi đi kiểm định được bộ phận kỹ thuật thông báo hệ thống phanh không bảo đảm. Nhờ các nhân viên tư vấn, hướng dẫn, tôi đã khắc phục, đạt tiêu chuẩn an toàn”. 

Tìm hiểu tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98 – 01S được biết 10 tháng qua có gần 10 nghìn phương tiện đến kiểm định, trong đó có hơn 9 nghìn phương tiện được cấp tem kiểm định. Số còn lại buộc phải sửa chữa, khắc phục các hạng mục kỹ thuật có khiếm khuyết, khi kiểm định đạt yêu cầu mới được cấp chứng nhận đăng kiểm. 

{keywords}

Đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 98 - 01S kiểm tra hệ thống chiếu sáng của phương tiện.

Thống kê của Sở Giao thông – Vận tải cho thấy, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có gần 89 nghìn lượt phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm; hầu hết đều được cấp tem kiểm định nhưng có đến hơn 8 nghìn lượt phương tiện “trượt” kiểm định lần thứ nhất. Các phương tiện không đạt kiểm định chủ yếu do hệ thống phanh, lái bị lỗi; đèn phanh, đèn lùi, xi-nhan không sáng; Rô-tuyn rơ; giảm chấn lỏng…

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới, Sở Giao thông – Vận tải đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm quy trình theo quy định của Bộ Giao thông – Vận tải. Công khai các thủ tục, quy trình kiểm định, giá dịch vụ; thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị để thiết bị luôn bảo đảm chính xác.

Theo ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông – Vận tải, trong thời gian tới, các trung tâm đăng kiểm cần rà soát, đánh giá lại đội ngũ đăng kiểm viên, không bố trí vào dây chuyền các đăng kiểm viên không có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, nhận thức đối với các cán bộ, nhân viên đăng kiểm; tích cực phòng, chống tiêu cực; kiên quyết xử lý đối với những đăng kiểm viên có biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Thường xuyên kiểm tra, phúc tra kết quả kiểm định của các đăng kiểm viên để kịp thời phát hiện vi phạm.

Giữa các đơn vị đăng kiểm có sự phối hợp, trao đổi thông tin, chuyên môn, nghiệp vụ, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chất lượng dịch vụ; nghiêm cấm các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm định xe cơ giới chung của tỉnh, bảo đảm công tác này được thực hiện chính xác, hiệu quả, thuận lợi, tận tình chu đáo.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT những tháng cuối năm
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có Công văn yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) những tháng cuối năm 2022.
Bắc Giang: Bảo đảm ATGT trên các tuyến trọng điểm, xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm
(BGĐT) - Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5 kéo dài 4 ngày, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Trên một số tuyến đường trọng điểm, lực lượng cảnh sát giao thông Bắc Giang tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.
Cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT: “Mạnh tay” với vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải
(BGĐT) - Sau hơn nửa tháng ra quân cao điểm (từ ngày 20/6) kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đến nay tình hình ATGT trên các tuyến đường có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát vẫn cần tiếp tục được duy trì bền vững, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. 
 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...