(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang điện tử đăng bài viết “Công ty Long Dương vận chuyển cát sỏi làm hư hỏng đê tả Cầu” (ngày 28/11), Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Hiệp Hòa kiểm tra, xác minh những nội dung Báo nêu.
|
Cán bộ xã Thái Sơn (Hiệp Hòa) sơn lại biển báo tải trọng từ 20 tấn xuống 12 tấn. |
Qua kiểm tra thực tế cho thấy, Công ty TNHH Phát triển xây dựng Long Dương (gọi tắt là Công ty Long Dương) đã tự ý sơn lại biển báo tải trọng (từ 12 tấn lên 20 tấn), tháo dỡ thanh ngang barie tại trụ ngăn xe tại K0+400.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo UBND các xã Hòa Sơn, Thái Sơn sơn lại toàn bộ biển tải trọng từ K0 đến K2+900 (từ 20 tấn về 12 tấn). Đồng thời lắp lại thanh ngang barie tại trụ ngăn xe ở K0+400.
Như Báo Bắc Giang phản ảnh, Công ty Long Dương được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác khoáng sản trên diện tích khoảng 5 ha ở khu vực bãi soi Xạ, xã Hòa Sơn. Việc vận chuyển cát sỏi từ dưới sông đi tiêu thụ bằng đường bộ chỉ có thể sử dụng mặt đê tả Cầu, kết nối ra đường tỉnh 288 qua xã Thái Sơn, một số xe khác đi qua xã Hòa Sơn.
Theo quy định, mặt đê tả Cầu chỉ cho phép xe có tải trọng không quá 12 tấn hoạt động, trong khi thực tế, nhiều xe ô tô tải trọng lớn chở cát sỏi từ khu vực khai thác của Công ty Long Dương đi qua đoạn đê này. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ngày 2/2/2021, UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 443/UBND-NNN đồng ý cho phép Công ty Long Dương cải tạo mặt đê kết hợp làm đường giao thông đoạn từ K0+400 đến K3+148 đê tả Cầu.
Trong Công văn 443 nêu rõ: Giải pháp thiết kế mặt đê rộng 6 m (phần bê tông rộng 5 m, lề mỗi bên 0,5 m), tải trọng xe cho phép đi trên đê không quá 20 tấn. Công ty Long Dương có trách nhiệm thi công cải tạo mặt đê xong trong năm 2021, khi hoàn thành được phép thay thế các biển báo tải trọng từ 12 tấn lên 20 tấn, tháo dỡ barie và trụ ngăn xe tại K0+400.
Thế nhưng quá thời hạn trên và thực tế đến tháng 11/2022 (chậm gần một năm so với mốc thời gian của Công văn 443), Công ty Long Dương không thực hiện đúng yêu cầu. Công ty Long Dương chỉ cải tạo từ K1+800 đến K2+180 với chiều dài hơn 440 m (bằng hơn 16% so với tổng số chiều dài yêu cầu cải tạo). Còn lại các đoạn từ K0+400 đến K1+800 và từ K2+180 đến K3+148 chưa được cải tạo.
Mặc dù chưa cải tạo mặt đê để đáp ứng yêu cầu tải trọng và an toàn đê nhưng Công ty Long Dương đã vội vàng “nhổ” các biển báo 12 tấn, đặt biển báo 20 tấn và phá bỏ toàn bộ barie, trụ ngăn xe quá tải; không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang.
Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin.
Tin, ảnh: Quốc Phương
Công ty Long Dương vận chuyển cát sỏi làm hư hỏng đê tả Cầu(BGĐT) - Đoạn đê tả Cầu qua xã Thái Sơn và Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) chỉ dài vài km nhưng biển báo tải trọng không thống nhất, gây khó khăn cho công tác quản lý. Nhiều đoạn mặt đê hỏng, nát, nguyên nhân do doanh nghiệp khai thác cát sỏi không cải tạo đê theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Vi phạm về đê điều tái diễn, vì sao?(BGĐT) - Hằng năm, UBND tỉnh Bắc Giang đều có kế hoạch, giao các địa phương tập trung xử lý vi phạm về đê điều song tình trạng này vẫn tái diễn.
Bắc Giang, Diễn biến mới, vụ Công ty Long Dương, khai thác, vận chuyển cát sỏi, làm hỏng đê tả Cầu