Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý nghiêm vi phạm, chấn chỉnh hoạt động đưa đón công nhân

Cập nhật: 13:31 ngày 10/12/2022
(BGĐT) - Sử dụng xe đưa đón công nhân kém chất lượng, trong quá trình lưu thông thường xuyên vi phạm giao thông như: Chở quá số người, dừng đón khách không đúng nơi quy định, phóng nhanh, vượt ẩu… là những vi phạm xảy ra trong hoạt động đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua. Tình trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm.

Xe cũ nát được "phù phép" để chở công nhân

Trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã xảy ra không ít vụ việc xe đưa đón công nhân gặp sự cố như hỏa hoạn, lật xe… trên đường di chuyển. Để khẳng định nguyên nhân chính xác dẫn đến các sự cố cần có kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đang diễn ra tình trạng xe ô tô cũ nát tham gia dịch vụ đưa đón công nhân. Dù chưa có thống kê đầy đủ, nhưng hiện nay, tại các KCN Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu… có đến hàng trăm đầu xe hoạt động dịch vụ đưa đón công nhân trong địa bàn tỉnh hoặc từ các vùng lân cận. 

Sự tồn tại của những chiếc xe cũ nát là điều mà ai cũng nhìn thấy, thậm chí từng được chính lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh kiến nghị xử lý. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho hay: "Về mặt cảm quan cũng đáng lo ngại cho những công nhân sử dụng các xe đấy. Chúng tôi đã kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra kiểm tra đối với các đơn vị vận tải này để làm sao những phương tiện đủ điều kiện an toàn mới vận chuyển công nhân".

Làm việc với lực lượng công an về vấn đề này, Thượng tá Ngô Văn Phục - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: "Bằng mắt thường có nhiều người phản ánh xe cũ nát. Tuy nhiên, khi lực lượng kiểm tra xử lý phải trên cơ sở pháp luật, các xe đó vẫn được cơ quan đăng kiểm cấp phép thì mình phải tôn trọng". Qua thực tế cho thấy, ngoài một số xe đã hết thời hạn lưu hành đúng là hầu hết các xe cũ nát ở đây đều dán tem còn thời hạn của cơ quan đăng kiểm!.

{keywords}

Xe ô tô cũ nát đưa đón công nhân tại một KCN trên địa bàn tỉnh. Ảnh: VTV.

Vậy những chiếc xe cũ nát này được “phù phép” như thế nào? Tại một bãi tập kết xe ô tô cũ ở gần KCN Vân Trung (Việt Yên), hơn 20 đầu xe đã được đưa về đây để trưng biển bán cho khách. Theo tiết lộ, lô hàng này vừa mua thanh lý được từ một doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trước khi kéo về đây, các xe này đã phơi mưa phơi nắng trong bãi gần hai năm nay nên nhiều xe đã xập xệ, xuống cấp. Theo ông chủ, vì xe còn niên hạn sử dụng nên tân trang, sửa chữa phần thân vỏ thì vẫn chạy được tiếp.

Còn với một dòng xe chở khách khác, vì niên hạn sử dụng chỉ còn khoảng gần 2 năm nữa nên được ông chủ bán với mức giá không thể rẻ hơn khi đã sát với mức giá bán phế liệu. Thậm chí, nếu mua xe cũ nát sử dụng đến khi hết niên hạn, người này còn hứa hẹn có thể "phù phép" gia tăng thêm vòng đời cho một con xe đã hết niên hạn sử dụng để tiếp tục lưu thông ra đường. Chủ bãi xe cũ cho biết: "Trên này hóa phép dễ lắm. Hết năm lưu hành mà xe còn ngon, lên mua bộ giấy tờ xe tàu ấy, cứ thế đục số máy dán vào mà chạy… Ai bảo gì".

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý

Được biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động đưa đón công nhân trên địa bàn tỉnh, ngày 5/12, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông-Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm; đặc biệt, cần có biện pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu. Kiên quyết đình chỉ hoạt động của các trung tâm đăng kiểm vi phạm nghiêm trọng trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; công khai đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh tiêu cực của các trung tâm đăng kiểm; thông báo công khai tên các trung tâm đăng kiểm đã vi phạm quy định về đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông -Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm; đặc biệt, cần có biện pháp hiệu quả để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm của trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm của người đứng đầu.

Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ việc cấp phép kinh doanh vận tải; tăng cường công tác quản lý hoạt động của phương tiện, người lái thông qua thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu camera; chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông - Vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng và các cơ quan liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đồng thời chủ động, sớm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai có hiệu quả Đề án phát triển vận tải hành khách đưa đón công nhân giai đoạn 2021-2025 ban hành theo Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 27/5/2021 của UBND tỉnh.

Đối với Công an tỉnh, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát; đặc biệt cần có giải pháp xử lý triệt để tình trạng xe chở công nhân kém chất lượng và các trường hợp xe chở công nhân vi phạm trật tự ATGT. Chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tiến hành điều tra và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải.

Ban Quản lý các KCN tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn DN và người lao động sử dụng dịch vụ xe đưa đón công nhân của các đơn vị kinh doanh vận tải đủ điều kiện hoạt động theo quy định. Chủ trì, hướng dẫn giúp các DN có số lượng công nhân ít, cư trú rải rác ở nhiều địa bàn khác nhau (gặp khó khăn trong việc tổ chức các tuyến vận tải đưa đón công nhân) thực hiện ký hợp đồng vận tải với các DN kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định để vận chuyển đưa đón công nhân.

UBND các huyện, TP tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị vận tải đưa đón công nhân trên địa bàn chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải và các quy định của pháp luật có liên quan. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn; chỉ đạo các lực lượng chức năng, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện, TP tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải đưa đón công nhân.

Minh Hằng (t/h)

Bắc Giang: Xe cũ nát được "phù phép" thành xe chở công nhân
Điều tra của nhóm phóng viên đã hé lộ nguồn gốc của những xe ô tô cũ nát, đang hằng ngày chở công nhân tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
Bắc Giang: Cháy gần 1 tấn lốp ô tô cũ tại nhà một hộ dân
(BGĐT) - Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 8-1, tại gia đình ông Nguyễn Văn Cường, thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) xảy ra đám cháy lớn. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...