Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Xử nghiêm đối tượng “Uống rượu bia vẫn lái xe”

Cập nhật: 08:56 ngày 07/01/2023
(BGĐT) - Với những lý do như: Dự đám cưới, liên hoan cuối năm từ chối cũng khó, nhà cách có một đoạn... hàng loạt trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Bắc Giang lập biên bản xử lý. 

Viện nhiều lý do để vi phạm

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Quý Mão và các lễ hội đầu xuân, từ ngày 15/11/2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong đó có hành vi sử dụng rượu bia tham gia giao thông.

Tối đầu tiên của năm mới 2023, theo chân 2 tổ công tác của Công an TP Bắc Giang tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Quan sát cho thấy phần lớn người lái xe mô tô, ô tô đều chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT và ủng hộ việc kiểm tra nồng độ cồn. Những trường hợp có biểu hiện trốn tránh lực lượng khi kiểm tra đều đã uống rượu bia. Đơn cử như tại chốt khu vực Quảng trường 3/2 thuộc địa phận phường Ngô Quyền, vào lúc hơn 20 giờ, phát hiện một thanh niên không đội mũ bảo hiểm, luồn lách trong dòng người ra đường chào đón năm mới, CSGT ra lệnh dừng xe. Qua kiểm tra, người này điều khiển xe mô tô BKS 98B2-620.83 tên là Trần Quang Đạt (SN 1995) ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) có nồng độ cồn ở mức 0,666 miligam/lít khí thở sau khi uống rượu ở đám cưới. Ngoài ra xe không có gương chiếu hậu bên trái, không có giấy phép lái xe (GPLX), không có giấy đăng ký xe theo quy định tại thời điểm kiểm tra.

22 giờ 30 phút ngày 3/1, với lý do "liên hoan cuối năm", anh Nguyễn Phi Long (SN 1981) ở thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) điều khiển xe ô tô BKS 98C-288.10 lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) với nồng độ cồn ở mức 0,314 miligam/lít khí thở. Với mức vi phạm này, anh Long bị lập biên bản xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 16 - 18 tháng. Theo Thượng tá Phan Thanh Hợp, Phó trưởng Công an TP Bắc Giang thì từ ngày 15/11 đến nay, Công an TP đã lập biên bản vi phạm nồng độ cồn đối với 360 trường hợp. Trong đó có 23 ô tô (10 trường hợp mức 3, 2 trường hợp mức 2 và 11 trường hợp mức 1); có 337 mô tô (103 trường hợp mức 3, 61 trường hợp mức 2 và 173 trường hợp mức 1), tổng số tiền xử phạt là 1,889 tỷ đồng.

{keywords}

Đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang) kiểm tra nồng độ cồn của lái xe lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Quang Thịnh (Lạng Giang).

Ngoài công an các huyện, TP, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã triển khai nhiều phương án để phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn. Thiếu tá Hoàng Thế Kiên, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 2 cho biết: "Dịp này lực lượng làm “căng” hơn thông qua việc tăng số lượng ca trực, tuần lưu 24/24 giờ trong ngày, tập trung ở những khung giờ cao điểm, trên cao tốc, quốc lộ 1A và một số tuyến đường tỉnh theo quy định". 

Cắm chốt tại khu vực cầu Lường, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) thuộc tuyến quốc lộ 1A, ca trực từ 16 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút ngày 3/1 đã lập biên bản 6 trường hợp. Đơn cử như anh Hà Văn Đăng (SN 1983) ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) điều khiển xe ô tô BKS 98C-252.09 có nồng độ cồn đo được ở mức 0,042 miligam/lít khí thở. Với vi phạm này theo quy định bị xử phạt 7 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 11 tháng. Khi được hỏi, anh Đăng phân trần là uống rượu từ bữa trưa, cứ nghĩ là sau 5-6 tiếng đồng hồ sẽ không còn rượu trong máu nên mới lái xe!

Pháp luật không cấm uống rượu bia nhưng cấm uống rượu bia rồi tham gia giao thông. Hành vi vi phạm có mức xử phạt rất cao (35 triệu đồng đối với xe ô tô), bị tước quyền sử dụng GPLX thời gian dài. Do đó trường hợp "không đừng" được phải uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện mà tìm các phương án di chuyển khác.

Kiên quyết xử lý

Sau hàng loạt những vụ tai nạn giao thông làm chết người liên quan đến nồng độ cồn, dù tài xế có ăn năn, hối hận song những bài học đắt giá đó dường như chưa đủ thức tỉnh tình trạng “ma men” cầm lái. Một cán bộ Phòng CSGT cho biết, có những người vi phạm nồng độ cồn đến lần thứ hai, thứ ba mà không hề rút kinh nghiệm. "Tôi không thổi nữa, cho tôi xin, cách đây mấy tháng tôi đã bị phạt nồng độ cồn một lần rồi, giờ phạt nữa thì không nên" - một người vi phạm nhất quyết không thổi vào máy đo nồng độ cồn thanh minh. Đối với những trường hợp trên, sau 3 lần yêu cầu thổi nồng độ cồn không thành, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm ở mức cao nhất.

Từ 15/11/2022 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh xử lý 1.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Trong đó có 103 ô tô, 1.380 mô tô, 17 phương tiện khác. Tổng số tiền xử phạt hơn 7 tỷ đồng. Đáng chú ý có 325 trường hợp bị xử phạt ở mức cao nhất của nồng độ cồn.

Riêng địa bàn TP Bắc Giang - nơi có số lượng nhà hàng, quán ăn... đông đúc, Công an TP đã chỉ đạo làm tốt công tác điều tra nắm tình hình địa bàn, huy động tối đa lực lượng, phương tiện nghiệp vụ phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kịp thời phát hiện, xử lý các lỗi vi phạm, nhất là những lỗi có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao như nồng độ cồn. Để đạt được hiệu quả cao trong tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Công an TP đã tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tất cả các tuyến chính ra vào thành phố như: Tỉnh lộ 295B, đường Hùng Vương, đường Trần Quang Khải… và tập trung vào khung giờ từ 19 đến 23 giờ hằng ngày. Các tổ công tác chủ động tuần tra khép kín địa bàn, đề phòng “ma men” đi đường tắt, tạt ngang né lực lượng chức năng cắm chốt. Song song với công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, Công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Hiện nay, một bộ phận người dân nhận thức chưa cao, vẫn còn tình trạng sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và luôn tìm mọi cách đối phó, trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng CSGT. Cá biệt có những người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia còn có biểu hiện chống đối, không hợp tác như: Không chịu thổi để kiểm tra nồng độ cồn khi có yêu cầu của lực lượng CSGT; khi bị kiểm tra thì bỏ phương tiện và di chuyển khỏi nơi bị kiểm tra… gây khó khăn khi làm nhiệm vụ. Vì vậy, lực lượng CSGT tiếp tục huy động tối đa lực lượng, phương tiện nghiệp vụ; tiến hành tuần tra kiểm soát khép kín 24/24 giờ, đặc biệt tập trung vào các giờ cao điểm. Thực hiện đúng quy trình tuần tra kiểm soát, giữ lễ tiết tác phong của người chiến sĩ công an nhân dân.

Bài, ảnh: Thu Phong

Bắc Giang: Ngăn chặn xe dù, bến cóc
(BGĐT) - Thời điểm này, nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp (DN) tăng cao, kéo theo đó xuất hiện nhiều xe dù hoạt động. Điều này tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho DN làm ăn chân chính.
Vụ hai xe mô tô va chạm tại TP Bắc Giang: Nạn nhân đã tử vong
(BGĐT) - Ngày 4/1, Đại tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) thông tin về danh tính nạn nhân trong vụ va chạm giao thông xảy ra vào ngày 2/1 tại đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương.
Công an Bắc Giang xử lý 322 trường hợp vi phạm trật tự ATGT
(BGĐT) - Kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2023 trùng với 2 ngày nghỉ cuối tuần nên thời gian nghỉ kéo dài 3 ngày. Theo đánh giá của Công an tỉnh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) dịp này nhìn chung ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp.
TP Bắc Giang: Hai xe mô tô va chạm, một người bị thương nặng
(BGĐT) - Ngày 2/1, tại đường Trần Quang Khải, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một người đàn ông bị thương nặng. 
TP Bắc Giang: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn
(BGĐT) - Tối 01/01/2023, Công an TP Bắc Giang (Bắc Giang) triển khai 2 tổ công tác tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý vi phạm nồng độ cồn. Đáng chú ý, ngay trong ngày đầu năm mới, lực lượng chức năng đã lập biên bản 4 tài xế sử dụng rượu, bia ở mức rất cao.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...