Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Không để "taxi dù" lộng hành

Cập nhật: 08:53 ngày 13/03/2023
(BGĐT) - Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng taxi trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngày càng nở rộ. Bên cạnh những hãng taxi được phép hoạt động, hiện có hàng trăm “taxi dù”. Việc quản lý lĩnh vực này đặt ra thách thức không nhỏ.

Tranh nhau điểm đỗ

Tại các nút giao thông hoặc những tuyến đường chính dễ dàng bắt gặp những chiếc xe ô tô không phù hiệu, không biển bảng của hãng taxi nào nhưng vẫn đón khách, thu cước và được gọi là “taxi dù”. 

Tình trạng này đã được nêu ra nhiều lần song chưa được xử lý triệt để. Khu vực nút giao Đình Trám (Việt Yên), hằng ngày có hàng chục xe “taxi dù” đỗ, đón khách, mỗi khi có người đi xe, tài xế thường thỏa thuận giá cước do trên xe không có đồng hồ đếm cước hoặc có nhưng không hoạt động.

{keywords}

"Taxi dù" đậu đỗ tràn lan dọc đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn cầu vượt Đình Trám (Việt Yên).

Dọc tuyến đường gom hai bên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cũng xuất hiện nhiều điểm đỗ “taxi dù”, tập trung ở các điểm: Cầu vượt Song Khê (TP Bắc Giang), Vân Trung (Việt Yên)… Hỏi chuyện anh P.T.T ở xã Nội Hoàng (Yên Dũng) khi đang đỗ chờ khách về chuyện chạy xe “taxi dù”, anh T nói: “Tôi mua lại chiếc xe này rồi ra dọc đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đón khách. Tôi không vào doanh nghiệp nào, không đăng ký hoạt động dịch vụ vận tải nên biển xe vẫn màu trắng, chưa chuyển sang biển màu vàng. Giá cả thì tùy quãng đường và nhìn khách mà lấy tiền, làm nghề này phải để ý, tránh để bị lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông xử lý”.

Qua khảo sát cho thấy, “taxi dù” hoạt động mạnh tại khu vực siêu thị GO!, đường Xương Giang giao với đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang), thị trấn Phồn Xương (Yên Thế), thị trấn Cao Thượng (Tân Yên), thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam)…

Lâu nay, trong giới lái xe taxi đều có “luật bất thành văn” là ở những khu vực đông khách như khách sạn, nhà hàng, điểm đầu mối giao thông, khu vực đông dân cư… nếu muốn đỗ đón khách thì các hãng taxi đều phải trả một khoản phí nhất định. Chi phí này được tính vào giá cước và trả cho đơn vị quản lý hoặc đầu tư xây dựng các cơ sở đó. Vì muốn cạnh tranh nhau nên các hãng taxi mỗi khi kết thúc hợp đồng thường phải trả giá cao hơn để có được chỗ đón khách đẹp. Do vậy phát sinh nhiều vấn đề về an ninh trật tự.

Thống kê sơ bộ của Sở Giao thông - Vận tải cho thấy, trên địa bàn tỉnh có hơn 260 “taxi dù” hoạt động, trong đó huyện Việt Yên có khoảng 60 xe (thường hoạt động ở khu vực cầu vượt Khu công nghiệp Đình Trám (20 xe), ngã tư Đình Trám (30 xe), bờ hồ Bích Động (10 xe); huyện Hiệp Hòa có hơn 40 xe; huyện Yên Dũng hơn 30 xe; TP Bắc Giang có gần 20 xe...

Đơn cử như tại khu vực Khu công nghiệp Vân Trung 2, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) thời gian gần đây có tình trạng một số hãng xe tranh nhau điểm dừng đỗ, đón khách. Những xe này đỗ lấn chiếm lòng đường để chờ đón khách gây cản trở việc đi lại của các phương tiện khác, nhất là đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, ảnh hưởng đến hoạt động đưa đón công nhân và vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Thậm chí hồi tháng 12/2022 đã xảy ra xô xát, đánh nhau giữa các tài xế của một số hãng taxi buộc Đồn Công an Quang Châu và Công an huyện Việt Yên phải giải quyết.

Anh N.V.D lái xe cho hãng H.G phản ánh: “Nhiều hôm tôi đỗ xe tại khu vực đã được cắm biển theo phân công của hãng nhưng bị các xe của hãng khác chèn ép, đỗ chắn trước đầu xe, họ còn phá biển báo. Để bảo đảm an toàn, tôi chỉ biết thông tin lại hãng, không dám đôi co với họ vì những người này rất hung hăng”. Được biết, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh còn diễn ra ở một số điểm thuộc TP Bắc Giang, các huyện Việt Yên, Yên Dũng…

Cần quản lý chặt, xử lý nghiêm

Thống kê sơ bộ của Sở Giao thông - Vận tải cho thấy, trên địa bàn tỉnh có hơn 260 “taxi dù” hoạt động, trong đó huyện Việt Yên có khoảng 60 xe (thường hoạt động ở khu vực cầu vượt Khu công nghiệp Đình Trám (20 xe), ngã tư Đình Trám (30 xe), bờ hồ Bích Động (10 xe); huyện Hiệp Hòa có hơn 40 xe; huyện Yên Dũng hơn 30 xe; TP Bắc Giang có gần 20 xe... Con số thực tế có thể nhiều hơn vì ở tất cả các huyện, TP đều thấy có “taxi dù” cạnh tranh quyết liệt với các hãng taxi được cấp phép, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và thất thu thuế nhà nước.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã xử lý nhiều trường hợp, trong đó có 35 trường hợp do lỗi dừng, đỗ sai quy định; 13 trường hợp đón khách không đúng nơi quy định. Thanh tra Giao thông xử lý 5 trường hợp với các lỗi chủ yếu chở quá số người, đỗ xe nơi có biển "Cấm dừng xe và đỗ xe"…

{keywords}

“Taxi dù” tại TP Bắc Giang.

Tuy nhiên, đại diện cơ quan Thanh tra Giao thông cho biết, việc xử lý “taxi dù”gặp nhiều khó khăn do khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, các lái xe lập tức tháo bỏ mào, điều khiển xe đi nơi khác. Hơn nữa, để chứng minh việc họ sử dụng xe gia đình vận chuyển khách trá hình theo hình thức “taxi dù” không dễ dàng vì họ có thể nhận nhau là người quen, họ hàng, không thu cước…

Để giải quyết tình trạng trên, ông Hoàng Thế Hanh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đến các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện và lái xe. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an tăng cường xử lý nghiêm vi phạm đối với "taxi dù".

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết, nhằm ngăn chặn “taxi dù”, lực lượng công an kết hợp phạt nguội qua hệ thống camera giao thông với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát. Từng bước đưa hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi vào nền nếp, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Phạt 6 triệu đồng hai tàu chở hàng không rõ nguồn gốc
(BGĐT) - Hồi 11 giờ ngày 9/3, tại km 6+500 trên sông Thương thuộc xã Đồng Việt (Yên Dũng), Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy (Phòng CSGT - Công an tỉnh Bắc Giang) kiểm tra phương tiện thủy biển số HD-63XX, thuyền trưởng là anh Phan Văn T (SN 1986), trú tại xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách (Hải Dương) điều khiển.
Bắc Giang: Lái xe đi đổ xăng bị phạt vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất
(BGĐT) - Ngày 6/3, Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chuyên đề nồng độ cồn tại Km 98+700 quốc lộ 1A thuộc địa phận thị trấn Kép (Lạng Giang) phát hiện lái xe ô tô biển số 98A-257.XX có dấu hiệu sử dụng rượu bia nên dừng xe kiểm tra.
TP Bắc Giang dày đặc camera giám sát vi phạm giao thông
(BGĐT) – Gần 200 camera giám sát an toàn giao thông (ATGT) và an ninh trật tự được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư và nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Bắc Giang (Bắc Giang), qua đó phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...