Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi báo chí về đề tài “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19”
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang: Mỗi người làm việc bằng hai, chung sức đẩy lùi dịch bệnh

(BGĐT) - Là lực lượng nòng cốt chia lửa trên tuyến đầu phòng, chống dịch (PCD), cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã và đang nỗ lực hết mình, tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn gian khổ, hiểm nguy, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Xác định PCD là “nhiệm vụ chiến đấu” của LLVT tỉnh trong thời bình, ngay khi xuất hiện ổ dịch tại xã Phương Sơn (Lục Nam) vào đầu tháng 5/2021, Bộ CHQS tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp với phương châm “khẩn trương, thần tốc, đi trước, chặn đầu”. Chủ động tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp PCD ngay từ những ngày đầu.

{keywords}

Đại tá Vũ Đức Hiền (thứ hai từ trái sang) kiểm tra khu cách ly tập trung tại huyện Lục Nam. Ảnh: Mạnh Tân

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhanh chóng kích hoạt các biện pháp PCD ở cấp độ cao nhất, Đảng ủy Quân sự tỉnh ra Nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh các biện pháp cấp bách trong PCD. Với quan điểm chỉ đạo là chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ, Bộ CHQS tỉnh đã kích hoạt các biện pháp PCD ở cấp độ cao nhất. Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh kế hoạch PCD của các cơ quan, đơn vị; phân công chỉ huy phụ trách các địa bàn. 

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh xung kích, đi đầu trực tiếp tham gia quản lý tại các khu vực cách ly, bệnh viện dã chiến và hỗ trợ các địa phương PCD. Tham gia chốt chặn và bảo đảm an ninh tại các điểm chốt, khu cách ly 24/24 giờ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS), dân quân tự vệ tham gia bảo đảm tại các khu cách ly, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn viết đơn tình nguyện tham gia “tuyến đầu” chống dịch. 

Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu Bộ Tư lệnh Quân khu 1 tăng cường lực lượng, phương tiện phun khử khuẩn tại những điểm có nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại các khu công nghiệp (KCN), khu dân cư, khu cách ly của 10 huyện, TP. Tham mưu Ban Chỉ đạo PCD tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, sẵn sàng cách ly công dân ở các KCN, khu dân cư với trên 200 khu cách ly tập trung, số lượng người cách ly từ 20 đến 30 nghìn người.

{keywords}

Phụ nữ LLVT tỉnh bảo đảm hậu cần tại khu cách ly. Ảnh: Mạnh Tân

Khi dịch có diễn biến phức tạp, Bộ CHQS tỉnh tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Quốc phòng chi viện lực lượng Học viện Quân y, Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga, Viện Quân y 103, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) chi viện cho LLVT tỉnh; thành lập 6 bệnh viện dã chiến; tham mưu UBND tỉnh tổ chức khảo sát tại Trung tâm Y tế các huyện, TP để thành lập thêm các khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân Covid-19; lấy các trường mầm non, tiểu học, THCS và trưng dụng nhà ở tập trung xây dựng cho công nhân ở chưa sử dụng làm nơi cách ly tập trung.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Bộ CHQS tỉnh nhanh chóng thành lập các khung cán bộ bảo đảm cho các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện. Huy động hơn 3 nghìn CBCS cùng với các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ tại hơn 1.200 điểm, chốt kiểm soát chống dịch; tăng cường CBCS, quản lý điều hành và phối hợp hoạt động của trên 200 khu cách ly tập trung. 

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, mỗi quân nhân là "một chiến sĩ chống dịch", “một người làm việc bằng hai”, LLVT tỉnh đã trở thành điểm tựa tin cậy, là “thành trì” vững chắc trong PCD Covid-19, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận, đánh rất giá cao, góp phần cùng các lực lượng khác đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân.

Nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng chống dịch và hoạt động của đơn vị, Bộ CHQS tỉnh đầu tư mua sắm, bổ sung hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế bảo đảm tại các khu cách ly tập trung và các cơ quan, đơn vị gồm: Phối hợp với chi nhánh Viettel Bắc Giang khảo sát các cơ sở cách ly của tỉnh, các huyện, TP báo cáo lắp đặt 130 điểm cách ly, tổng số 1.330 camera; 10 nghìn khẩu trang y tế; 2 nghìn khẩu trang vải; hàng trăm lít dung dịch sát khuẩn, trên 3 nghìn tờ rơi tuyên truyền PCD... tổng trị giá trên 300 triệu đồng. 

Củng cố, sửa chữa khu Bệnh viện Dã chiến số 2- Bộ Quốc phòng tại Trung đoàn 831, tổng trị giá trên 100 triệu đồng; huy động 10 phương tiện quân sự thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ trên 100 triệu đồng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu vực cách ly y tế tập trung và chốt kiểm dịch. Chỉ đạo Trung đoàn 831 tổ chức tiếp nhận 7 nghìn người Việt Nam và người nước ngoài cách ly y tế tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cùng với các giải pháp trên, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các giải pháp bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm vào các cơ quan, đơn vị; duy trì, quản lý tốt quân số cho thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là các bộ phận trực tiếp thực hiện nhiệm vụ nơi “tâm dịch” tại các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch.

Để PCD Covid-19 hiệu quả, bên cạnh làm tốt công tác giáo dục, tuyên tuyền tại đơn vị, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “30 ngày đêm quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19”. Để đợt thi đua có sức lan tỏa sâu rộng, khích lệ CBCS hăng hái thi đua thực hiện nhiệm vụ PCD Covid-19, Bộ CHQS tỉnh kịp thời biểu dương, khen thưởng gần 200 CBCS có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ PCD. 

Bộ CHQS tỉnh thường xuyên chỉ đạo Ban CHQS các huyện, TP phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí tuyên truyền về công tác PCD; mỗi CBCS là một tuyên truyền viên về PCD. Công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn doanh trại, sát khuẩn tay và kiểm tra thân nhiệt cho CBCS được các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện có nền nếp, đạt hiệu quả tốt.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “coi sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết”, “vì nhân dân quên mình”, mỗi quân nhân là "một chiến sĩ chống dịch", “một người làm việc bằng hai”, LLVT tỉnh đã trở thành điểm tựa tin cậy, là “thành trì” vững chắc trong PCD Covid-19, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ghi nhận, đánh giá rất cao, góp phần cùng các lực lượng khác đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân.

Đại tá Vũ Đức Hiền - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Công an huyện Lục Ngạn leo đồi, đi thuyền giúp nông dân thu hoạch vải
Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 tại Bắc Giang ảnh hưởng tới cuộc sống và kinh tế của người dân, lực lượng công an huyện Lục Ngạn đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp giúp đỡ bà con trong huyện thu hoạch, tiêu thụ vải thiều đã bước vào mùa vụ.
Bắc Giang: Xử lý nghiêm các trường hợp F0, F1 trốn cách ly
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, người dân Bắc Giang không khỏi lo ngại khi tại một số khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 xảy ra tình trạng trường hợp thuộc diện F0 dễ dàng ra vào. Trước thực trạng này đòi hỏi Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 các cấp cần quản lý chặt chẽ hơn, xử phạt nghiêm vi phạm trong công tác PCD.
Bắc Giang: Tiếp nhận ủng hộ thực phẩm, kinh phí phòng, chống dịch covid-19
(BGĐT) - Thông qua Chi cục Bảo vệ môi trường, Công ty TNHH Thực phẩm và nước giải khát JOY, Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B, thành phố Dĩ An (Bình Dương) vừa ủng hộ tỉnh 2.700 thùng hàng, bao gồm các sản phẩm thiết yếu, nước giải khát phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trị giá 630 triệu đồng.
Món quà nghĩa tình của người dân Nghệ An gửi "Siêu thị 0 đồng"
(BGĐT) - Ngày 6/6, anh Nguyễn Hoàng Hà và Nguyễn Đình Quảng - tài xế lái xe cứu thương đã tiếp nhận những món quà nghĩa tình của bà con quê hương anh - huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An gửi ra Bắc Giang.
Những người lính kiên cường vượt khó chống dịch
(BGĐT)- Những ngày qua, các cấp, các ngành và lực lượng toàn tỉnh Bắc Giang căng mình trên mặt trận chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Đặc biệt, nhiều cán bộ, quân nhân nén nỗi đau mất cha, không thể chăm sóc người thân đau ốm để ngày đêm  tận tụy phục vụ nhân dân tại các khu cách ly, bệnh viện điều trị bệnh Covid-19.
Cục Quản lý thị trường Hà Giang hỗ trợ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang
Nhằm hỗ trợ nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thiều, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT Hà Giang đã hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn vải thiều cho nông dân Bắc Giang
Góp sức trẻ đẩy lùi dịch bệnh
(BGĐT) - Mong muốn góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 đã thôi thúc các tình nguyện viên trong và ngoài tỉnh Bắc Giang không ngại vất vả, hiểm nguy, sẵn sàng vào tâm dịch thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc khi đón công nhân trở lại làm việc
(BGĐT) - Ngày 6/6, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, TP bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) để tổ chức lại hoạt động sản xuất. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Giao thông - Vận tải, Tổ Kiểm tra, hỗ trợ DN của tỉnh. Tại điểm cầu các huyện, TP có Chủ tịch UBND, đại diện các phòng, ban liên quan.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...