Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi báo chí về đề tài “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19”
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

San sẻ khó khăn, hỗ trợ bà bầu vượt qua đại dịch

(BGĐT) - Trong số hàng chục nghìn công nhân đang bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 có gần một nghìn nữ công nhân mang thai, nhiều người gần đến kỳ sinh nở. Giữa lúc lo lắng vì dịch bệnh, các công nhân có thai nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nhóm thiện nguyện.

Nhóm hỗ trợ bà bầu

Chị Nguyễn Minh Huyền (SN 1990), trưởng nhóm thiện nguyện hỗ trợ bà bầu Huyền Minh ở TP Bắc Giang tâm sự: "Phụ nữ khi mang thai luôn lo lắng về sức khỏe cả mẹ và bé. Dịch Covid-19 đến quá bất ngờ khiến nhiều chị em sắp sinh phải đi cách ly, không kịp mua đồ sơ sinh, vật dụng thiết yếu cho mẹ và em bé. Là phụ nữ, chúng tôi hiểu những khó khăn họ đang gặp phải và không thể làm ngơ”.

Chị Minh Huyền đã chủ động thiết lập kênh tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng sức khỏe, nhu cầu hỗ trợ, địa bàn sinh sống của nữ công nhân ở số điện thoại 0982967788 và email: cc.duydv@gmail.com để có thể giúp đỡ các nữ công nhân đang có thai một cách thiết thực nhất.

Chương trình khởi động từ 1/6 đến 10/6, qua đó có 685 bà bầu đề nghị nhóm hỗ trợ, chủ yếu ở hai huyện Việt Yên, Yên Dũng và một số ở TP Bắc Giang. Những dòng tin nhắn liên tục gửi về với nội dung: “Chị ơi em có thai đến nay 35 tuần nhưng thôn đang bị phong tỏa nên chưa mua được đồ sơ sinh, nhờ các chị giúp em”; “Em đang trọ một mình ở tổ dân phố My Điền số 1 không có người thân, em cần hỗ trợ sữa bà bầu và đồ sơ sinh em bé”, “Chị ơi, vợ em vừa sinh mẹ tròn con vuông, chiều nay được xuất viện và sẽ về xóm trọ nhưng giờ chưa có sữa cho con bú. Em mong đội thiện nguyện giúp đỡ”... 

{keywords}

Nhiều giỏ quà đã được nhóm thiện nguyện Huyền Minh và những người bạn chuẩn bị cẩn thận trước khi trao cho nữ công nhân sắp đến ngày sinh.

Danh sách cũng được nhóm xác minh, tổng hợp, qua đó xác định ưu tiên giúp đỡ trước những người đang ở cuối thai kỳ. Phần quà tặng từ các nhà hảo tâm ở mọi miền Tổ quốc gửi về thông qua nhóm là gạo, rau, lạc, trứng, dầu ăn, hoa quả; đồ sơ sinh cho em bé, hộp sữa bột cho mẹ... Cũng có những cá nhân tâm lý biết bà bầu hay thèm của chua nên gửi hàng trăm cân mận cho nhóm để phát miễn phí. Tổng giá trị các phần quà lên đến hàng trăm triệu đồng và nhiều hiện vật.

Đồng hành với Minh Huyền có các chuyến xe cứu trợ của một doanh nghiệp hảo tâm vận chuyển đến khu công nghiệp. Tại đây, chị Nguyễn Thị Phượng ở tổ dân phố My Điền, thị trấn Nếnh (Việt Yên) sẽ tiếp nhận và đưa đến các chốt, chủ nhà trọ để trao quà.

{keywords}

Nhóm thiện nguyện Huyền Minh tặng sữa, bỉm, đồ sơ sinh cho nữ công nhân mang thai. Ảnh CTV.

Hành trang vào đời cho mẹ và bé

Mới đây, vợ chồng công nhân Cà Thị Tim (SN 1994), dân tộc Thái, quê ở tỉnh Sơn La, trọ tại thôn Trung, xã Nội Hoàng (Yên Dũng) hạnh phúc đón thiên thần bé nhỏ chào đời trong sự yêu thương, hỗ trợ của những người xung quanh. 

Địa bàn ở trọ đang thực hiện cách ly với yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó, nhà nhà cửa đóng then cài" nên chị Tim thấp thỏm lo âu bởi ngày dự kiến sinh đang đến gần (11/6) trong khi chưa đi siêu âm kiểm tra sức khỏe thai nhi, chưa kịp mua đồ sơ sinh cho bé. 

Được chủ nhà trọ giới thiệu đến nhóm thiện nguyện hỗ trợ bà bầu, chị Tim liền gửi tin nhờ giúp đỡ. Nhóm từ thiện Minh Huyền đã tư vấn hướng dẫn chị đến Trạm Y tế xã Nội Hoàng để làm thủ tục sinh rồi tặng giỏ quà gồm: Tã lót, bỉm, quần áo sơ sinh. Ngoài ra còn hỗ trợ chuyến xe đưa hai mẹ con từ Trạm y tế xã về nhà trọ an toàn. 

Chị Tim xúc động chia sẻ: “Ngày 5/6 tôi chuyển dạ sinh con đầu lòng, sớm hơn dự kiến 6 ngày, bé gái nặng 3,1 kg, đặt tên là Vì Thị Hồng Gấm. Vợ chồng tôi biết ơn chị Minh Huyền và các anh chị tình nguyện nhiều lắm. Nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của mọi người thì không biết chúng tôi sẽ xoay sở ra sao”.  

{keywords}

Một nữ công nhân đưa ảnh vừa sinh con an toàn nhờ có sự hỗ trợ của nhóm thiện nguyện Huyền Minh. Ảnh CTV.

Còn nữ công nhân Lý Thị Trang (SN 2001), quê ở huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) xúc động kể, em đang bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ, dự kiến sinh vào đầu tháng 7. Dịch Covid-19 đến quá bất ngờ, xóm trọ thôn My Điền 2, thị trấn Nếnh (Việt Yên) bị phong tỏa, ngày nào em cũng nằm trong phòng trọ khép kín không dám đi đâu, việc ăn uống cũng thất thường, tạm bợ. Mới đây, em liên hệ và được chị Huyền cùng các nhà hảo tâm tặng sữa để bổ sung dinh dưỡng cho hai mẹ con có thêm sức khỏe để vượt qua bệnh dịch. 

Được biết thời gian qua, các cấp, ngành chức năng cùng nhiều tổ chức thiện nguyện đã quan tâm đời sống nữ công nhân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Việt Yên vận động được hàng trăm viên sắt, can xi và hộp sữa bột từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các cá nhân hảo tâm nhiều nơi ủng hộ gửi cho chị em đang mang thai, nuôi con nhỏ. Tuy vậy, số lượng công nhân đang ở lại khu công nghiệp quá lớn đặt ra bài toán cho tỉnh cần có giải pháp mới phù hợp, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn sức khỏe cho tất cả mọi người.

Công nhân có nguyện vọng được về quê

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, qua rà soát, hiện nay tại các xã xung quanh khu công nghiệp trên địa bàn huyện có gần một nghìn nữ công nhân đang mang thai, nhiều trường hợp sắp đến kỳ sinh nở. Cùng đó còn hơn 500 nữ công nhân đang nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Các trường hợp trên đã được xét nghiệm tầm soát nhiều lần cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 và đều có nguyện vọng được trở về quê hương để được chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em trong điều kiện tốt hơn. 

{keywords}

Lá thư cảm ơn của một nữ công nhân. Ảnh NVCC.

UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo, lập danh sách công nhân có nguyện vọng về quê theo thứ tự ưu tiên gửi cấp trên để đề nghị các tỉnh, TP bố trí xe đón họ về quê. Đề nghị trạm y tế xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính đủ điều kiện an toàn cho họ; công nhân cam kết trở về địa phương khai báo y tế để tiếp tục giám sát.

Để giải quyết vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 10/6, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 262/KH-UBND đưa người lao động ở các tỉnh trở về địa phương. Trong đó nhóm phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi được ưu tiên đầu tiên. Tiếp đó là người cao tuổi có bệnh lý nền, F0 đã chữa khỏi bệnh, các F1 đã hoàn thành cách ly tập trung có xét nghiệm âm tính đủ thời gian cách ly tại nhà...

UBND tỉnh cũng đề nghị các tỉnh, thành phố bố trí phương tiện đón người lao động từ tỉnh Bắc Giang về địa phương. Trong trường hợp các tỉnh, thành phố không bố trí được phương tiện thì Bắc Giang sẽ hỗ trợ thuê xe. Thời gian đưa công nhân về quê tập trung từ ngày 12/6 đến 15/6. 

Bài: Mai Toan

Khác biệt giữa các chỉ thị phòng, chống dịch Covid-19
Chỉ thị 15, 16, 19 của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid- 19 khác nhau về quy mô cấm tập trung đông người, dịch vụ phải dừng hoạt động và hạn chế giao thông.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Lấy sự an toàn, bảo đảm tính mạng người dân là thước đo hiệu quả trong phòng chống thiên tai
 (BGĐT) – Ngày 4/6, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai, TKCN chủ trì hội nghị. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì tại điểm cầu Bắc Giang.
Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ Bắc Giang phòng chống dịch
(BGĐT) - Ngày 3/6, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong nước tiếp tục ủng hộ kinh phí, vật tư y tế, nhu yếu phẩm nhằm giúp Bắc Giang chống dịch Covid-19.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...