Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Cuộc thi báo chí về đề tài “Bắc Giang trên tuyến đầu chống dịch Covid-19”
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang quyết tâm không để phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng

(BGĐT) - Từ khi phát sinh nhiều ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, một tuần nay, TP Bắc Giang (Bắc Giang) quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để ngăn ngừa dịch lây lan. TP đề ra mục tiêu từ ngày 13/7 không phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng và doanh nghiệp (DN).

Truy vết, khoanh vùng, ngăn dịch tại cộng đồng

Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ) TP, những ngày qua, lực lượng chức năng TP và các phường, xã tập trung truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh để kịp thời có biện pháp y tế phù hợp, an toàn. 

Từ ngày 7/7 đến hết ngày 12/7, TP có 30 ca bệnh mới, chủ yếu là công nhân hai DN trên địa bàn là Công ty TNHH Baian Vina (xã Tân Mỹ) và Công ty May GWT (xã Song Mai). Qua truy vết có 492 trường hợp F1; 1.368 trường hợp F2 được đưa đi cách ly tập trung và cách ly tại nhà. 

TP đã thực hiện cách ly xã hội toàn bộ xã Song Mai và phong tỏa 19 thôn, tổ dân phố của các phường, xã khác. Lực lượng chốt chặn tại các khu vực cách ly xã hội kiểm soát chặt người ra vào địa bàn và yêu cầu không ai ra khỏi nhà, không ra khỏi địa bàn cách ly để ngăn ngừa dịch lây lan.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Lê Lợi nhắc nhở hộ kinh doanh tại khu vực chợ Tiền Môn chấp hành nghiêm quy định phòng dịch.

Qua rà soát, toàn TP có 1.158 cửa hàng, quán ăn, hiện các phường, xã đã yêu cầu 513 hàng quán không thiết yếu đóng cửa, những cửa hàng còn lại chỉ bán mang về. Đồng thời dừng hoạt động chợ Mỹ Cầu, chợ tạm Vĩnh Ninh, chợ Song Mai, các chợ còn lại tổ chức kiểm soát chặt theo quy định phòng, chống dịch.

Ông Dương Minh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: Trước nguy cơ cao lây lan dịch bệnh tại chợ, phường thường xuyên phun thuốc khử khuẩn, cử lực lượng chốt trực tuyên truyền, nhắc nhở người dân khi đến chợ Tiền Môn không tập trung đông, đeo khẩu trang và ra vào chợ theo lối một chiều.

{keywords}

Lực lượng chức năng phường Trần Nguyên Hãn trực chốt tại khu vực cách ly.

Đặc biệt, lực lượng y tế đã lấy hơn 90 nghìn mẫu xét nghiệm cho người dân ở các khu vực cách ly, phong tỏa, vùng có nguy cơ, những người đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người, tiểu thương tại chợ Ngô Quyền, chợ Đình (phường Dĩnh Kế); chợ Thương và chợ Tiền Môn. 

Hiện hơn 70% mẫu đã có kết quả, trong đó những mẫu xét nghiệm tại khu vực có nguy cơ và tầm soát cộng đồng đều cho kết quả âm tính. Theo kế hoạch, một số khu vực liên quan đến ca bệnh phức tạp tại phường Xương Giang và Dĩnh Kế sẽ tổ chức xét nghiệm 2 ngày/lần.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phường Hoàng Văn Thụ hướng dẫn người dân khai báo y tế (ảnh Đoàn phường cung cấp).

Các phường, xã tiếp tục phát huy vai trò các Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền công tác phòng, chống dịch và giám sát việc thực hiện quy định 5K tại địa bàn, nhất là trường hợp cách ly ở nơi cư trú. 

Qua đó các Tổ Covid cộng đồng tổ dân phố 2, phường Thọ Xương; thôn Liêm Xuyên, xã Song Khê đã phát hiện trường hợp F2 ra khỏi nhà trong thời gian cách ly hoặc đi về từ vùng giãn cách xã hội đã kịp thời xử lý theo quy định. Thành viên tổ cũng là nòng chốt đến tận hộ phát và hướng dẫn người dân khai báo y tế nhằm chủ động rà soát, truy vết những trường hợp liên quan đến các ca bệnh.

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại xã Tân Mỹ.

Chú trọng dập dịch tại doanh nghiệp, khu cách ly

Trước tình hình nhiều ca bệnh Covid-19 phát sinh tại hai DN trên địa bàn, BCĐ TP Bắc Giang đã phân công gần 80 công chức thành lập các tổ công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ DN phòng, chống dịch; tổ chức đánh giá đơn vị nào bảo đảm 25 điều kiện phòng, chống dịch theo kế hoạch số 127 của UBND TP về việc kiểm tra, đánh giá điều kiện sản xuất của DN mới được phép hoạt động. 

Hiện cơ bản DN đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân, người lao động đang làm việc tại đơn vị với tổng số gần 9 nghìn người. Các đơn vị đều thành lập Tổ an toàn Covid-19 với 692 tổ, mỗi tổ đồng thời thành lập nhóm zalo giám sát chặt chẽ, kịp thời nắm bắt tình hình sức khỏe người lao động và xử lý y tế bảo đảm an toàn khi có trường hợp ho, sốt; cài đặt phần mềm truy vết người lao động, trong đó 50% đã nhập liệu.

{keywords}

Đoàn viên thanh niên phường Xương Giang tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch.

Công ty TNHH Vietpan Pacific Việt Nam, phường Xương Giang có số lượng người lao động lớn nên rất chú trọng phòng, chống dịch. Bà Lê Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Đến ngày 11/7, đơn vị đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ gần 2,7 nghìn công nhân, người lao động; cài đặt và đưa vào hoạt động phần mềm truy vết công nhân; đồng thời thành lập các Tổ an toàn Covid-19 để thông tin kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch.

TP đã cho hoạt động 15 khu cách ly tiếp nhận 653 người vào cách ly tập trung. Tại đây phân nhóm, sắp xếp các trường hợp theo thứ tự nguy cơ cao, trung bình, thấp theo thời gian tiếp xúc với ca bệnh và bố trí mỗi phòng 1 người nhằm giữ khoảng cách an toàn, phòng tránh lây nhiễm chéo.

{keywords}

Cán bộ phường Mỹ Độ và thành viên Tổ Covid cộng đồng kiểm tra, nắm bắt tình hình người cách ly tại nhà (ảnh UBND phường Mỹ Độ cung cấp).

Đến hết sáng 13/7, TP không phát sinh ca bệnh mới. Theo ông Vũ Trí Hải, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ TP, những ngày gần đây, các ca bệnh mới phát sinh đều là trường hợp F1 ở khu cách ly tập trung. TP tiếp tục tăng cường các biện pháp để kiểm soát chặt dịch bệnh, quyết tâm sau ngày 13/7 không phát sinh ca bệnh mới trong cộng đồng và DN. BCĐ TP yêu cầu các thành viên trực tiếp xuống các phường, xã đôn đốc, nhắc nhở thực hiện truy vết, cách ly và chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sơ xuất, sai phạm.

TP tiếp tục tập trung truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến F0; lấy mẫu xét nghiệm các khu vực nguy cơ cao và tầm soát cộng đồng. Đồng thời vừa hỗ trợ vừa kiểm soát DN bảo đảm tuân thủ nghiêm các điều kiện phòng, chống dịch để sản xuất kinh doanh, củng cố nâng cao chất lượng tự quản, tự chịu trách nhiệm của chủ DN trong phòng, chống dịch; lực lượng chức năng các phường, xã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở hộ kinh doanh và người dân chấp hành quy định phòng dịch trong đó yêu cầu kiểm tra và xử phạt nghiêm vi phạm.

Vi Lệ Thanh

TP Bắc Giang: Thực hiện đợt cao điểm khai báo y tế toàn dân
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chỉ đạo thực hiện đợt cao điểm khai báo y tế toàn dân nhằm chủ động rà soát, truy vết những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh, qua đó kịp thời kiểm soát dịch bệnh.
TP Bắc Giang tăng cường tuyên truyền người dân chấp hành quy định phòng dịch
(BGĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Bắc Giang diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng các phường, xã đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở hộ kinh doanh và người dân tại các chợ, tuyến phố đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách, hạn chế tập trung đông người.
TP Bắc Giang: Lấy mẫu xét nghiệm cho gần 9,2 nghìn người có nguy cơ cao
(BGĐT) - Ngày 10/7, TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân các khu vực có nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19 liên quan đến các ca bệnh mới phát sinh trên địa bàn.
TP Bắc Giang: Huy động tổng lực dập dịch Covid-19
(BGĐT) - Mấy ngày gần đây, trên địa bàn TP Bắc Giang phát sinh nhiều ca bệnh Covid-19 có nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ) TP chỉ đạo lực lượng chức năng và các phường, xã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, dập dịch.
TP Bắc Giang: Tạm dừng các sự kiện tập trung đông người để phòng dịch
(BGĐT) - Trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang) vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
TP Bắc Giang: Thiết lập một số vùng cách ly y tế để phòng dịch Covid-19
(BGĐT) - Chủ tịch UBND TP Bắc Giang vừa thiết lập vùng cách ly y tế đối với một phần các phường Trần Nguyên Hãn, Dĩnh Kế và các xã Song Mai, Tân Tiến, Tân Mỹ. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...