Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Báo Bắc Giang
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trăn trở từng con chữ

Cập nhật: 07:00 ngày 25/12/2021
(BGĐT) - Mỗi tác phẩm báo chí đều mang những thông tin, câu chuyện về nhân vật hay vấn đề xã hội quan tâm do nhà báo kỳ công tìm hiểu, phản ánh. Đối với bài điều tra, phê bình, người viết càng phải dành tâm sức hơn bởi ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của tập thể, cá nhân, thậm chí là danh dự, sinh mạng chính trị của người liên quan. Vì vậy, những người làm báo luôn trăn trở, cẩn trọng từng con chữ.

Trách nhiệm với bạn đọc

Cách đây chưa lâu, một công dân gọi điện cho tôi phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa). Nhận thấy đây là vấn đề bức thiết, đang rất cần sự giúp đỡ để đời sống được bảo đảm, tôi đã báo cáo đề xuất nắm bắt tình hình. Gặp gỡ, trao đổi với người dân, lãnh đạo địa phương được biết, thông tin công dân cung cấp đúng sự thật. Đó là một đơn vị chỉ đăng ký ngành nghề sản xuất nông nghiệp nhưng lại lắp đặt lò, thiết bị nung vật liệu làm phụ gia cung cấp sản xuất vật liệu xây dựng. 

{keywords}

Phóng viên Báo Bắc Giang (phải) trao đổi với người dân để xác minh đơn phản ánh liên quan đến hỗ trợ học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Mỗi khi nung đốt, lò tỏa khói nghi ngút, mùi hắc. Khói lò còn làm hoa màu bị táp lá, hư hỏng hoặc giảm năng suất. Ở đây một lát, không thể chịu được mùi từ khói đốt lò, tôi phải nhanh chóng rời đi, càng thêm thấu hiểu nỗi khổ của bà con sở tại. Đi vào cụ thể từng vấn đề, tôi phát hiện đơn vị này không những làm ô nhiễm môi trường mà còn vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai. Loạt bài phản ánh về vi phạm của đơn vị đã được đăng tải. Sau khi báo đăng, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Tương tự, từ thông tin của người đi mua đất ở đề nghị, chúng tôi đã phát hiện một số đối tượng cung cấp thông tin dự án khu dân cư tại huyện Lục Nam chưa đúng quy định. Dù dự án mới hoàn tất giải phóng mặt bằng nhưng có một doanh nghiệp đã đưa các lô đất lên bản đồ quy hoạch chi tiết của dự án ký hợp đồng theo hình thức vay vốn để giao dịch với người dân. Không ít người còn mua đi, bán lại nhiều lần. Vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bởi mang tài sản không phải của mình đi giao dịch. Bài báo phản ánh, nhiều người ký hợp đồng bừng tỉnh, lo lắng vì “cầm dao đằng lưỡi”. Những khách hàng đang có ý định mua đất tại dự án này đã ngừng “vào tiền”. Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, doanh nghiệp phải thanh lý hợp đồng đã ký.

Giữ “lửa” nghề

Dù sau mỗi bài viết mặt trái được đăng tải, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đều xử lý nhưng cũng khiến người viết nhiều tâm trạng. Vui vì sự thật được sáng tỏ, giúp ích cho người dân, bạn đọc song cũng buồn vì việc làm sai trái đó, nhiều cá nhân, tập thể liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm hoặc bị xử lý kỷ luật. Cách đây vài năm, trong một lần phản ánh về dự án chậm tiến độ, sau khi bài đăng tải, một cán bộ kỹ thuật của đơn vị đó do gắn với trách nhiệm cá nhân đã bị kỷ luật khiển trách, tạm dừng kết nạp Đảng. 

Hay trường hợp đồng nghiệp của tôi phản ánh về cán bộ liên quan giải quyết chế độ chính sách cho người khuyết tật có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh người dân. Thực hiện bài viết này, tác giả chịu nhiều áp lực, khi thì người quen thân gọi điện xin không đăng, lúc lại có người can thiệp… Thế nhưng, luôn tôn trọng sự thật, bài viết vẫn được đăng tải. Cán bộ vi phạm bị cảnh cáo về Đảng, chính quyền, thuyên chuyển công tác.

Mỗi ngày, tòa soạn Báo Bắc Giang tiếp nhận hàng loạt phản ánh, phản hồi từ người dân, độc giả. Điều này cho thấy, Báo Bắc Giang ngày càng được tin tưởng, là kênh thông tin quan trọng để bạn đọc bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Mỗi nội dung đều được các nhà báo tâm huyết không quản vất vả, hiểm nguy xác minh làm rõ, đi đến tận cùng vấn đề. Với trách nhiệm của người cầm bút, từng con chữ, mỗi trang viết đều trăn trở, cẩn trọng để phản ánh vấn đề sát thực, nhanh nhất có thể. Giữ “lửa” nghề, ngày ngày, đội ngũ người làm báo Bắc Giang cho ra “lò” những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống với mong muốn góp một phần công sức vì xã hội tốt đẹp hơn.

Bài, ảnh: Trường Sơn

Báo Prachachat: Thái Lan có thể chuyển sang thi đấu phòng ngự, phản công
Tờ Prachachat (Thái Lan) cho rằng đội tuyển Việt Nam vẫn có tử huyệt mà đội nhà có thể khai thác khi hai đội gặp nhau ở bán kết AFF Cup 2020.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...