Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bất động sản
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Cập nhật: 08:27 ngày 10/09/2022
(BGĐT) - Trước những diễn biến bất ổn của tình hình chính trị, kinh tế thế giới thời gian qua, để giảm thiểu những tác động tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành T.Ư, các địa phương có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tích cực nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Riêng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, các cơ quan nhà nước luôn đánh giá đúng vai trò của thị trường bất động sản (BĐS), của các nhà đầu tư đã có nhiều đóng góp giúp phát triển kinh tế và an sinh xã hội của địa phương.

Thị trường trầm lắng

Trước những biến động của thị trường hiện nay, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã chỉ ra nhiều vấn đề hạn chế trong lĩnh vực này, điển hình như: Thị trường BĐS còn sơ khai, sản phẩm thiếu đa dạng, hạ tầng chưa đồng bộ, hiện đại; giá nhà đất tăng nhanh, nhiều nơi vượt quá xa mức thu nhập của người dân; thông tin thị trường chưa minh bạch; năng lực một số nhà đầu tư còn yếu,... 

{keywords}

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị số 2, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: TRỊNH LAN.

Những vấn đề này đang làm giảm tính hấp dẫn với nhà đầu tư và người tiêu dùng, đang là một trong những nguyên nhân khiến thị trường gần đây có dấu hiệu trầm lắng, đi xuống. Trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội BĐS tỉnh, ông Nguyễn Văn Đính- Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng bày tỏ những lo lắng, tình hình thị trường BĐS của tỉnh Bắc Giang về những biểu hiện chững lại, kém hấp dẫn, rất cần biện pháp để thúc đẩy trong thời gian tới.

Trước diễn biến của thị trường, Hiệp hội BĐS tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo cập nhật tình hình thị trường, nắm bắt tâm tư các nhà đầu tư, nhà môi giới để có những định hướng kinh doanh cho hội viên và đề xuất, kiến nghị với các cơ quan của tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự ổn định của thị trường. 

Theo kế hoạch hoạt động trong tháng 10 năm nay, Hiệp hội BĐS tỉnh sẽ phối hợp với Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức hội thảo "Bất động sản Bắc Giang- Vùng trũng của dòng tiền đầu tư", hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, môi giới trong cả nước.

Theo số liệu của Hiệp hội BĐS tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh đã lựa chọn được nhà đầu tư cho 68 dự án khu đô thị mới, với tổng diện tích sử dụng đất 1.157 ha, tổng mức đầu tư 24.783 tỷ đồng, với 24.775 lô thửa đất ở, đáp ứng nhu cầu đất ở cho khoảng 135.562 người.

Các nhà đầu tư rất vui mừng khi Bắc Giang là địa phương đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh, đây là tiền đề để sớm hoạch định được quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị, các dự án nhà ở, BĐS công nghiệp, thương mại, dịch vụ,... giúp các nhà đầu tư định hướng được chiến lược kinh doanh, tạo tâm lý, hiệu ứng tích cực thu hút đầu tư vào tỉnh. 

Theo số liệu của Hiệp hội BĐS tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh đã lựa chọn được nhà đầu tư cho 68 dự án khu đô thị mới, với tổng diện tích sử dụng đất 1.157 ha, tổng mức đầu tư 24.783 tỷ đồng, với 24.775 lô thửa đất ở, đáp ứng nhu cầu đất ở cho khoảng 135.562 người.

Như vậy đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 138 dự án đầu tư cho các khu đô thị mới, trong đó, 29 dự án cơ bản hoàn thành, 46 dự án đang xây dựng hạ tầng, 63 dự án đang ở bước chuẩn bị thực hiện. Bên cạnh đó, sản phẩm đất ở từ nguồn đầu tư công đang được các huyện, thành phố hoàn thiện và đã đưa vào đấu giá trên 2.550 lô, kết quả trúng đấu giá đều chênh cao với giá sàn, có một số huyện chênh lệch bình quân 1,70-1,76 lần. Những con số này cho thấy thị trường BĐS của tỉnh vẫn còn nhiều tiềm năng và tín hiệu tích cực.

Cân nhắc kỹ trước khi đầu tư

Bên cạnh những tín hiệu tích cực nêu trên, nhà đầu tư và môi giới BĐS của tỉnh cũng còn nhiều lo lắng liên quan đến sự bất cập của hệ thống pháp lý, quy hoạch, nguyên tắc định giá đất so với thực tế thị trường; tín dụng thắt chặt điều kiện cho vay; quy trình thủ tục còn phức tạp, kéo dài; ách tắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng; giá cả vật liệu tăng nhanh... Những vấn đề này sẽ tác động, ảnh hưởng đến thị trường BĐS của tỉnh trong thời gian tới. 

{keywords}

Một phiên đấu giá đất tại thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Nhiều nhà đầu tư và môi giới có chung nhận định từ nay đến cuối năm nguồn cung đất nền vẫn dồi dào, nhất là nguồn đấu giá đất từ đầu tư công của các huyện và sản phẩm đủ điều kiện kinh doanh của một số nhà đầu tư có tiềm năng; giá đất vẫn ở mức cao nhưng thanh khoản chậm. Một số địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao trong những năm qua sẽ giảm độ "hot" vì giá đất đã quá cao, cung vượt cầu. 

Các địa phương khác chưa có dấu hiệu khởi sắc vì tiến độ đầu tư các khu, cụm công nghiệp, thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ đang chậm so với dự kiến. Thành phố Bắc Giang vẫn được coi là địa bàn đầu tư "an toàn" hơn vì là trung tâm, đang có dự kiến mở rộng địa giới, hạ tầng kỹ thuật dần đồng bộ nhưng những kỳ vọng từ các dự án của các nhà đầu tư lớn chưa rõ ràng. 

Do vậy, thời điểm này các quyết định đầu tư, kinh doanh cần được theo dõi, xem xét, đánh giá một cách thường xuyên, thấu đáo hơn. Nhà đầu tư, môi giới cần cân nhắc kỹ hơn để lựa chọn sản phẩm, hình thức, thời điểm mua bán phù hợp với tình hình thị trường.

Ngày 29/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về "Một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, vững bền" với nhiều đánh giá sát thực, quan điểm mới, chủ trương, biện pháp, nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể hơn đối với các bộ ngành, cũng như chính quyền các địa phương. 

Tin tưởng tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này để tiếp tục thúc đẩy thị trường BĐS của tỉnh phát triển mạnh mẽ và bền vững, là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư, môi giới BĐS trong và ngoài tỉnh.

Lại Thanh Sơn, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội BĐS tỉnh

Thị trường bất động sản hạ nhiệt
(BGĐT) - Thời gian qua, nhất là năm 2021, giá đất nền tăng chóng mặt. Tuy vậy, hiện nay, thị trường bất động sản (BĐS) đang hạ nhiệt, giao dịch trầm lắng, thanh khoản thấp.
Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững
Chiều 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các thành phố lớn về phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.
Những nút thắt của thị trường bất động sản
Thời gian gần đây, nhiều khu vực thị trường bất động sản bắt đầu chững lại, thanh khoản khó. Các chuyên gia cho rằng, trong 2 quý đầu của năm 2022, khan hiếm nguồn cung và khó khăn trong việc huy động vốn chính là hai yếu tố tác động nhiều đến cục diện của thị trường bất động sản. Đây cũng chính là "nút thắt" cần gỡ để thị trường chuyển động lành mạnh trong thời gian tới.
Thị trường bất động sản: Giao dịch trầm lắng
(BGĐT)- Sau một thời gian tăng cao, mua bán sôi động, hiện nay giao dịch bất động sản đã chững lại. Đáng ngại là nhiều thửa đất mua với mục đích phân lô, tách thửa đăng bán nhưng không có khách tìm hiểu, khiến những người phải vay ngân hàng “ôm” đất với giá cao tiềm ẩn nhiều rủi ro. 
Quan tâm thu hút hội viên, phát huy vai trò của Hiệp hội Bất động sản tỉnh
(BGĐT) - Ngày 28/5, Hiệp hội Bất động sản tỉnh tổ chức hội nghị thường niên năm 2022. Tham dự hội nghị có đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, một số sở, ngành của tỉnh và hơn 100 hội viên Hiệp hội Bất động sản tỉnh.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...