Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Trang bị kiến thức về công tác bầu cử cho cán bộ mặt trận

Cập nhật: 15:45 ngày 15/03/2021
(BGĐT) - Ngày 15/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 cho gần 200 đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, phường và trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Bắc Giang. 

Tại hội nghị, các đại biểu nghe Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Diêm Hồng Linh phổ biến các nội dung cơ bản của Luật MTTQ Việt Nam, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, các văn bản hướng dẫn của trung ương và của tỉnh. 

{keywords}

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang giới thiệu một số nội dung quan trọng về công tác bầu cử.

Cùng đó hướng dẫn quy trình tổ chức hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử. 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh vai trò của cán bộ MTTQ các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử (diễn ra từ ngày 20/3 đến 13/4) cần chú ý đến thành phần, số lượng cử tri, chương trình hội nghị. Quá trình lập biên bản phải thể hiện được các thông tin trên, nêu rõ diễn biến, kết quả hội nghị. 

Ngoài ra, MTTQ các cấp quan tâm giám sát công tác lập và niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử; việc tuyên truyền, vận động bầu cử, trình tự bỏ phiếu, kiểm phiếu... Hình thức giám sát trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra, giám sát. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện những việc làm chưa đúng quy định, hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban MTTQ các cấp phải thông tin, phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết; không tự ý xử lý những vấn đề không thuộc thẩm quyền và chức năng.

{keywords}

Đại biểu tham dự hội nghị.

Thông qua hội nghị giúp đại biểu nắm rõ quy định, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tham gia tổ chức cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, trở thành ngày hội của toàn dân.

Được biết, cùng với TP Bắc Giang, trong hai ngày 15 và 16/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền công tác bầu cử tại các huyện Việt Yên, Lục Nam, Yên Thế. 

Trước đó, hội nghị cũng diễn ra tại 6 huyện là: Lạng Giang, Sơn Động, Tân Yên, Yên Dũng, Lục Ngạn và Hiệp Hòa.

Mai Toan
3 đợt tuyên truyền về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp
(BGĐT) - Ngày 11/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phối hợp với MTTQ huyện Tân Yên tổ chức tập huấn tuyên truyền công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tân Yên là huyện đầu tiên của tỉnh triển khai tập huấn về nội dung này.
Bắc Giang: Thẩm tra dự thảo nghị quyết chi hỗ trợ công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp
(BGĐT) - Ngày 11/3, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) tổ chức thẩm tra dự thảo tờ trình, nghị quyết quy định mức chi và thời gian được hưởng hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, trình tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Danh sách các đơn vị bầu cử ĐBQH tại tỉnh Bắc Giang
Ngày 3/3/2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết số: 64 /NQ-HĐBCQG về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo Nghị quyết, tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV trong cả nước là 184. Trong đó tỉnh Bắc Giang có ba đơn vị bầu cử, cụ thể như sau: 
Cả nước có 184 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, riêng Bắc Giang có ba đơn vị
Ngày 3/3/2021, Hội đồng Bầu cử Quốc gia ban hành Nghị quyết số: 64 /NQ-HĐBCQG về số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu Quốc hội được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...