Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ban Pháp chế, HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo của Viện KSND và TAND tỉnh

Cập nhật: 13:58 ngày 16/03/2021
(BGĐT) - Ngày 16/3, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang thẩm tra báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh trước khi trình kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XVIII. Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Đặng Hồng Chiến chủ trì.

Trong nhiệm kỳ qua, cơ quan  điều tra hai cấp Viện KSND đã phát hiện, khởi tố mới gần 5.800 vụ án hình sự, kinh tế, ma tuý... So với nhiệm kỳ trước giảm 13,2%. Đối với tình hình tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính trong 5 năm qua có nhiều diễn biến phức tạp với gần 25,6 nghìn vụ, việc sơ thẩm, tăng 67% so với nhiệm kỳ  trước.

{keywords}

Quang cảnh buổi thẩm tra.

Trong báo cáo của Viện KSND tỉnh chỉ ra một số nguyên nhân dẫn tới hạn chế về chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong một số nơi cũng như chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại một số phiên tòa…

Báo cáo TAND tỉnh cho thấy, trong nhiệm kỳ qua, xu hướng tội phạm có diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ nhưng ngành tòa án đã thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất để bảo đảm nhiệm vụ công tác tố tụng, xét xử.

{keywords}

Đại diện TAND tỉnh trình bày báo cáo tại buổi thẩm tra.

Góp ý vào các báo cáo, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị cơ quan soạn thảo cần xây dựng báo cáo có tính khái quát cao hơn, đề cập sâu đến nội dung chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh, chính quyền địa phương và công tác tham mưu của các ngành đối với cơ quan tư pháp của tỉnh, cấp trên. Ngoài ra, cần phân tích số liệu, đánh giá cụ thể về các loại tội phạm tăng, giảm trong nhiệm kỳ so với chỉ tiêu đặt ra...

Tại buổi thẩm tra, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đặng Hồng Chiến tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh và ghi nhận những đóng góp của hai ngành trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. Đối với hai báo cáo, đồng chí đề nghị hai ngành thống nhất về số liệu, tránh tình trạng cùng một nội dung nhưng số liệu ở hai báo cáo khác nhau.

Các báo cáo cần đánh giá rõ hơn công tác phối hợp giữa các ngành liên quan trong tố tụng, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc và làm rõ nguyên nhân dẫn đến phải hoàn trả hồ sơ điều tra bổ sung hoặc hủy để điều tra, xét xử lại. Đối với các ý kiến đóng góp, Viện KSND và TAND tỉnh tiếp thu bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo gửi về HĐND tỉnh để trình kỳ họp tới.

Ngọc Anh
3 đợt tuyên truyền về công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp
(BGĐT) - Ngày 11/3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang phối hợp với MTTQ huyện Tân Yên tổ chức tập huấn tuyên truyền công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tân Yên là huyện đầu tiên của tỉnh triển khai tập huấn về nội dung này.
Bắc Giang: Thẩm tra dự thảo nghị quyết chi hỗ trợ công tác bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp
(BGĐT) - Ngày 11/3, Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) tổ chức thẩm tra dự thảo tờ trình, nghị quyết quy định mức chi và thời gian được hưởng hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh, trình tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Bắc Giang: Giới thiệu nhân sự Thường trực UBND tỉnh ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa mới
(BGĐT) - Ngày 8/3, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chủ trì Hội nghị ban lãnh đạo mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Mai Sơn, Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn; đại diện lãnh đạo các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...