Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri và vận động bầu cử

Cập nhật: 12:20 ngày 23/03/2021
(BGĐT) - Ngày 23/3, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND và hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. 

Tham dự có các đồng chí Thường trực Uỷ ban MTTQ cấp tỉnh, huyện, xã; đại diện lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trình bày các quy định chung về việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Giáp Ngọc Giang nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ của Ban Thường trực MTTQ các cấp trong công tác phối hợp, chủ trì hội nghị. Ban Thường trực MTTQ các cấp phải bảo đảm tổ chức hội nghị công khai, dân chủ, đúng pháp luật, tạo không khí cởi mở. 

{keywords}

Đồng chí Giáp Ngọc Giang trình bày các nội dung liên quan về công tác tổ chức các hội nghị cử tri.

Trong đó làm rõ nội dung liên quan của các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử; hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử như: Thẩm quyền triệu tập, chủ trì, thành phần, số lượng cử tri tham dự; thủ tục tổ chức, ghi biên bản... 

Đối với hội nghị lấy ý kiến, đồng chí đề nghị các đại biểu lưu ý phải thông báo thời gian, địa điểm tổ chức đến cử tri trước thời điểm diễn ra hội nghị là 5 ngày. Sớm thông tin nội dung tóm tắt lý lịch của người ứng cử trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm được.

Đồng chí nhấn mạnh về những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử như: Lợi dụng bầu cử để tuyên truyền trái với Hiến pháp, pháp luật; lợi dụng để vận động tài trợ, quyên góp cho tổ chức, cá nhân; sử dụng hoặc hứa, tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử. 

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị.

Theo quy định, từ ngày 21/3 đến 13/4 những người ứng cử phải hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, công tác hoặc làm việc. Tuy nhiên Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đề nghị các địa phương triển khai sớm, phấn đấu xong trước ngày 10/4, tạo thuận lợi cho công tác tổng hợp, chuẩn bị hiệp thương lần thứ ba. Hiện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thành lập các đoàn giám sát, phân công theo dõi, hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Giáp Ngọc Giang đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh phân công cán bộ phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã nơi người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh cư trú để phối hợp, tổ chức tốt hội nghị lấy ý kiến cử tri. 

Đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị có người tự ứng cử thì báo cáo cấp ủy, ủy ban bầu cử địa phương, tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác và sớm nộp báo cáo. Kết quả hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm là cơ sở để lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử tại hội nghị hiệp thương lần thứ ba, dự kiến diễn ra ngày 15/4 tới.

Khôi Nguyên

Thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử
(BGĐT) - Ngày 22/3, Hội đồng Phổ biến Giáo dục pháp luật tỉnh Bắc Giang phát động hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND)” do Bộ Tư pháp tổ chức.
Bắc Giang: Hội nghị trực tuyến tuyên truyền pháp luật về bầu cử
(BGĐT) - Chiều 22/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến tuyên truyền pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 
Bám sát địa bàn, đa dạng hình thức tuyên truyền về bầu cử
(BGĐT) - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là ở những nơi điều kiện kinh tế khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...