Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp: Hướng về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công giáo

Cập nhật: 10:53 ngày 23/04/2021
(BGĐT) - Lục Nam (Bắc Giang) là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Để cuộc bầu cử sắp tới diễn ra thành công, Ủy ban bầu cử huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với nhận thức của bà con và tình hình thực tế mỗi địa phương.

Những ngày này, anh Đỗ Văn Đương, Trưởng Đài truyền thanh xã Lục Sơn dường như bận rộn hơn bởi có thêm phần tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp. 

Thay vì mỗi ngày một buổi như trước, Đài truyền thanh xã tăng thời lượng lên gấp đôi. Ngoài tiếp âm Đài Truyền thanh huyện, anh còn khai thác tài liệu về bầu cử, biên soạn nội dung ngắn gọn phù hợp với từng thời điểm, đọc - thu in rồi phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

{keywords}

Khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử tại xã Lục Sơn.

Theo anh Đương, Lục Sơn là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống; địa hình chủ yếu đồi núi. Ở những thôn không bố trí được điểm loa của xã, chúng tôi sao in tài liệu dạng file mềm gửi vào điện thoại cho các trưởng thôn, bí thư chi bộ phát tại loa của thôn. Cùng đó phối hợp với Đoàn xã sử dụng loa kéo không dây đi tuyên truyền lưu động, đến từng nhà phát tờ rơi để người dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. 

Bà Trương Thị Hậu, dân tộc Dao ở thôn Văn Non cho biết: “Được cán bộ văn hóa, Đài truyền thanh và Hội phụ nữ đến tận nhà tuyên truyền bằng tiếng Dao, nói chuyện về bầu cử, bà con trong thôn rất phấn khởi, hiểu rõ về ngày bầu cử là ngày hội của toàn dân. Mọi công dân đủ 18 tuổi đến ngày 23/5/2021 sẽ đi bầu cử để thực hiện quyền và trách nhiệm của mình. Bản thân tôi sẽ tích cực tuyên truyền bằng tiếng Dao cho mọi người trong thôn hiểu và hăng hái đi bầu cử”.

Trao đổi với ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Lục Sơn được biết: Để công tác tuyên truyền phát huy hiệu quả, xã đã đầu tư mới một số cụm loa ở các thôn, đồng thời phát huy vai trò của già làng, người uy tín, đội ngũ trưởng thôn, bí thư chi bộ tham gia tuyên truyền miệng để người dân dễ tiếp cận, dễ nhớ.

Tại xã Đông Hưng, đồng chí Tạ Quang Mai, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã thông tin: Ngoài chú trọng về cơ sở vật chất, trang trí các điểm bỏ phiếu, Đảng ủy xã chỉ đạo các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền bầu cử qua các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, họp thôn. Xã đặc biệt chú trọng tuyên truyền miệng bằng tiếng dân tộc Tày, Cao Lan. 

Ông Chu Văn Bảo, dân tộc Sán Dìu ở thôn Đồng Cống là Bí thư Chi bộ và là người có uy tín trong thôn nên thời gian qua ông gần như không có ngày nghỉ. “Hơn tháng nay, tôi thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ xã đến các hộ dân tuyên truyền bằng tiếng Sán Dìu; tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với những người ứng cử. Sáng tác các bài hát, tiểu phẩm để CLB Soongco tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhìn chung người dân tộc thiểu số trong xã rất phấn khởi”- ông Bảo nói.

{keywords}

Cán bộ Trung tâm VHTT & TT huyện thu in nội dung tuyên truyền về bầu cử.

Được biết, Ủy ban bầu cử các cấp từ huyện đến cơ sở đã chủ động kế hoạch tuyên truyền, phát huy đội ngũ già làng, người uy tín, trưởng thôn tham gia tuyên truyền miệng, kết hợp tuyên truyền trực quan, sinh động như bảng biểu, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi và hệ thống loa truyền thanh. 

Riêng Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện tăng thời lượng, tin, bài và xây dựng chuyện mục hỏi - đáp về cuộc bầu cử phát hàng ngày trên sóng phát thanh; xây dựng 2 cụm pa nô, treo hàng chục băng vượt đường, khẩu hiệu tường tại khu trung tâm và các trục đường chính. Nội dung tập trung vào mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định pháp luật có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyền, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ cho biết: Tới đây, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo 25 xã, thị trấn đặc biệt quan tâm tuyên truyền về bầu cử, nhất là các vùng có người công giáo và vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ đạo các địa phương phát động thi đua gắn với việc tổ chức các sự kiện văn hoá, văn nghệ, đại hội thể dục thể thao, tuyên truyền trực quan, lưu động về bầu cử. Huyện thành lập các tổ kiểm tra công tác tuyên truyền, coi đây là kênh thông tin nắm bắt dư luận trong nhân dân để đôn đốc các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử theo đúng luật định, góp phần vào thành công chung của sự kiện chính trị trọng đại này.

Bài, ảnh: Tống Thắng
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tập trung cao cho công tác bầu cử, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Ngày 22/4, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thường kỳ tháng 4/2021. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì. 
Bắc Giang: 100% cơ sở đoàn xã, phường, thị trấn triển khai tuyên truyền về bầu cử
(BGĐT) - Hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hiện nay 100% cơ sở đoàn cấp xã cùng một số Đoàn các trường Đại học, Cao đẳng, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã triển khai công tác tuyên truyền về bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp qua nhiều kênh thông tin.
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang phát động thi đua cao điểm chào mừng bầu cử
(BGĐT) - Ngày 20/4, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang phát động thi đua cao điểm chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...