Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khẩn trương, chu đáo, bảo đảm an toàn cho ngày hội lớn

Cập nhật: 09:59 ngày 07/05/2021
(BGĐT) - Cùng với cả nước, những ngày này, không khí làm việc tại các địa phương trong tỉnh Bắc Giang rất tích cực, khẩn trương. Tất cả đều chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Bảo đảm các điều kiện ở điểm bỏ phiếu

Về xã Song Khê (TP Bắc Giang) những ngày này, khắp các tuyến đường đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn tuyên truyền bầu cử. Ông Đỗ Huy Hoàng, Chủ tịch UBND - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã cho biết: Xã có 4 thôn với hơn 4,6 nghìn cử tri và 7 khu vực bỏ phiếu. Để tổ chức tốt ngày bầu cử, ngoài 4 nhà văn hóa thôn, xã mượn điểm tổ chức tại nhà dân, thư viện cộng đồng thôn và chùa để phục vụ bỏ phiếu cho 3 khu vực còn lại.

Hiện các tổ bầu cử đã hoàn tất niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng viên. UBBC xã đang rà soát lại tài liệu, phiếu bầu, biên bản, thẻ cử tri để chuyển đến các tổ bầu cử.

{keywords}

Cán bộ xã Song Khê (TP Bắc Giang) tuyên truyền, vận động cử tri đến bỏ phiếu vào ngày bầu cử.

Ngôi nhà 3 tầng với khoảng sân rộng của gia đình ông Ninh Văn Hà (thôn Song Khê 2) tiếp tục được UBBC xã Song Khê chọn làm khu vực bỏ phiếu số 6 với hơn 200 cử tri. Ông Hà chia sẻ: “Được đóng góp cho cuộc bầu cử là việc làm rất ý nghĩa. Tôi sẽ phối hợp với tổ bầu cử chuẩn bị tốt nhất các điều kiện, góp phần vào thành công của sự kiện quan trọng này”. 

Để bảo đảm cơ sở vật chất cho ngày bầu cử, mới đây, UBBC TP Bắc Giang đã phát 139 đèn tích điện, 278 chai dung dịch sát khuẩn, 700 hộp khẩu trang cùng văn phòng phẩm đến các tổ bầu cử trên địa bàn.

Theo báo cáo của UBBC tỉnh, để phục vụ cho công tác bầu cử, toàn tỉnh đã cấp phát hàng nghìn tài liệu, tờ gấp; 1.948 hòm phiếu chính và hơn 2 nghìn hòm phiếu phụ về các xã, thị trấn. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho hơn 6 nghìn người làm công tác bầu cử ở cơ sở.

Tại Lục Ngạn, từ đầu năm 2020, huyện yêu cầu các xã, thị trấn rà soát cơ sở vật chất ở các nhà văn hóa, có phương án sửa chữa, xây mới, tạo thuận lợi tổ chức tốt cuộc bầu cử. Khảo sát ở tổ dân phố Trần Hưng Đạo, thị trấn Chũ được biết, sau sáp nhập, dân số đông gấp đôi, trong khi nhà văn hóa nhỏ, không đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động.

Tháng 8/2020, UBND thị trấn trích ngân sách và huy động xã hội hóa được hơn 500 triệu đồng cải tạo, mở rộng nhà văn hóa. Công trình hoàn thành giữa tháng 3/2021, bảo đảm để hơn 1,4 nghìn cử tri thực hiện quyền công dân.

Còn ở Việt Yên, trong hai ngày 4 và 5/5, Phòng Nội vụ huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho thành viên tổ, ban bầu cử trên địa bàn theo hình thức “cầm tay chỉ việc” với đầy đủ các nghiệp vụ như: Kiểm phiếu, niêm phong, quản lý phiếu bầu sau khi kiểm phiếu; nguyên tắc, thể lệ bầu cử... Đặc biệt thực hành một số tình huống phát sinh có thể xảy ra trong ngày bầu cử để thành viên các tổ, ban bầu cử có thêm kỹ năng, kinh nghiệm xử lý.

Bám sát tình hình, chủ động phòng dịch

Theo báo cáo của UBBC tỉnh, đến hết ngày 3/5, danh sách, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh đã được niêm yết công khai tại khu vực bỏ phiếu. Hiện nay, các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp đang thực hiện công tác tiếp xúc cử tri để thực hiện quyền vận động bầu cử. 

{keywords}

Kiểm tra thân nhiệt cho các ứng cử viên và cử tri dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại huyện Sơn Động.

Theo ông Dương Ngô Hùng, Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên, Sở Nội vụ - cơ quan Thường trực của UBBC tỉnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc nâng mức bảo đảm y tế phục vụ bầu cử. Bám sát chỉ đạo này, đơn vị lồng ghép quán triệt nhiệm vụ phòng dịch tại các buổi tập huấn về công tác bầu cử tại cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế yêu cầu các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch Covid-19. Cụ thể, trước và sau hội nghị tiếp xúc cử tri phải tổ chức vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khu vực hội trường; bố trí khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, cán bộ đo thân nhiệt cho đại biểu trước khi dự hội nghị. Trong hội trường, ghế được kê giãn cách, cửa sổ mở thông thoáng. 

Bà Trần Thị Vượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho hay: “Để bảo đảm phòng dịch, chúng tôi yêu cầu các đơn vị giảm số lượng cử tri mời họp, thực hiện truyền thanh trực tiếp tới các thôn, xã. Riêng buổi tiếp xúc của ĐBQH, tổ chức truyền thanh trên toàn huyện”.

{keywords}

Tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho thành viên tổ, ban bầu cử.

Do thời điểm diễn ra ngày bầu cử cũng là mùa mưa nên ở huyện Sơn Động dễ xảy ra chia cắt khi mưa lớn. UBBC các xã, thị trấn đã xây dựng kịch bản, sẵn sàng ứng phó. Các địa phương trong tỉnh cũng chủ động lập kế hoạch thực hiện bầu cử nếu địa bàn xảy ra dịch Covid-19; chuẩn bị hòm phiếu phụ, phương án bỏ phiếu của các cử tri tại khu cách ly tập trung hoặc đang cách ly tại nhà. Kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử cũng được chuẩn bị...

Ngày bầu cử đang tới gần. Thời điểm này, UBBC các cấp đang chuẩn bị chu đáo các nội dung, phần việc cho ngày hội lớn thành công.

Bài, ảnh: Hoài Thu - Đỗ Quyên
Trình tự tiến hành kiểm phiếu bầu cử
Việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Trình tự tiến hành việc kiểm phiếu được thực hiện như sau:
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Phạm Văn Thịnh kiểm tra công tác tổ chức bầu cử tại Lục Ngạn
(BGĐT)- Chiều 6/5, đồng chí Phạm Văn Thịnh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Bắc Giang kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Lục Ngạn.  
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn và các ứng cử viên ĐBQH, HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại huyện Lục Ngạn
(BGĐT)- Ngày 6/5, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và các ông, bà ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 đơn vị bầu cử số 5 (khu vực Lục Ngạn) tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại Lục Ngạn.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...