Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trách nhiệm cao với lá phiếu bầu

Cập nhật: 13:38 ngày 21/05/2021
(BGĐT) - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến. Từ nông thôn đến thành thị, miền xuôi đến miền ngược, các đơn vị, địa phương đang khẩn trương hoàn thành những công việc cuối, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện

Gần đến ngày bầu cử, chúng tôi đến tổ dân phố số 8, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Lúc này, một vài phụ nữ tranh thủ dọn vệ sinh khu vực sân nhà văn hóa, phía trong có 5 cán bộ đang trang trí khánh tiết, hòm phiếu. Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc. 

Ông Nguyễn Văn Bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ trưởng tổ bầu cử số 8 cho biết: “Khu vực bỏ phiếu tổ dân phố số 8 có khoảng 900 cử tri. Tổ bầu cử có 13 thành viên song cơ bản đã có kinh nghiệm tổ chức vài kỳ bầu cử nên mọi phần việc triển khai nhanh, thuận lợi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chúng tôi huy động ít nhân lực tập trung hoàn thiện các khâu cuối; kiểm tra lại phiếu bầu, bảng biểu, hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, con dấu... Một số khác phụ trách thông báo cho cử tri đi bầu theo các khung giờ khác nhau để hạn chế tiếp xúc”. 

{keywords}

Bà con dân tộc Dao ở thôn Mùng, xã Dương Hưu (Sơn Động) nghe phổ biến về công tác bầu cử. Ảnh: DANH LAM

Đợt bầu cử này, người dân tổ dân phố phấn khởi hơn khi công trình sửa chữa nhà văn hóa với diện tích hơn 400 m2, kinh phí gần 200 triệu đồng vừa hoàn thành. Khuôn viên rộng, sân có mái che, thuận lợi để bảo đảm khoảng cách an toàn tại khu vực bỏ phiếu.

Tại TP Bắc Giang, 100% điểm bỏ phiếu được trang trí xong từ ngày 17/5. TP giao các phường, xã làm mẫu tại một điểm sau đó Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP kiểm tra công tác chuẩn bị, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng. Như bao cử tri khác, bà Hoàng Thị Mai Hoa, thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ nhận thẻ cử tri từ ngày 15/5 và được thông báo thời gian bỏ phiếu của gia đình từ 7-8 giờ. “Sáng 23/5, dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng với trách nhiệm của công dân, tôi cùng chồng sẽ dậy sớm, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử. Tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử các ứng cử viên để lựa chọn người có tài, đức đưa quê hương, đất nước phát triển”, bà Hoa chia sẻ.

Rời TP Bắc Giang, chúng tôi đến huyện vùng cao Lục Ngạn. Dọc quốc lộ 31, băng rôn, biểu ngữ về bầu cử được treo ở vị trí trang trọng. Huyện đã làm mới hơn 1,7 nghìn pa nô, áp phích; hơn 2,1 nghìn băng rôn, khẩu hiệu, băng vượt đường; 500 cờ dây, hơn 1.500 cờ các loại. Đặc biệt, với đặc thù hơn 51% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên huyện Lục Ngạn đã xây dựng và phát sóng 11 chuyên mục tiếng dân tộc Nùng tuyên truyền về bầu cử phát sóng tại các xã vùng cao. Nhờ vậy, đến nay nhân dân địa phương đều sẵn sàng tham gia bầu cử ngày 23/5,

Dự báo dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các xã, phường, thị trấn tăng cường rà soát, kịp thời cập nhật thông tin danh sách cử tri phải cách ly hoặc thuộc vùng giãn cách xã hội; là cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, y bác sĩ, sinh viên các bệnh viện, trường đại học đang hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch, bảo đảm mọi cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử.

Tại vùng “tâm dịch” Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam, Yên Dũng, dù đang căng mình chống dịch song công tác chuẩn bị bầu cử vẫn được tập trung cao. Ông Trần Đức Hoàn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Yên Dũng cho biết: “Hằng ngày Trung tâm bố trí 2 xe tuyên truyền lưu động đi đến khắp các xã, thị trấn trên địa bàn, phát bản tin về bầu cử gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời yêu cầu hệ thống truyền thanh từ cấp xã đến thôn tích cực thông báo tới người dân thông tin về ngày bầu cử, các bài hát cổ vũ, động viên người dân tham gia bỏ phiếu và tiếp sóng các khung giờ của đài phát thanh T.Ư, địa phương”.

Bên cạnh đó, phương án bỏ phiếu tại các địa phương cách ly đã được xây dựng. Điển hình như tại xã Nội Hoàng, một trong 3 xã đầu tiên của huyện Yên Dũng thực hiện cách ly xã hội được biết xã có 6 đơn vị bầu cử ở 6 thôn với hơn 6 nghìn cử tri. Hiện nay, toàn xã có hơn 400 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà (F2). Ban chỉ đạo bầu cử của xã có phương án dùng hòm phiếu phụ để tổ bầu cử mang đến nhà cho các F2 và thành viên trong gia đình cùng bỏ phiếu.

{keywords}

Cán bộ xã Thượng Lan (Việt Yên) tích cực hoàn thành các phần việc liên quan đến bầu cử.

Ảnh: Đoàn xã cung cấp.

Các hòm phiếu, phiếu khi mang ra khỏi các gia đình có F2 sẽ được khử khuẩn. Trước đây, mỗi tổ bầu cử gồm 15 người, giờ để bảo đảm đủ nhân lực, xã đã bổ sung lên 21 người. Đồng thời, xã đã chuẩn bị 200 bộ quần áo bảo hộ cho ban bầu cử để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử.

Tiếp tục rà soát, nắm chắc từng phần việc

Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, bảo đảm an toàn, ngày 20/5, nhiều đơn vị, địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho toàn bộ thành viên các tổ bầu cử. Ông Hoàng Công Bộ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Hiệp Hòa cho biết: “Tổ bầu cử rất quan trọng, là đội ngũ trực tiếp triển khai công tác bầu cử trong ngày 23/5, tiếp xúc với nhiều cử tri. Bởi vậy để bảo đảm an toàn, huyện đã xét nghiệm cho lực lượng này”. Ngày 21/5, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức phun khử khuẩn các điểm bỏ phiếu.

Tại các trung tâm cách ly của tỉnh, công tác bầu cử được chuẩn bị chu đáo, đúng quy định. Theo Thiếu tá Trịnh Văn Tùng, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 831 (Bộ CHQS tỉnh), hiện tại khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm giáo dục Quốc phòng và An ninh tỉnh có gần 100 cử tri là người cách ly, cán bộ công an, quân đội, y tế làm nhiệm vụ. Số cử tri sẽ còn thay đổi trong thời gian tới do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hoặc có thêm lực lượng tăng cường từ các đơn vị quân đội. Do đó, Trung đoàn đã chỉ đạo cán bộ ở các trung tâm cách ly thường xuyên thông báo tình hình biến động cử tri đến các tổ bầu cử trên địa bàn đứng chân để kịp thời cập nhật. Phương án bỏ phiếu của cử tri ở khu cách ly cũng được tính toán cụ thể để bảo đảm an toàn cho tổ bầu cử.

Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được các cấp ủy đảng, chính quyền, UBBC, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, vào cuộc tích cực, các khâu chuẩn bị cho ngày 23/5 đã sẵn sàng. Các kịch bản bỏ phiếu đối với từng trường hợp cũng được hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Công tác kiểm tra, rà soát các khâu công việc liên quan được UBBC tỉnh giao cho từng đơn vị thành viên, cán bộ phụ trách địa bàn để nắm bắt tình hình, báo cáo hằng ngày.

{keywords}

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ làm công tác bầu cử tại Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: VIỆT ANH

Chỉ còn hai ngày nữa là diễn ra ngày bầu cử. Thời điểm này, UBBC tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung cao công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình, loa phát thanh công cộng tại khu vực bỏ phiếu, về tiểu sử tóm tắt, danh sách trích ngang, chương trình hành động của các ứng cử viên; thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế trong quá trình tham gia bầu cử. Tăng cường kiểm tra các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử; có phương án, kịch bản chi tiết với từng tình huống; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn phòng dịch. Cán bộ Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra công tác bầu cử ở các địa phương; kịp thời cấp bổ sung vật tư, trang thiết bị (con dấu, danh sách ứng viên...) cho các đơn vị khi có yêu cầu.

Dự báo dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các xã, phường, thị trấn tăng cường rà soát, kịp thời cập nhật thông tin danh sách cử tri phải cách ly hoặc thuộc vùng giãn cách xã hội; là cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, y bác sĩ, sinh viên các bệnh viện, trường đại học đang hỗ trợ tỉnh Bắc Giang phòng, chống dịch, bảo đảm mọi cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử.

Ngày 23/5 là ngày hội non sông, hướng đến sự kiện đó, thực hiện trách nhiệm của mình, các cấp uỷ đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đã tích cực, chủ động thực hiện mọi khâu công việc.

“Chúng ta đi bầu chọn người có tài có đức / Đem hết sức mình để phục vụ nhân dân/ Mỗi lá phiếu ta bầu là trách nhiệm công dân/ Dựng xây quê hương ấm no hạnh phúc/ Ta đi bầu thật đông, ta chọn người thật đúng/ Chung sức chung lòng xây nước Việt đẹp tươi”

Lời bài hát rộn rã phát trên loa truyền thanh như lời nhắc nhở các cử tri sẵn sàng cho ngày bầu cử, cân nhắc, lựa chọn những ứng cử viên tiêu biểu thông qua lá phiếu của mình.

Nhóm PV VH-XH
Ký ức về ngày bầu cử
(BGĐT) - Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, mỗi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND các cấp đều để lại những dấu ấn khó phai đối với cán bộ, đảng viên và cử tri trong tỉnh Bắc Giang, nhất là các bậc cao niên.
Thủ đoạn “đục nước béo cò” phá hoại cuộc bầu cử
Càng gần đến ngày bầu cử, các thế lực thù địch và những kẻ cơ hội chính trị càng ra sức chống phá, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của Nhà nước ta. Không còn cơ hội “tự ứng cử” vào Quốc hội và HĐND các cấp, chúng bèn tung trên mạng xã hội, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài, tán phát cái gọi là “thư ngỏ”, “thư kiến nghị”, “góp ý”, “lời tâm huyết”... với mục đích làm "đục nước béo cò”. 
Vừa bầu cử, vừa chống dịch
(BGĐT) - Chỉ còn vài ngày nữa là tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, Bắc Giang sẽ không kịp dập dịch trước kỳ bầu cử mà xác định tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch. Các phương án chuẩn bị cho cuộc bầu cử thực hiện giãn cách vào ngày 23/5 đã được sẵn sàng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...