Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kịp thời tạm dừng bầu cử, in lại phiếu ở những điểm bầu cử có sai sót

Cập nhật: 14:28 ngày 23/05/2021
Họp báo nhanh lúc 12 giờ trưa 23/5, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường thông tin về những sai sót được phát hiện ở một số điểm bỏ phiếu tại 3 tỉnh.

Ông Bùi Văn Cường cho biết, tính đến 11 giờ ngày 23/5, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia đã nhận được báo cáo nhanh về tình hình trong ngày bầu cử của toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Báo cáo tổng hợp cho thấy, 7 giờ sáng, các địa phương trên phạm vi cả nước đã đồng loạt khai mạc bầu cử.

{keywords}

Ông Bùi Văn Cường tại cuộc họp báo nhanh lúc 12 giờ trưa ở Trung tâm thông tin nhà Quốc hội.

Một số khu vực tại các địa phương tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ- 5 giờ 30 phút (tiêu biểu như Trà Vinh, toàn bộ 1.021 tổ bầu cử khai mạc sớm từ 5 giờ sáng; 116 tổ bầu cử của Gia Lai khai mạc vào lúc 5 giờ 30 phút...). Nhiều khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang được phân công làm nhiệm vụ trong ngày bầu cử đã tổ chức khai mạc và bỏ phiếu sớm.

Theo ông Cường, tính đến thời điểm này, có nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao. Một số tỉnh, thành phố có cử tri bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao như Điện Biên 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%.

Một số địa phương có nhiều khu vực, 100% cử tri đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu như Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2020 tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1021 tổ bầu cử.

Ngoài ra, hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.

Tại các điểm bầu cử có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc việt Nam có tổ chức các điểm cầu trực tuyến cập nhật tình hình cử tri đi bỏ phiếu thu hút đông đảo cử tri và nhân dân theo dõi.

Tại những khu cách ly tập trung, các tổ bầu cử đã cử thành viên mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại các khu vực bỏ phiếu, các đơn vị phụ trách công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương triển khai, túc trực 24/24. Tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cho đến 10 giờ sáng nay chưa có vấn đề bất thường xảy ra.

Liên quan đến vấn đề phòng chống dịch, Tổng Thư ký Quốc hội khái quát, các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng, điều tiết cử tri đi bầu tại các tổ bầu cử, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K. Các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn, thành viên tổ bầu cử tăng cường bổ sung nhân viên y tế, hướng dẫn cử tri mang khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào phòng bỏ phiếu và sát khuẩn sau khi đã bỏ phiếu xong ra về.

Một số nơi có trường hợp cử tri có triệu chứng ho sốt, thành viên tổ bầu cử hướng dẫn đi riêng để cử tri bỏ phiếu vào các thùng phiếu dự phòng, bảo đảm không để lây nhiễm dịch bệnh tại các điểm bầu cử. Các tổ bầu cử cũng hướng dẫn cử tri thực hiện bỏ phiếu đúng quy định, phân luồng cử tri đi bầu theo giờ, hạn chế tập trung đông người tại khu vực bỏ phiếu, bảo đảm an toàn cho cử tri trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên cả nước.

Một số tình huống phát sinh được ông Bùi Văn Cường thông tin như ở Hưng Yên, Đắk Nông có đơn vị bầu cử in không đúng tên đệm của ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã so với hồ sơ ứng cử; 1 tổ bầu cử ở Quảng Bình in sai họ tên ứng viên đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. Hiện nay các tổ bầu cử đang tiếp tục tổ chức bầu cử theo quy định.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái: Kịp thời nắm bắt, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong ngày bầu cử
(BGĐT) - Sáng 23/5, ngay sau khi thực hiện quyền của cử tri tại Tổ dân phố số 5, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang), đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra công tác bầu cử tại một số địa phương.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Việt Yên
(BGĐT) - Sáng 23/5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang khóa XIV kiểm tra công tác bầu cử tại xã Nghĩa Trung (Việt Yên).

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...