Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chặng đường vẻ vang

Cập nhật: 14:23 ngày 28/07/2014
(BGĐT) - Cách đây 85 năm, ngày 28-7-1929, tại số nhà 15 phố Hàng Nón (Hà Nội), Công hội đỏ Bắc Kỳ ra đời - tổ chức tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày nay. Là một bộ phận của giai cấp công nhân và Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Bắc Giang đã có quá trình xây dựng, trưởng thành gắn với lịch sử đấu tranh cách mạng và giành nhiều thành tích vẻ vang.

{keywords}

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghiêm Xuân Hưởng trao tiền hỗ trợ xây nhà từ Quỹ “Mái ấm công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: ĐQ

{keywords}

Bước trưởng thành

Sau khi Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng của hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh ra đời (tháng 7-1929), nhiều tổ chức cách mạng quần chúng được thành lập, trong đó có tổ chức Công hội đỏ Đáp Cầu, một sự kiện lịch sử trong phát triển của phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn tỉnh Bắc Giang. 

Tháng 1-1997, tỉnh Bắc Giang tái lập, ngay sau đó, Liên đoàn Lao động tỉnh nhanh chóng kiện toàn tổ chức công đoàn các cấp, xây dựng chương trình công tác để tổ chức phong trào hành động. Với khẩu hiệu “Vì sự nghiệp CNH- HĐH đất nước, vì việc làm, đời sống, dân chủ và công bằng xã hội, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh”, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của tỉnh đã hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhằm đẩy mạnh sự nghiệp CNH- HĐH đất nước. 

Cùng đó, thường xuyên chăm lo phát triển số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ CNVCLĐ. Đến nay, Công đoàn tỉnh đã trải qua 16 kỳ đại hội. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh Bắc Giang và sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức Công đoàn và CNVCLĐ tỉnh đã từng bước trưởng thành và phát triển. Toàn tỉnh hiện có hơn 116 nghìn đoàn viên công đoàn, sinh hoạt ở 1.666 tổ chức cơ sở. 85 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, Công đoàn luôn là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ vượt khó khăn, thử thách, giữ vững vị trí trung tâm đoàn kết của người lao động, đại diện bảo vệ quyền lợi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân. Đồng thời đóng vai trò quan trọng trong khối liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. 

{keywords}
Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức giúp người lao động có thêm kiến thức bảo đảm an toàn trong sản xuất. Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Công đoàn Bắc Giang luôn trung thành với mục tiêu, lập trường của giai cấp công nhân, không ngừng phấn đấu cho độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, chú trọng xây dựng, phát triển tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ tập hợp, tổ chức, giáo dục CNVCLĐ phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam. Với những thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển, phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Bắc Giang đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Đây là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn tỉnh vững bước trên con đường đổi mới, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước.

Điểm tựa của người lao động

Hiện nay, hoạt động của tổ chức Công đoàn có nhiều thuận lợi, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, sự phát triển đa dạng của các loại hình doanh nghiệp kéo theo biến động lực lượng đoàn viên và người lao động trong các thành phần kinh tế. Dưới tác động của kinh tế thị trường, CNVCLĐ trong tỉnh cũng bộc lộ những hạn chế về trình độ, tay nghề chuyên môn chưa theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật. 

Một bộ phận người lao động chưa qua đào tạo sẽ nguy cơ mất việc làm; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động dễ bị xâm phạm dẫn đến phản ứng và đình công tự phát; luật pháp, cơ chế, chính sách còn thiếu đồng bộ... Thực tế trên rất cần sự năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn và CNVCLĐ để có những giải pháp khắc phục.

Thời gian tới, tổ chức Công đoàn tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 BCH T.Ư Đảng khóa X “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”, đồng thời tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Công đoàn các cấp. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu: Một là, tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Chủ động tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan như các chính sách về nhà ở, việc làm, tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, các hoạt động trợ giúp, tương thân, tương ái trong CNVCLĐ thông qua Quỹ “Mái ấm công đoàn”, Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo". 

Hai là, tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ, xây dựng đội ngũ công nhân lao động lớn mạnh. 

Ba là, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, "Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn" gắn với phong trào "Bắc Giang xây dựng nông thôn mới". Phát triển và nâng cao chất lượng các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”… 

Bốn là, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp. Tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. 

Năm là, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia xây dựng Đảng, tham gia cải cách hành chính, góp phần xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh…

Nhìn lại chặng đường 85 năm qua, chúng ta tự hào về tổ chức Công đoàn Việt Nam, về giai cấp công nhân Việt Nam, về những đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn tỉnh Bắc Giang trong sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương và phong trào CNVCLĐ cả nước. 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi toàn thể CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn trong tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam, nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới toàn diện và mạnh mẽ hoạt động; Xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh,  đạt hiệu quả cao trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Nghiêm Xuân Hưởng 

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bắc Giang

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...