Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khẩn trương đưa Luật Tiếp công dân vào cuộc sống

Cập nhật: 16:05 ngày 19/08/2014
(BGĐT) - Ngày 19-8, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai Luật Tiếp công dân năm 2013 và Nghị định 64/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, đoàn thể tỉnh...


{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn phát biểu hội nghị 

Hội nghị được nghe Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Vũ Văn Chiến giới thiệu các nội dung cơ bản của Luật Tiếp công dân (được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 25-11-2013, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014), Nghị định hướng dẫn thi hành; sự cần thiết ban hành Luật; ý nghĩa, mục đích, quan điểm, nguyên tắc xây dựng Luật; thực trạng, những hạn chế, bất cập trong các quy định pháp luật ở lĩnh vực này thời gian qua.

Luật Tiếp công dân năm 2013 bao gồm 9 chương, 36 điều quy định về trách nhiệm tiếp công dân; quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc tổ chức hoạt động tiếp công dân... Các quy định của Luật khắc phục được những  hạn chế của các văn bản luật trước đó, cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực này, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ, công chức trong việc tiếp công dân, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, thực hiện dân chủ trong đời sống xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng, sự cần thiết ban hành Luật Tiếp công dân. Từ đó, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương nghiên cứu, nắm vững quan điểm, nguyên tắc xây dựng và các nội dung cơ bản của Luật, tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch, triển khai tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung của Luật Tiếp công dân đến cán bộ, nhân dân. 

Nhanh chóng thành lập ra mắt Ban tiếp công dân các cấp, đồng thời quan tâm trang bị cơ sở vật chất, điều kiện làm việc; lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, kiến thức pháp luật, phẩm chất đạo đức tốt làm công tác này, bảo đảm Luật Tiếp công dân nhanh chóng đi vào cuộc sống. 

Cùng đó, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị 04 ngày 8-8 của Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo. Quan tâm, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn, đặc biệt là các vụ việc phức tạp, đông người, từ đó tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm các khiếu nại tồn đọng kéo dài, nâng cao chất lượng tiếp công dân, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

                 

 Ninh-Miền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...