Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhớ lời Bác dặn trước lúc đi xa

Cập nhật: 09:33 ngày 28/08/2014
(BGĐT) - Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại bản Di chúc lịch sử, soi đường, chỉ lối cho Đảng và nhân dân ta vững bước đi tới tương lai tươi sáng, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xây dựng Đảng ta vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ.
{keywords}
Các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập, làm theo Bác nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.  Ảnh: Đỗ Quyên.


Việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng 

Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh càng thấy rõ vai trò của Đảng trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Với tầm nhìn xa và trách nhiệm to lớn, Người đã suy nghĩ nhiều về công cuộc tái thiết đất nước sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi và vai trò của Đảng cầm quyền. 

Trong rất nhiều công việc phải trù liệu trước lúc đi xa, Bác viết trong bản Di chúc: Việc đầu tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó, toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. 

Cả cuộc đời vì nước, vì dân, với trí tuệ anh minh và lòng yêu nước thương dân vô bờ bến, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng vững chắc và chăm lo xây dựng đạo đức mới cho Đảng, cho dân. Người căn dặn: Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. 

Điều mà toàn Đảng, toàn dân ta mãi khắc ghi là Bác tự rèn luyện, tự tu dưỡng đạo đức cách mạng, tự mình nêu tấm gương đạo đức cách mạng tiêu biểu nhất. Công lao vĩ đại của Bác là đã dày công rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, lấy những tấm gương đạo đức cách mạng xả thân vì dân, vì nước, biểu dương người tốt, việc tốt để giáo dục đạo đức mới. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nói: Người cán bộ, đảng viên muốn lãnh đạo được nhân dân xóa bỏ áp bức, bóc lột của chủ nghĩa thực dân, phong kiến để xây dựng xã hội mới, xã hội chủ nghĩa thì phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới hoàn thành được nhiệm vụ vẻ vang. Bác dạy: Cán bộ, đảng viên tốt muốn trở thành người cách mạng chân chính không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư. Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ ngày càng ít, mà những tính tốt như cần, kiệm, nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm,... ngày càng thêm. 

Nâng cao đạo đức cách mạng

Đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên là khó khăn đến mức nào cũng kiên quyết làm đúng chính sách và nghị quyết của Đảng, không được nói trái, làm trái nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bởi vì nếu cán bộ, đảng viên nói trái, làm trái nghị quyết của Đảng, làm sai luật pháp, chính sách của Nhà nước thì nghị quyết, chính sách có đúng, có hay đến mấy cũng khó được quần chúng, nhân dân ủng hộ và thực hiện đầy đủ. 

Mọi cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng, thực hiện liêm, chính, phát huy quyền làm chủ của nhân dân một cách triệt để, dựa vào quần chúng, nhân dân để chống lãng phí, tham ô, quan liêu. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ, nâng cao đạo đức cách mạng phải kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân vì chủ nghĩa cá nhân sinh ra mọi bệnh khác như: Tham nhũng, quan liêu, lộng quyền, lạm quyền, mất đoàn kết, phá hoại đạo đức cách mạng, làm mất thanh danh và uy tín của Đảng và Nhà nước. 

Gần 30 mươi năm đổi mới, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên theo lý tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, chống thoái hóa, biến chất, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên, dựa vào nhân dân để chỉnh đốn Đảng, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng đã gắn nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc Bác Hồ.


{keywords}
Ông Hoàng Tấn Quang ở xã Đồng Tâm (Yên Thế) và những kỷ vật trong 9 năm vinh dự được phục vụ Bác Hồ (từ năm 1960 – 1969).  Ảnh: Việt Hưng.


Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã gắn kết với thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng với nhiều biện pháp nhằm phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Điều quan trọng nhất là đảng viên tự vươn lên, tự tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng phong cách làm việc đi sâu, đi sát quần chúng, gương mẫu thực hiện chính sách của Đảng, luật pháp Nhà nước để lôi cuốn và củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân. 

Mỗi đảng viên, mỗi chi bộ phải thật sự nêu gương về đạo đức, lối sống cần, kiệm, liêm, chính, theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Trọng dân, tận tụy phục vụ nhân dân. 

Nhớ lời Di chúc, mỗi đảng viên, cán bộ, từng tổ chức đảng cần thật lòng noi gương đạo đức Hồ Chí Minh và làm theo lời dặn của Người “giữ gìn sự đoàn kết thống nhất của Đảng như giữ con ngươi của mắt mình”, thương yêu đồng chí, tôn trọng nhân dân, làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó, nhiệm vụ của thời kỳ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

  TS Phạm Văn Khánh 




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...