Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội và Thi hành án dân sự

Cập nhật: 14:05 ngày 16/09/2014
(BGĐT) - Ngày 16-9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khu vực tỉnh Bắc Giang tổ chức lấy ý kiến góp ý cho hai dự thảo: Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật Thi hành (THA) án dân sự sửa đổi. Đồng chí Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

{keywords}
Đồng chí Thân Văn Khoa chủ trì hội nghị

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi gồm 9 chương, 127 điều, trong đó có một số điểm mới so với Luật hiện hành. Đó là: Mở rộng đối tượng và thời gian tham gia BHXH; điều kiện hưởng lương hưu… Đóng góp vào dự thảo Luật, các đại biểu đề nghị bỏ yêu cầu giám định y khoa đối với nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi trở lên đã có 20 năm đóng BHXH; cần quy định cụ thể thế nào là người quản lý doanh nghiệp và người quản lý, điều hành hợp tác xã có hưởng lương. Bổ sung quyền của cơ quan BHXH trong xử phạt vi phạm hành chính. Nên quy định thời gian tối thiểu đã đóng BHXH để được hưởng chế độ bảo hiểm ốm đau. 

Dự thảo Luật THA dân sự sửa đổi được quy định theo hướng: Tăng cường trách nhiệm, quyền hạn của tòa án trong THA dân sự; bổ sung một số quyền, nghĩa vụ của người được THA, người phải THA… Một số ý kiến cho rằng nên xem xét, nghiên cứu quy định về nghĩa vụ kê khai, cung cấp thông tin tài sản, thu nhập; điều kiện THA để bảo đảm tính khả thi. Đề nghị bổ sung Điều 61: Thành viên trong hộ gia đình nghèo được miễn THA để phù hợp với Pháp lệnh phí, lệ phí và bảo đảm chính sách an sinh xã hội…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thân Văn Khoa đánh giá cao chất lượng các ý kiến góp ý vào hai dự thảo Luật. Đoàn ĐBQH tiếp thu và tổng hợp trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tới.

                                                                               Trần Miền

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...