Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo giải trình về những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia

Cập nhật: 17:07 ngày 23/09/2014
Ngày 23-9, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Vũ Luận đã có báo cáo, giải trình trước Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2015.
{keywords}

Phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sáng 23-9.

{keywords}

Mở đầu phiên giải trình, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không dựa trên việc bỏ 1 trong 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc tuyển sinh ĐH, CĐ mà là tổ chức một kỳ thi nhằm 2 mục đích, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Bên cạnh đó, Phương án thi cũng nhằm đảm bảo gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm mà vẫn cho kết quả tin cậy.

Thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương vẫn được xét tuyển ĐH, CĐ

Trả lời câu hỏi của nhiều đại biểu đặt ra, liệu mặt bằng kết quả thi có được bảo đảm công bằng giữa các cụm thi do trường ĐH tổ chức và cụm thi do địa phương tổ chức, với giả thiết nơi tổ chức nghiêm, nơi tổ chức không nghiêm? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, nếu không đặt ra việc đổi mới kỳ thi này thì vẫn phải đảm bảo chất lượng mặt bằng giống nhau. Việc tổ chức thi, coi thi có nơi này nơi khác, nhưng phần lớn nghiêm túc, cá biệt có vi phạm, việc giải quyết sẽ phải bằng nghiều giải pháp chứ không chỉ bằng một cơ chế đồng nhất.

Đề cập độ tin cậy của kỳ thi tuyển sinh ĐH, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, độ tin cậy là cách thi, cách chấm, cách quản lý chứ không thể chỉ dựa trên kết quả lỳ thi này. Hướng giải quyết là tổ chức kỳ thi ở các nơi trên cả nước phải đảm bảo công bằng.

Khi giao cho các trường ĐH chủ trì phụ trách các cụm thi thì đây sẽ là đơn vị có đủ năng lực, chịu trách nhiệm chính về sự nghiêm túc, công bằng, khách quan của kỳ thi. Và như vậy, không phải trường ĐH nào cũng được đứng ra chủ trì cụm thi. Bên cạnh đó, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với các trường ĐH để làm tốt việc này. Đối với các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, Bộ cũng sẽ tham gia kiểm tra, thanh tra, không loại trừ việc Bộ sẽ cử các trường ĐH, CĐ cùng tham gia để cố gắng có được kết quả tin cậy.

Bộ trưởng giải thích thêm, việc phải đặt ra cụm thi địa phương do các Sở GD&ĐT chủ trì nhằm tạo thuận lợi cho những thí sinh không phải đi xa mà dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, không có nguyện vọng dự thi ĐH, CĐ, đặc biệt là các em vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Thế nhưng, phải khẳng định cơ hội vào ĐH của các em chỉ thi ở cụm địa phương không đóng lại vì sẽ có một số trường ĐH, CĐ tuyển sinh chỉ xét kết quả tốt nghiệp và kết quả học tập phổ thông. 

Tuy nhiên ngoài việc sử dụng kết quả Kỳ thi quốc gia, nhiều trường ĐH, CĐ được quyền tuyển sinh riêng theo Đề án tuyển sinh của trường, và như vậy cơ hội vào ĐH, CĐ của các thí sinh thi ở cụm địa phương rất hạn chế. Do đó, các thí sinh dự thi cần cân nhắc, theo dõi thông tin về Đề án tuyển sinh riêng của các trường sẽ được công bố rộng rãi để tham gia tuyển sinh vào các trường theo đúng ý nguyện của mình.

Đề thi quốc gia sẽ được thiết kế như thế nào?

Nhiều đại biểu chất vấn  đề thi quốc gia sẽ được thiết kế như thế nào để đạt được 2 mục đích vừa xét tuyển tốt nghiệp, vừa làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ? Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay không thể giải thích cụ thể được vì chuyện “bếp núc thi cử” là bí mật quốc gia. 

Tuy vậy, Bộ trưởng cũng khẳng định: Những thay đổi trong đề thi không làm cho các học sinh bị sốc, bất ngờ, khó khăn, lúng túng mà chỉ có những tác động tích cực giống như kỳ thi của năm 2014, trên cơ sở khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng một cách máy móc, mang tài liệu vào phòng thi không phát huy được, chủ yếu kiểm tra năng lực học sinh.

“Đề thi sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, nhưng sẽ tăng ở mức độ vừa phải các câu hỏi ở mức độ vận dụng, câu hỏi mở theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. Việc này đảm bảo được. Và đề thi cũng đảm bảo vừa có phần cơ bản để có thông số xét tốt nghiệp, vừa có phần phân hóa. Mà nói theo ngôn ngữ đời thường là có phần rất khó, khó và bình thường. Và các kỳ thi năm 2014 đã làm được việc này” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.

Bộ trưởng khẳng định: Tất cả mọi việc phục vụ cho kỳ thi quốc gia đều được tổ chức đúng quy trình, đúng pháp lý. Chúng ta hoàn toàn đủ thời gian để ngành Giáo dục, với sự phối hợp các các cấp, các ngành sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi.

Đây có phải là đổi mới cuối cùng không? Và liệu những năm tiếp theo có đổi mới kỳ thi nữa hay không? Đó cũng là những băn khoăn của nhiều cử tri. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQTW có 2 phần công việc. Khi chương trình, SGK mới được ban hành thì phương án kỳ thi sẽ được mới hoàn toàn 100%. Nhưng đối với các em học sinh đang theo học chương trình cũ, SGK cũ thì không thể cứ thi theo cách cũ mãi được, mà phải có sự đổi mới cách dạy, cách kiểm tra, đánh giá, thi cử mới để đảm bảo nâng dần chất lượng giáo dục. Hai phương án thi của 2 năm nay đều hướng tới mục tiêu đánh giá năng lực người học. Và việc đổi mới đã bước đầu thành công, được dư luận đồng tình.

Theo báo điện tử ĐVSVN


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...