Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ

Cập nhật: 18:08 ngày 29/09/2014
(BGĐT) - Theo chương trình làm việc tại phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 29-9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội đã tổ chức chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình.

Đại biểu Quốc hội, sở ngành liên quan của các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia chất vấn trực tuyến. Tham dự tại điểm cầu Bắc Giang có Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Thị Hoa.

{keywords}
Tại điểm cầu Bắc Giang.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tập trung giải trình về những nội dung chủ yếu như: trách nhiệm quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; thực trạng sử dụng đất lúa và chủ trương triển khai chuyển đổi cây trồng đối với đất lúa... 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng cho biết, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mặc dù còn khá “nóng” tại nhiều địa phương nhưng đã giảm về số lượng so với trước đây. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về khoáng sản; tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi lòng sông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động khoáng sản, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Liên quan đến việc chậm ban hành khung giá đất, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết hiện Bộ đang đợi Chính phủ ban hành Nghị định về giá rồi mới ban hành quy định về khung giá đất. Từ tháng 1-2015, các địa phương sẽ có bảng giá mới để đền bù. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng trả lời một số câu hỏi của các đại biểu về quy định ký quỹ khi được giao hoặc cho thuê đất; kết quả cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn thấp.

Chiều cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã làm rõ và giải trình các nội dung chất vấn liên quan đến việc thực hiện chính sách tiền tệ, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu; tình hình cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế. 

Báo cáo trước Thường vụ Quốc hội, Thống đốc cho biết, tổng nợ xấu đã được xử lý đến nay là 249 nghìn tỷ đồng, giảm đáng kể so với con số 464 nghìn tỷ đồng vào tháng 9-2012, khi bắt đầu triển khai đề án xử lý nợ xấu. Lý giải nợ xấu của hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng trong các tháng đầu năm 2014, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng do tình hình kinh tế vĩ mô chưa có nhiều cải thiện, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn. Bản thân các ngân hàng cũng áp dụng chuẩn mực mới về phân loại nợ chặt chẽ hơn để phản ánh chính xác hơn chất lượng tín dụng và thực trạng nợ xấu. 

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng trả lời chất vấn về định hướng các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2015; mức tăng trưởng tín dụng năm 2014, tình hình cho vay đối với DN, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, tài nguyên môi trường cũng như hoạt động quản lý tiền tệ là hai lĩnh vực đặc biệt quan trọng, có tác động trực tiếp tới sự phát triển của nền kinh tế. Do vậy, các Bộ trưởng cần triển khai ngay những nhiệm vụ trọng tâm đã xác định cũng như kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo kết quả tại các phiên họp của Quốc hội thời gian tới, qua đó tạo ra những chuyển biến rõ nét, đóng góp tích cực vào nền kinh tế của đất nước.

Hồng Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...