Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

“Con đường của thanh niên chỉ là con đường Cách mạng”

Cập nhật: 08:03 ngày 20/10/2014
(BGĐT) - Là chiến sĩ cộng sản chân chính, Anh hùng Lý Tự Trọng đã dâng trọn tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng của Đảng, với câu nói bất tử: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường Cách mạng, không thể có con đường nào khác”.
{keywords}

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trao đổi với các đại biểu tại hội thảo khoa học “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới” do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 16-10-2014 diễn ra ở ba điểm cầu: Hà Nội, Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh.

{keywords}

Nêu cao chí khí cách mạng

Lý Tự Trọng tên thật là Lê Hữu Trọng, con cụ Lê Khoan (tức Lê Hữu Đạt) quê ở làng Việt Xuyên, huyện Thạch Hà và cụ Nguyễn Thị Sờm, quê ở huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Do không chịu nổi cảnh áp bức, bóc lột của thực dân phong kiến, cụ Khoan đã rời quê hương sang Thái Lan sinh sống và tham gia hoạt động yêu nước. Thuở nhỏ, Lê Hữu Trọng được đi học tại ngôi trường trong Trại Cày do sĩ phu yêu nước Đặng Thúc Hứa tổ chức dạy văn hóa. Anh là người thông minh, tiếp thu kiến thức rất nhanh và đặc biệt say mê văn thơ yêu nước. 

Mùa hè năm 1926, Lê Hữu Trọng là một trong số những thiếu niên được đồng chí Hồ Tùng Mậu lựa chọn sang Quảng Châu (Trung Quốc) đào tạo để chuẩn bị xây dựng tổ chức thanh niên cộng sản ở Việt Nam theo ý kiến của đồng chí Nguyễn Ái Quốc (lúc này Người mang tên là Lý Thụy). Từ đây, để bảo đảm bí mật, Lê Hữu Trọng được đổi tên là Lý Tự Trọng.

Mùa thu năm 1929, Lý Tự Trọng được điều về Sài Gòn, với bí danh là Trọng Con, anh xin làm công nhân nhặt than tại Bến Nhà Rồng. Lúc cơ quan T.Ư Đảng chuyển vào Sài Gòn, anh vừa làm liên lạc giữa cơ sở Đảng trên tàu quốc tế với Xứ uỷ Nam Kỳ, vừa làm nhiệm vụ liên lạc giữa Xứ uỷ Nam Kỳ với các cấp bộ Đảng ở Sài Gòn - Chợ Lớn. Để chuẩn bị cho việc thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản, T.Ư Đảng giao Lý Tự Trọng nghiên cứu tình hình thanh niên ở Sài Gòn- Chợ Lớn. 

{keywords}

Anh hùng Lý Tự Trọng

Nhân kỷ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái, Xứ ủy Nam Kỳ quyết định tổ chức đợt tuyên truyền tố cáo tội ác của thực dân Pháp và kêu gọi quần chúng đấu tranh. Ngày 8-2-1931, các chiến sĩ cách mạng tổ chức một cuộc mít tinh chớp nhoáng, cờ đỏ búa liềm giương cao, một đồng chí đứng lên diễn thuyết kêu gọi quần chúng đánh đổ thực dân Pháp. Giữa lúc ấy, tên thanh tra mật thám Pháp Le Grand và bọn cảnh sát đi cùng ập tới. Lý Tự Trọng đã bắn chết tên thanh tra mật thám để cứu đồng chí mình.

Thực dân Pháp đã bắt anh, hết tra tấn lại dụ dỗ, nhưng anh vẫn một lòng trung thành với cách mạng, không lung lay ý chí. Giam cầm, tra tấn ở khám lớn Sài Gòn một thời gian không thu được kết quả, bọn chúng đưa anh ra xét xử. Lý Tự Trọng bị kết án tử hình. Khi luật sư bào chữa xin bọn thực dân mở lượng khoan hồng, anh đã gạt phắt đi và dõng dạc nói: “Tôi hành động có suy nghĩ, tôi hiểu việc tôi làm, tôi làm vì mục đích cách mạng. Tôi chưa đến tuổi thanh niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”. 

Tấm lòng kiên trung với Đảng

Theo dõi hành động anh hùng của Lý Tự Trọng, ngày 21-2-1931, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã viết thư đề nghị Bộ Phương Đông Quốc tế Cộng sản yêu cầu Đảng Cộng sản Pháp tổ chức biểu tình đòi thả tự do cho Lý Tự Trọng. 

Lợi dụng lúc nửa đêm về sáng ngày 21-11-1931, thực dân Pháp đã dựng  máy chém ở khám lớn Sài Gòn hòng giết anh trong im lặng nhưng những tiếng hô của anh: “Đả đảo thực dân Pháp, Đảng Cộng sản Đông Dương muôn năm, Cách mạng Việt Nam thành công muôn năm!” đã tạo làn sóng căm phẫn phản đối tội ác của thực dân Pháp. Lý Tự Trọng đã hiên ngang bước lên máy chém, hát vang bài Quốc tế ca. 

Lúc hy sinh, anh mới 17 tuổi. Ý chí và hành động của anh là minh chứng về bản lĩnh kiên cường, lòng trung thành của người cộng sản, đồng thời là bức thông điệp báo trước sự sụp đổ của thực dân phong kiến và sự tất thắng của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản. 

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của anh để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam những bài học quý giá. Đó là lòng yêu nước nồng nàn; sự can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sĩ cộng sản chân chính, là tấm lòng kiên trung theo Đảng, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Trải qua các giai đoạn cách mạng, tinh thần Lý Tự Trọng vẫn còn nguyên giá trị, là động lực thôi thúc, cổ vũ thanh niên Việt Nam vững niềm tin theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn

Thy Lan (Tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...