Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phấn đấu đến năm 2020 xây dựng được tỉnh điện tử

Cập nhật: 14:37 ngày 28/10/2014
(BGĐT)- Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái đưa ra tại Đại hội thành lập Hội Tin học tỉnh Bắc Giang lần thứ I (nhiệm kỳ 2014- 2019) vừa diễn ra sáng nay (28/10), với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng và các Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam: Phùng Văn Ổn, Lê Hồng Hà, cùng hơn 60 hội viên sáng lập.

{keywords}
Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang
Theo đồng chí Dương Văn Thái, những năm qua, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạng ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT); đã giành nhiều kinh phí, ban hành quy hoạch, kế hoạch, quy định và các văn bản chỉ đạo về triển khai ứng dụng, phát triển CNTT... Chính vì thế, 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được kết nối Internet tốc độ cao và phủ sóng điện thoại di động; 97% UBND xã, phường, thị trấn đã xây dựng mạng LAN; 100% các cơ quan trong khối đảng, đoàn thể, chính quyền từ tỉnh đến huyện xây dựng mạng LAN và kết nối mạng Internet tốc độ cao.

Các cơ quan khối đảng, đoàn thể và chính quyền về cơ bản đã hoành thành việc xây dựng Cơ quan điện tử; 100% các cơ quan thuộc UBND tỉnh, các huyện, thành phố và 15 hội, đoàn thể tỉnh đã có trang thông tin điện tử; 70% các cơ quan thuộc UBND tỉnh, 100% các huyện, thành phố và 93 xã đã triển khai một cửa điện tử; 100% các cơ quan thuộc UBND tỉnh, các huyện thành phố và một số cơ quan khối đảng đã cài đặt và sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc. 

{keywords}
Quang cảnh Đại hội
Tuy nhiên, đồng chí Dương Văn Thái cũng cho rằng, so với yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và xây dựng Chính quyền điện tử, thì việc ứng dụng và phát triển CNTT của tỉnh còn nhiều hạn chế. Công tác đầu tư cho ứng dụng CNTT còn thấp, còn phân tán, manh mún; việc triển khai các phẩn mềm dùng chung tại nhiều cơ quan, đơn vị chưa tốt. Tình hình ứng dụng CNTT của doanh nghiệp và dân cư còn ở mức thấp. Công nghiệp CNTT chưa phát triển. Khả năng làm chủ về CNTT còn hạn chế, chưa phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ CNTT để đẩy mạnh ứng dụng, pháy triển CNTT trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bắc Giang sẽ tập trung chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong các cấp, ngành và toàn xã hội; chú trọng giành nguồn ngân sách thoả đáng đầu tư cho ứng dụng và phát triển CNTT; có chính sách ưu đãi, khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp CNTT, công nghiệp điện tử, đặc biệt, là các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào Bắc Giang; chú trọng phổ cập CNNT trong doanh nghiệp và dân cư; phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành việc xây dựng tỉnh Bắc Giang điện tử.

"Tỉnh Bắc Giang hiện có 43 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực CNTT, điện tử- viễn thông; trong đó 25 doanh nghiệp kinh doanh buôn bán các sản phẩm CNTT, 17 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, lắp ráp, cung cấp dịch vụ phần cứng điện tử và 01 doanh nghiệp sản xuất, gia công cung cấp dịch vụ phần mềm".

Về việc thành lập Hội Tin học tỉnh, đồng chí Dương Văn Thái cho rằng, đây sẽ là cầu nối giữa các tổ chức, cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực CNTT, điện tử- viễn thông với các cơ quan quản lý nhà nước; là nơi để hội viên trên địa bàn tỉnh giao lưu, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và sản xuất kinh doanh, tham gia phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo Hội cần năng động, sáng tạo, giành nhiều thời gian tâm trí cho công việc của Hội, theo đuổi tôn chỉ, mục đích của Hội. Hội Tin học tỉnh cũng cần tranh thủ sự giúp đỡ của Hội Tin học Việt Nam, các tổng công ty viễn thông, CNTT lớn trên toàn quốc và Hội Tin học các tỉnh bạn để từ đó cung cấp thông tin thị trường công nghệ, tổ chức đào tạo cho các hội viên; từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm CNTT, điện tử viễn thông riêng của tỉnh Bắc Giang. 

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Đại hội
Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng và Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam Phùng Văn Ổn cũng lưu ý Hội Tin học tỉnh Bắc Giang cần chú trọng đến việc đào tào, bồi dưỡng cho các hội viên của mình về lĩnh vực an toàn CNTT, từ đó giúp các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cá nhân được bảo mật thông tin, tránh bị mất cắp thông tin thông qua các phần mềm, mạng Internet. Mặt khác, Hội quan tâm khuyến khích các hội viên trong việc nghiên cứu, ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

{keywords}
Ban Chấp hành Hội Tin học tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2014- 2019 ra mắt Đại hội

Đại hội thành lập Hội Tin học tỉnh Bắc Giang đã bầu 15 người vào Ban Chấp hành; đồng chí Nguyễn Văn Diệu, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch Hội. Trong nhiệm kỳ 2014- 2019, Đại hội đề ra 9 nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là tập hợp và phát triển hội viên. Hàng năm, kết nạp mới từ 20-30 hội viên, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, Hội có trên 200 hội viên; tư vấn, tham mưu với tỉnh trong việc xây dựng các chính sách triển khai, ứng dụng CNTT; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực CNNT trên địa bàn tỉnh; tăng cường các hoạt động để làm cầu nối giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với ngoài tỉnh, giữa doanh nghiệp CNTT với các cơ quan, đơn vị có nhu cầu triển khai ứng dụng CNTT...

Đỗ Thành Nam

   

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...