Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng - Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

Cập nhật: 10:22 ngày 03/02/2017
(BGĐT) - Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng ta xác định xây dựng, chỉnh đốn là nhiệm vụ hàng đầu, phải thực hiện liên tục như “đánh răng, rửa mặt hằng ngày”. Do đó, Đảng có nhiều nghị quyết, chỉ thị, cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương; cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm, củng cố thêm niềm tin trong Đảng và trong nhân dân.

{keywords}

Đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Nguyễn Như Thể, Chi bộ thôn Mỏ Thổ (Đảng bộ xã Minh Đức).  Ảnh: Đỗ Tập

Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ đã thu hút sự quan tâm của toàn Đảng và xã hội, đáp ứng mong muốn của nhân dân. 

Một trong những mục tiêu Nghị quyết đề ra là “củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng", và quan điểm "nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật". Nghị quyết đề ra 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp các cấp uỷ, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết, BTV Tỉnh ủy đã có Chương trình hành động, xác định rõ những việc cần làm ngay, làm thường xuyên và những việc làm theo lộ trình với thời gian cụ thể, phân công rõ trách nhiệm, quyền hạn, cách thức tiến hành ở các cấp, ngành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với quyết tâm chính trị cao. Trước hết cấp ủy, BTV cấp ủy và người đứng đầu nêu gương trong triển khai thực hiện, làm đến đâu chắc đến đó, kết hợp giữa “xây” và “chống”, đồng bộ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

14 nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên BTV Tỉnh ủy nêu ra trong Chương trình hành động, có những nhiệm vụ đã thấy rõ được hiệu quả. Điển hình là việc nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình gắn với kiểm điểm cá nhân hằng năm hoặc đột xuất. Những nơi hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả thấp và những nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì cấp trên gợi ý nội dung, trực tiếp dự, chỉ đạo kiểm điểm sâu ở các cuộc họp. 

Sau kiểm điểm, từng tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Qua đợt kiểm điểm cuối năm 2016 của các cấp ủy đảng cho thấy, nội dung này được thực hiện rất nghiêm túc, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, thận trọng, có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp của mình. Tự phê bình để cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện, thành thật với chính bản thân, nói ra được những khuyết điểm và trách nhiệm của mình với công việc được giao. Bên cạnh đó, tự phê bình và phê bình để đồng chí góp ý, chỉ dẫn, từ đó có hướng sửa chữa, khắc phục. Như thế chỉ làm cho cá nhân đảng viên, đồng chí mình tiến bộ hơn, tốt lên, như vậy Đảng sẽ mạnh lên. 

Một nhiệm vụ nữa đó là đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng cũng có những chuyển biến mạnh mẽ. Đó là tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 4-7-2014 của BTV Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh. 

Tình trạng ăn uống, chè chén, liên hoan khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác, gặp mặt với động cơ không trong sáng; không uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc, ngày trực... đã giảm rõ rệt, tạo dư luận tốt trong Đảng và nhân dân. 

Một nhiệm vụ hết sức quan trọng là hoàn thiện các quy định, quy chế nhằm khắc phục những hạn chế, sơ hở trong công tác cán bộ; quản lý, sử dụng ngân sách, vốn đầu tư, đất đai… Theo đó tiến hành rà soát, hoàn thiện, xây dựng các nghị quyết về kinh tế-xã hội, quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách bảo đảm công khai, minh bạch, góp phần xóa bỏ cơ chế xin - cho; bổ sung, ban hành mới các quy định về tiêu chuẩn, định mức trong sử dụng ngân sách, tài sản công, quản lý tài nguyên; công tác cán bộ; xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ…

Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng, tự hào về Đảng quang vinh, mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc những vấn đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao là thiết thực góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của nhân dân.

Thu Phong 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...