Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hỗ trợ Bắc Giang khám sức khỏe cho người dân tại y tế tuyến xã và hình thành y bạ điện tử

Cập nhật: 18:13 ngày 12/03/2017
(BGĐT)- Ngày 12-3, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc tại Bắc Giang. 
{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Cùng đi có Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); các đồng chí: Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế; Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam. 

Về phía tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu được thông tin khái quát tình hình KT-XH của tỉnh năm 2016 và 2 tháng đầu năm 2017; thực trạng hoạt động y tế cơ sở trên địa bàn. Nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đề xuất cho phép tỉnh được triển khai lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân tại y tế tuyến xã, trước mắt ở TP Bắc Giang và 1 huyện trong năm nay. Đề nghị cho tỉnh được phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai thí điểm phổ cập kiến thức khoa học công nghệ đến người dân thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (qua điện thoại di động); hỗ trợ tỉnh các công nghệ thích hợp để sơ chế, chế biến và bảo quản nông sản, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của tỉnh như gà, vải thiều, rau chế biến bảo đảm tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Đại diện các bộ, ngành: Y tế, Khoa học và Công nghệ, BHXH Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông Quân đội đều thống nhất cao về những lợi ích to lớn và thiết thực nếu triển khai thành công việc lập sổ y bạ điện tử cho người dân. Vấn đề hỗ trợ khoa học công nghệ cho Bắc Giang, các bộ ngành, trong đó Bộ Khoa học và Công nghệ đã và đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình, dự án, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Trao đổi về ý tưởng phổ cập kiến thức khoa học công nghệ đến người dân thông qua điện thoại di động, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng hiện nay điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phát triển sẽ thuận lợi hơn nhiều để thực hiện việc này. Về phía Tập đoàn Viettel, Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẵn sàng phối hợp với tỉnh và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ Bắc Giang triển khai một số phần việc ở hai lĩnh vực này trong năm 2017. 

Phát biểu tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải khẳng định ứng dụng công nghệ thông tin giúp quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe người dân có ý nghĩa quan trọng nên cần nghiên cứu kỹ để bảo đảm khi thực hiện sẽ mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và hỗ trợ của các bộ, ngành giúp Bắc Giang triển khai chương trình lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử và ứng dụng khoa học công nghệ trong phát triển KT-XH đạt kết quả tốt. Các sở, ngành tỉnh cần có tinh thần quyết tâm cao để thực hiện.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh các đề xuất của tỉnh. Đồng chí khẳng định việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân là vấn đề rất mới ở Việt Nam, là việc làm có ý nghĩa lâu dài, không thể vội vàng, liên quan đến thiết lập, kết nối và khai thác kho dữ liệu khổng lồ, song nếu làm được sẽ mang lại lợi ích to lớn, phục vụ đắc lực công tác quản lý bệnh tật của Bộ Y tế và quản lý BHYT của BHXH Việt Nam. Phó Thủ tướng nói: “Đây là chiến dịch lớn về sức khỏe trên phạm vi toàn quốc. Chúng ta cần biến những thứ cao siêu thành những bình dân, thiết thực trong đời sống, trong phát triển KT-XH”. 

Đồng chí đề nghị Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Tập đoàn Viettel phối hợp chặt chẽ, đánh giá kết quả thí điểm, trên cơ sở đó triển khai nhân rộng trong đó quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Giang khám sức khỏe cho người dân tại y tế tuyến xã và hình thành y bạ điện tử. Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Tập đoàn Viettel phối hợp bàn bạc thống nhất để thực hiện các hoạt động hỗ trợ về khoa học và công nghệ đối với tỉnh. 

{keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Minh Đức (Việt Yên).

Trong khuôn chương trình làm việc tại Bắc Giang, Phó Thủ tướng đến thăm Trạm Y tế xã Minh Đức (Việt Yên). Đồng chí bày tỏ sự phấn khởi trước cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm. Đồng chí mong muốn thời gian tới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm tới công tác y tế; đồng thời, các y, bác sĩ của trạm khắc phục khó khăn, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, bảo vệ và chăm sóc tốt hơn nữa sức khỏe nhân dân; đặc biệt ưu tiên quản lý các bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.  

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...