Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự và Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước

Cập nhật: 19:49 ngày 27/03/2017
(BGĐT) - Ngày 27-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự và Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. 
{keywords}

Quang cảnh hội nghị góp ý vào dự thảo Bộ luật Hình sự và Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Đồng chí Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn chủ trì. Tham dự có đại diện một số đơn vị: MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Luật sư tỉnh, Hội Luật gia tỉnh...

Đối với dự thảo Bộ luật Hình sự, Điều 21 nêu "Người không phải chịu trách nhiệm hình sự khi mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi do đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác", các đại biểu đề nghị bổ sung cụ thể tên các bệnh để cơ quan chức năng dễ áp dụng. Sửa đổi nội dung khiển trách đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi lần đầu phạm tội ít nghiêm trọng và người dưới 18 tuổi là đồng phạm, có vai trò không đáng kể trong vụ án. 

Dự thảo có nêu “Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, do giá trị tài sản thường xuyên thay đổi, vì thế nên sửa theo hướng, giá trị tài sản được so sánh với mức lương cơ bản. Điều 134 quy định những trường hợp cố ý gây thương tích, các đại biểu đề nghị bỏ khoản c “Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân”. Đề nghị sử dụng cụm từ “cá nhân, pháp nhân phạm tội” thay cho cụm từ “người phạm tội” trong một số điều luật. 

Tại khoản 2, Điều 39 dự thảo quy định “Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên khi phạm tội, đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người từ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử”. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng người chưa thành niên phạm tội chiếm tỷ lệ lớn, đặc biệt là phạm tội có tính chất nguy hiểm, vì vậy, đại biểu đề nghị cần ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như giết nhiều người, giết trẻ em, khủng bố...vẫn quy định hình phạt tử hình. 

Đối với dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các đại biểu đề nghị làm rõ việc quản lý và sử dụng tài sản công của nhóm đối tượng hưởng ngân sách nhà nước là doanh nghiệp liên doanh và cá nhân có liên quan. Khoản 5, Điều 6 nêu việc khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công phải tuân theo cơ chế thị trường là không phù hợp. 

Đề nghị thay đổi theo hướng đúng với những quy định của pháp luật; bổ sung việc công khai tài sản công trên trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ các cấp. Việc xây dựng trụ sở nhưng không sử dụng hết công năng gây lãng phí, đại biểu đề nghị Chính phủ có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá; đồng thời cần có những tiêu chí, tiêu chuẩn thống nhất trong sử dụng xe công. Đề nghị toàn bộ số tiền thu được khi xử lý, thanh lý, điều chuyển tài sản, bồi thường xử lý đất đai phải nộp vào ngân sách nhà nước. Bổ sung trường hợp “thuê trụ sở” trong quy định về mua sắm tài sản công.

Kết thúc hội nghị, đồng chí Trần Văn Lâm ghi nhận và tổng hợp lại ý kiến của các đại biểu. Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chuyển nội dung góp ý tới Quốc hội.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...