Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)

Cập nhật: 18:12 ngày 10/04/2017
(BGĐT) - Ngày 10-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tổ chức đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi). Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
{keywords}

Đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự thảo Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) gồm 8 chương, 50 điều. Theo các đại biểu, việc sửa đổi đợt này tương đối hoàn chỉnh, khắc phục nhiều hạn chế, bất cập trong Luật TGPL năm 2006, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước và xã hội; cung cấp kịp thời sự hỗ trợ pháp lý cần thiết cho những người yếu thế không có khả năng chi trả dịch vụ và những đối tượng thuộc diện chính sách.

Khoản 6, Điều 7 quy định về người được TGPL, các đại biểu cho rằng trẻ em, người cao tuổi hay nạn nhân trong vụ việc mua bán người phải được TGPL mà không cần có điều kiện là khó khăn về tài chính; nên bổ sung công nhân thất nghiệp, phụ nữ là nạn nhân của vụ việc hôn nhân có yếu tố nước ngoài do bị cưỡng ép, lừa dối cũng là đối tượng được TGPL. Về Trung tâm TGPL nhà nước, Luật nên quy định chi tiết về tổ chức và hoạt động mà không chờ Chính phủ ban hành văn bản quy định. 

Đối với tiêu chuẩn trợ giúp viên pháp lý tại Điều 19, một số đại biểu đề xuất cần có thêm trường hợp những người đã từng là luật sư cũng có thể trở thành trợ giúp viên. Điều 23 về miễn nhiệm, thu hồi thẻ trợ giúp viên pháp lý khi không tham gia tố tụng trong 2 năm liên tục không nên để cụm từ “trừ trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép”. Điều 28 không nên loại trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần được TGPL. Đồng thời, các đại biểu thống nhất giữ nguyên 3 hình thức TGPL theo Luật hiện hành gồm: “Tư vấn pháp luật”, “tham gia tố tụng” và “đại diện ngoài tố tụng”. Nên bỏ khoản 2 và 3, Điều 24 quy định về việc cấp lại thẻ trợ giúp viên pháp lý vì người đã bị miễn nhiệm, thu hồi thẻ cần coi như cấp mới. 

Ngoài ra, các đại biểu đóng góp ý kiến đối với một số điều, khoản quy định về người được miễn đào tạo nghề luật sư, quy định về chi nhánh của trung tâm TGPL, nguyên tắc hoạt động, tổ chức thực hiện TGPL...

Các ý kiến đóng góp được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Việt Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...