Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) và Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi)

Cập nhật: 18:00 ngày 13/04/2017
(BGĐT) - Ngày 13-4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đơn vị liên quan vào dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) và Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Đồng chí Trần Văn Lâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.
{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) gồm 10 chương, 90 điều. Thảo luận về dự thảo luật này, các đại biểu cho rằng lĩnh vực giao thông đường sắt chưa được quan tâm đầu tư tương xứng với vị trí, tầm quan trọng so với các loại hình giao thông khác, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước hiện nay. 

Tại Điều 7 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường sắt, có ý kiến cho rằng Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ nên trình quy hoạch cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sau khi có ý kiến đóng góp của các tỉnh, TP vì sử dụng đất ở địa phương. Việc quy hoạch phát triển GTVT đường sắt cần quan tâm kết nối được với giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không và ngược lại. Quy định rõ hơn trách nhiệm của ngành chức năng liên quan đến các công trình dân sinh phục vụ công cộng. 

Quy định về phí, giá tại Điều 66, có đại biểu cho rằng không nên quy định giá sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt như dự thảo, bởi quy định như vậy thì giá thành vận tải quá cao. Nên tách bạch giữa cơ quan quản lý với cơ quan kinh doanh vận tải để thể hiện được tính cạnh tranh trong kinh doanh. Bổ sung chi tiết hơn về cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đối với lĩnh vực đầu tư, kết cấu hạ tầng, kinh doanh vận tải và phát triển công nghiệp đường sắt...

Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) gồm 6 chương, 59 điều. Trong Điều 4 về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động chuyển giao công nghệ nên bổ sung thêm chính sách khuyến khích sự phối hợp giữa các phòng, trung tâm nghiên cứu với doanh nghiệp để hạn chế tình trạng nghiên cứu khoa học nhưng không thể chuyển giao. Quy định rõ là "cấm chuyển giao" chứ không nên quy định là "hạn chế" đối với công nghệ tạo sản phẩm bằng phương pháp biến đổi gen ảnh hưởng xấu đến con người, môi trường và tạo ra sản phẩm có ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ tục. 

Cần hạn chế chuyển giao những công nghệ từ nước ngoài mà Việt Nam đã nghiên cứu được. Điều 27 về đăng ký chuyển giao công nghệ, đề nghị cơ quan soạn thảo nên xem xét phân cấp việc cấp phép những công nghệ đơn giản cho địa phương. Rà soát lại các quy định trong Luật Chuyển giao công nghệ để không mâu thuẫn với quy định của một số luật hiện hành.

Các ý kiến đóng góp được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp và trình lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...