Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Thông tin chuyên đề cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật: 13:34 ngày 18/04/2017
(BGĐT) - Ngày 18- 4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin chuyên đề “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một số đặc trưng tác động và hàm ý chính sách đối với Việt Nam”. 
{keywords}
Tiến sĩ Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Dự báo,Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thông tin về chuyên đề.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thân Văn Khoa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên; Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh…

Các đại biểu được nghe Tiến sĩ Nguyễn Thắng, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Dự báo,Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thông tin khái quát về chuyên đề. Theo đó, cuộc cách mạng công nghiêp̣ lần thứ 4 (CMCN 4.0) được ví như “cơn bão” công nghệ diễn ra vào đầu thế kỷ XXI, là sự kết hợp giữa hệ thống thực và ảo (giá trị tạo ra không gian mạng) dựa trên ba lĩnh vực chính:  Kỹ thuật số; Công nghệ sinh học và Vật lý.

Với quy mô và tốc độ phát triển cực nhanh, CMCN 4.0  tạo ra bước đột phá mạnh mẽ về nhiều mặt nhất là lĩnh vực tiêu dùng, sản xuất và giá cả, tác động lớn đến kinh tế - xã hội và môi trường ở tất cả các cấp độ: Toàn cầu, khu vực, trong từng quốc gia, địa phương. CMCN 4.0 đã vẽ lại bản đồ kinh tế thế giới khi mà các tập đoàn công nghệ ngày càng chi phối nền kinh tế toàn cầu.

Với gần 60% dân số Việt Nam đang sử dụng điện thoại di động, CMCN 4.0 tác động trực tiếp đến mọi mặt đời sống xã hội, kể cả chính trị, kinh tế, văn hóa, lao động, giáo dục, quốc phòng an ninh. Khi được kết nối Internet, chúng ta có thể cập nhật các tin tức ở mọi nơi trên thế giới, đặt vé máy bay, gọi taxi giá rẻ hay lên mạng xã hội chát với bạn bè… Các tác động này mang tính tích cực nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức. Nếu đi đúng hướng và bắt đúng nhịp, CMCN 4.0 tạo ra cơ hội để Việt Nam rút ngắn khoảng cách phát triển. Ngược lại, Việt Nam sẽ bị tụt lại xa hơn. Vì thế, Việt Nam tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội và môi trường còn tồn đọng, nhanh chóng tận dụng những cơ hội và vượt lên thách thức mới liên quan đến CMCN 4.0.

Việc tổ chức thông tin chuyên đề này giúp cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, địa phương, đơn vị… nâng cao nhận thức chính trị, có định hướng, tư duy mới, sáng tạo, hiểu rõ hơn các đặc điểm của cuộc CMCN 4.0, từ đó tìm ra biện pháp để xây dựng, hoạch định các chính sách thích hợp, vận dụng trong điều kiện cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững của địa phương, cơ quan, đơn vị mình.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...