Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn huyện Lục Nam

Cập nhật: 20:30 ngày 24/04/2017
(BGĐT) - Ngày 24-4, đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Lục Nam về tình hình vệ sinh môi trường, xây dựng nghĩa trang, công tác giáo dục và đào tạo.
{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở vùng nông thôn trên địa bàn huyện đang ở mức báo động. Nguyên nhân là do chất thải rắn, nước thải từ các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, sản xuất thủ công nhỏ lẻ và sinh hoạt của người dân chưa được thu gom, xử lý tốt khiến cho nguồn nước, không khí bị ô nhiễm. Toàn huyện có 15/27 xã, thị trấn quy hoạch bãi xử lý rác thải. 

Công tác quản lý đất nghĩa trang, nghĩa địa cũng chưa được quan tâm đúng mức. Tình trạng người dân tự phát chôn cất, cải táng; tạo mộ giả để chiếm đất bất hợp pháp diễn ra phức tạp... Việc chôn cất tùy tiện phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, các dự án đầu tư và gây khó khăn cho quản lý đất đai.

Về công tác giáo dục và đào tạo, hiện giáo dục mũi nhọn của Lục Nam chuyển biến rõ nét. Các kỳ thi giáo viên, học sinh giỏi, tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào lớp 10 có kết quả cao, được đánh giá đứng đầu các huyện miền núi. Bên cạnh đó còn một số tồn tại như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng học còn thiếu và không đồng bộ, nhất là với ngành học mầm non; chất lượng giáo dục toàn diện giữa các vùng miền còn có chênh lệch; đầu tư ngân sách cho giáo dục ở một số xã, thị trấn còn hạn chế...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Công Thức yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa tới công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Theo đó, địa phương, cơ quan chuyên môn cần có những giải pháp cụ thể, khẩn trương giải quyết vấn đề này. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người dân; phát huy vai trò giám sát cộng đồng, xử lý những trường hợp xả rác thải bừa bãi. 

Làm tốt việc quy hoạch nghĩa trang, tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch. Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cần khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập nhóm trẻ, trường mầm non tư thục để giảm tải cho các trường công lập.

Ngọc Hân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...