Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 9: Không để nông nghiệp tăng trưởng âm

Cập nhật: 16:55 ngày 21/09/2017
(BGĐT) - Ngày 21-9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9. Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

{keywords}

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị.

Tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2017, tình hình KT-XH tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ, sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng ở mức cao; kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu, dư nợ tín dụng, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng cao; thu hút đầu tư tăng mạnh về số vốn đăng ký. Thu ngân sách đạt kết quả tích cực; đời sống nhân dân, an sinh xã hội bảo đảm. An ninh trật tự ổn định, tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế. 

Lo ngại nông nghiệp tăng trưởng âm

Thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, sản xuất nông nghiệp vẫn gặp một số khó khăn, sản lượng vải thiều giảm mạnh; đặc biệt là chăn nuôi, giá lợn, thủy sản đều giảm. Tăng trưởng nông nghiệp thấp, thậm chí có khả năng âm. 

Về giải ngân kế hoạch đầu tư công 2017, theo ông Trịnh Hữu Thắng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh đã đôn đốc quyết liệt yêu cầu các chủ đầu tư đến 30-9 phải giải ngân đạt trên 30% kế hoạch năm. Tuy nhiên giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia như 135 và vốn ODA đạt rất thấp (vốn ODA vướng về trình tự nguồn vay). 3 dự án mới của tỉnh đến thời điểm này chưa khởi công (nhà thi đấu thể thao, nhà xạ trị của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm tích hợp dữ liệu). 

Phòng tránh đuối nước ở trẻ em, ngăn lạm thu trong nhà trường

Hội nghị đã cho ý kiến đối với một số tờ trình dự thảo các Nghị quyết của HĐND tỉnh; Quy định về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh (thay thế quy định ban hành kèm theo Quyết định số 192/2012/QĐ-UBND ngày 27-6-2012). Hội nghị nhất trí thông qua đề án sáp nhập Trường Cao đẳng nghề Bắc Giang vào Trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt - Hàn và đổi tên thành Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang. Đồng chí Lại Thanh Sơn giao Sở Nội vụ tiếp thu một số đề nghị của hai trường để bổ sung cho phù hợp, hoàn thiện đề án trình BTV Tỉnh ủy thời gian tới.

Lĩnh vực xã hội, tình hình trẻ em đuối nước xảy ra đáng lo ngại. Bà Vũ Hồng Minh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho hay số vụ và số trẻ em thiệt mạng năm 2017 xảy ra nhiều nhất từ trước đến nay, nhiều vụ nghiêm trọng, đặc biệt là ở Lục Ngạn. Từ năm 2016, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị, các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo đối với các cấp, ngành liên quan. Tuy nhiên, với diện tích ao hồ, sông suối tương đối lớn, còn thiếu các công trình cho trẻ em, kỹ năng sống của trẻ em hạn chế, cha mẹ ít quan tâm, cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa coi trọng chỉ đạo công tác này; nhiều DN thi công công trình không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân nên vẫn xảy ra tai nạn thương tâm. Bà Minh viện dẫn kiểm tra 9 xã thì 6 xã chưa biết văn bản triển khai. Một số ít nơi quan tâm (TP Bắc Giang, Tân Yên) còn chủ yếu mới dừng trên giấy. Bà Minh cho biết tới đây sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chấn chỉnh, yêu cầu các cấp, ngành phải quan tâm gắn với trách nhiệm người đứng đầu để khắc phục thực trạng này. 

Vấn đề lạm thu trong trường học, theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Đức Hiền, Sở nắm bắt một số thắc mắc, kiến nghị của phụ huynh học sinh, đã tổ chức kiểm tra, chỉ đạo các nhà trường phải đề xuất các khoản thu với cấp có thẩm quyền, thực hiện công khai minh bạch, được duyệt mới thu, giãn thu. Dự kiến tháng 10 các trường mới thu các khoản kể cả bắt buộc và thỏa thuận.

Để tránh đuối nước ở trẻ em, ngành đề xuất đưa môn bơi là môn bắt buộc trong trường tiểu học nhất là ở những nơi có điều kiện. Ngành đặt hướng phấn đấu phổ cập bơi cho 100% học sinh tiểu học; 160 triệu đồng/bể là con số đầu tư không lớn trong khi giáo viên thể dục đều có thể dạy bơi cho các em. Đây là giải pháp thiết thực, có thể thực hiện được nếu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm và có sự chỉ đạo, hỗ trợ đồng bộ.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế cho hay hiện nay dịch có chiều hướng giảm. Tuy nhiên theo quy luật, dịch SXH thường lên đỉnh điểm vào tháng 9, 10 nên ngành tiếp tục theo dõi diễn biến, nắm tình hình để có biện pháp chủ động phòng chống phù hợp.

Lĩnh vực an ninh trật tự, theo Giám đốc Công an tỉnh Phạm Mạnh Thường, ngành đã tập trung cao, tình hình ổn định, phạm pháp hình sự và số vụ trọng án giảm. Đã khởi tố bắt giữ 2 đối tượng ở Khe Táu (Yên Định, Sơn Động) song diễn biến khiếu kiện của người dân nơi đây còn phức tạp. TNGT tháng 9 giảm sâu nhưng theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, 3 tháng cuối năm là thời gian cao điểm nên phấn đấu giảm số người chết vì TNGT là việc rất khó khăn, cần sự tập trung cao. Về kiểm soát xe quá khổ, quá tải, Sở đang lập danh sách tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; chỉ đạo hoạt động của thanh tra giao thông và trạm cân. Đầu tháng 10 sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các đầu nguồn, các mỏ về tình trạng quá khổ, quá tải.

Trước những vấn đề “nóng” thuộc lĩnh vực văn hóa xã hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương nêu: Tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra các huyện, trường có dư luận, ý kiến, tin nhắn phản ánh về các khoản thu chưa hợp lý; yêu cầu ngành giáo dục phải thực hiện nghiêm quy định, không để tình trạng bức xúc như đã xảy ra ở một số nơi trong toàn quốc. Việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước ở trẻ em có tình trạng trên nóng dưới nguội; tới đây tỉnh sẽ cho nghiên cứu, đánh giá mô hình ở Lục Nam để xem xét nhân rộng. 

Bên cạnh dịch bệnh SXH, bệnh dại có nguy cơ cao trong cộng đồng do người dân nuôi và tiếp xúc với chó mèo nhiều song chưa quan tâm phòng bệnh. Đề nghị ngành y tế phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân; quản chặt, không để tình trạng người dân chết vì chữa thuốc nam khi bị chó mèo dại cắn. 

Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo

Kết luận hội nghị, đồng chí Lại Thanh Sơn khẳng định những kết quả trên các lĩnh vực đã đạt được trong tháng 9 và 9 tháng qua. Mặc dù vậy, qua kiểm tra, tình hình triển khai các nghị quyết ở các huyện còn hạn chế. Đồng chí yêu cầu các ngành trong phạm vi chức năng, trách nhiệm của mình cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn để khắc phục những khó khăn hiện nay; tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của BTV Tỉnh ủy. 

Tập trung cho công tác giải ngân đầu tư công, phấn đấu chậm nhất tháng 11 khởi công 3 dự án khởi công mới của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, kiên quyết điều chuyển vốn đối với những dự án chậm tiến độ. Ngành nông nghiệp tăng cường chỉ đạo sản xuất vụ đông, phấn đấu không để nông nghiệp tăng trưởng âm; tăng cường quản lý, bảo vệ rừng. Tập trung thu ngân sách để hoàn thành kế hoạch năm; kiểm soát chi bảo đảm tiết kiệm. 

Ngành công thương làm tốt công tác quản lý, chuẩn bị cho nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sớm tham mưu cho UBND tỉnh văn bản chỉ đạo các cấp, ngành vào cuộc, không để tình trạng trẻ em đuối nước xảy ra liên tiếp, thương tâm như vừa qua. Kiểm soát không để dịch SXH lan rộng; thực hiện tốt việc tăng tỷ lệ tham gia BHYT; đẩy mạnh kiểm tra ATTP. Tổ chức thành công đại hội TDTT tỉnh, chuẩn bị tốt cho lễ hội Tây Yên Tử. 

Ngành công an tăng cường trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT, phòng chống cháy nổ, xử lý các điểm nóng, phức tạp, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, đông người; chỉ đạo quyết liệt để kiềm chế TNGT; kiểm soát xe quá tải. Tập trung thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ 2017.

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...