Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mốc son khởi đầu thời đại mới của nhân loại

Cập nhật: 08:53 ngày 07/11/2017
(BGĐT) - Cách mạng Tháng Mười đã đi vào lịch sử nhân loại như là một sự kiện vĩ đại có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển và đảo lộn trật tự thế giới. Kết quả của cuộc cách mạng ấy đã khai sinh một thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH trên phạm vi toàn thế giới.
{keywords}

Lãnh tụ V.I.Lênin và những người yêu nước ở Matxcơva. Ảnh tư liệu.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười là xung lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, phong trào cộng sản và công nhân quốc tế phát triển, đưa giai cấp vô sản từ giai cấp “tự nó” trở thành “giai cấp cho ta”, vững tin bước lên vũ đài chính trị với tư cách là giai cấp trung tâm của thời đại, “hạt nhân” của phong trào cách mạng thế giới; đưa “bão táp cách mạng” từ châu Âu lan toả sang châu Á, châu Phi, châu Mỹ.

Thực tiễn cho thấy, phát triển không bao giờ là một đường thẳng tắp mà diễn ra quanh co, phức tạp theo hình xoáy trôn ốc. Sự ra đời, tồn tại, phát triển và sụp đổ của các nước XHCN ở Đông Âu và Liên Xô trong thập kỷ 90 của thế kỷ XX đã nói lên điều đó. Song không vì thế mà tiến trình lịch sử bị đảo lộn, lịch sử bị “ngưng đọng”, “thụt lùi”. Những tổn thất từ sự sụp đổ của một số nước XHCN chỉ có thể làm chậm bước tiến trên con đường đi tới CNXH chứ không thể và không bao giờ xóa được lý tưởng Cách mạng Tháng Mười cũng như mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH mà chúng ta đã lựa chọn. Cách mạng Tháng Mười đã trở thành sự kiện chính trị trọng đại của thế kỷ XX.

{keywords}

Quần chúng tuần hành ở Matxcơva ngày 7- 11- 1917.

Cách mạng Tháng Mười và sự phát triển những giá trị của cuộc cách mạng là minh chứng hùng hồn khẳng định sự đúng đắn và sức sống bền vững của một học thuyết khoa học, cách mạng là học thuyết Mác - Lênin; vai trò, sứ mệnh lịch sử vĩ đại của giai cấp vô sản và tính khách quan của quy luật phát triển xã hội... Đó là thắng lợi của giai cấp vô sản và nhân dân các dân tộc Nga, đồng thời cũng là thắng lợi của giai cấp vô sản quốc tế và các dân tộc bị áp bức trên thế giới, đúng như điều V.I.Lênin khẳng định: “Không thể có bức tường ngăn cách giữa những chiến thắng của Cách mạng Tháng Mười và những chiến thắng của cách mạng XHCN quốc tế được”. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười chỉ ra rằng, sức mạnh sáng tạo của quần chúng nhân dân là vô tận và chính họ chứ không phải ai khác là “người quyết định lịch sử, sáng tạo và làm nên lịch sử”.

Đi theo con đường V.I.Lênin và Cách mạng Tháng Mười vạch ra, cách mạng Việt Nam do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã liên tiếp giành nhiều thắng lợi, trong đó có những thắng lợi mang ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH, nhân dân lao động thoát khỏi ách áp bức, bóc lột, bất công, làm chủ vận mệnh của mình. Đảng, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đỗi tự hào vì có những đóng góp quan trọng là tạo nên nội dung mới, sức mạnh mới của thời đại mà Cách mạng Tháng Mười đã mở ra, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên CNXH, bắt đầu từ Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại năm 1917.

Đi theo con đường V.I.Lênin và Cách mạng Tháng Mười vạch ra, cách mạng Việt Nam do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo đã liên tiếp giành nhiều thắng lợi, trong đó có những thắng lợi mang ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại.

Sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu đã chỉ ra cho chúng ta nhiều bài học sâu sắc, cần suy ngẫm, rút kinh nghiệm để chỉ đạo sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Bất luận trong điều kiện, hoàn cảnh nào, người cộng sản đều phải kiên định chủ nghĩa Mác- Lênin, lý tưởng Cách mạng Tháng Mười, con đường cách mạng vô sản, luôn độc lập, tự chủ, năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới để đi lên CNXH. Trong đó, đổi mới nhận thức, bổ sung, phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trong điều kiện lịch sử mới, chúng ta cần đổi mới nhận thức, vận dụng và phát triển sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin sao cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn cách mạng Việt Nam. Đường lối đổi mới đất nước theo định hướng XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo là sự sáng tạo trong vận dụng và phát triển lý luận Mác - Lênin, lý tưởng Cách mạng Tháng Mười. Thực tiễn xây dựng CNXH ở Liên Xô, Đông Âu và Việt Nam chỉ ra rằng, chủ nghĩa Mác - Lênin không phải là giáo điều, khô cứng; CNXH không phải là “cái bánh vẽ” cứ cầu mong là có ngay được. Thắng lợi của cách mạng vô sản mới chỉ là bước đầu, để có xã hội XHCN hiện thực cần phải có quá trình tìm tòi, xây dựng công phu, nghiêm túc.

Đối với nhân loại, học thuyết Mác chỉ có một và Cách mạng Tháng Mười cũng chỉ có một, song con đường thực hiện lý tưởng XHCN mà học thuyết Mác và lý tưởng Cách mạng Tháng Mười đặt ra hoàn toàn không phải chỉ có một. Vì vậy, sự sụp đổ “mô hình XHCN” ở Liên Xô và Đông Âu chỉ là sự sai lầm của Đảng Cộng sản khi đi ngược lại, làm trái nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lênin và lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười. Lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười vẫn là niềm khát khao, mơ ước, sự hấp dẫn “diệu kỳ” đang lôi cuốn các dân tộc yêu chuộng hoà bình đi theo, làm theo. Thất bại tạm thời của CNXH không có nghĩa là con đường phát triển lịch sử mà Cách mạng Tháng Mười vạch ra đã bị chặn đứng, nội dung thời đại đã bị thay đổi. Ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và lý tưởng Cách mạng Tháng Mười không bao giờ tắt. Nó đang được lớp lớp thế hệ nối tiếp kế thừa, tiếp sức, giữ gìn và biến lý tưởng Cách mạng Tháng Mười thành hiện thực.

PGS- TS Nguyễn Bá Dương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...