Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ họp thứ năm HĐND TP Bắc Giang: Thảo luận, chất vấn sâu về tình hình an ninh, trật tự đô thị

Cập nhật: 14:52 ngày 14/12/2017
(BGĐT) - Ngày 14-12, kỳ họp thứ năm HĐND TP Bắc Giang tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn.

{keywords}

Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an TP thảo luận sâu về công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm

Vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận sâu là tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TP. Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an TP cho biết năm 2017, đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu giải quyết ổn định những vấn đề phức tạp về ANTT; đổi mới biện pháp phòng ngừa như thành lập Tổ đặc biệt 198 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT, an toàn giao thông (ATGT) đáp ứng tốt với tình hình thực tiễn. Xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu tranh với tội phạm hoạt động liên quan đến tín dụng đen, các tụ điểm ma túy tại phường Mỹ Độ, Trần Phú; tội phạm trộm cắp tài sản công dân; tham mưu với UBND TP đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh và xử lý vi phạm giao thông, phục vụ tốt công tác phòng, chống tội phạm và xử phạt nguội vi phạm về giao thông đường bộ. 

Bên cạnh đó, Công an TP cũng nêu một số nội dung, đó là tình hình công dân khiếu kiện về đất đai, thực hiện chế độ chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB); công dân từ các huyện kéo về gây áp lực tại cổng trụ sở cơ quan tỉnh còn diễn ra phức tạp. Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mới tinh vi gia tăng; nổi lên tình trạng các nhóm thanh - thiếu niên hư từ các huyện tụ tập về TP gây ra các vụ cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản và vi phạm khác. 

Thực hiện chủ trương mở rộng địa giới hành chính TP, thành lập phường mới, qua nắm bắt Công an TP đã xác định một số đối tượng phức tạp liên quan đến ANTT, đặc biệt là tội phạm hình sự và ma túy. Có tình trạng người dân đến ở các khu dân cư mới trên địa bàn TP song không làm thủ tục đăng ký cư trú tại nơi ở mới dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý của lực lượng công an và chính quyền sở tại. 

Bên cạnh nỗ lực đấu tranh chống tội phạm của lực lượng chức năng, ông Sơn đề nghị cấp ủy, chính quyền TP tập trung chỉ đạo các mặt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn; cơ quan chuyên môn, đoàn thể và các phường, xã, nhà trường cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các hộ dân nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo, trộm cắp, bảo vệ tài sản; quản lý, giáo dục con em chấp hành tốt pháp luật, tránh bị lôi kéo, thực hiện các hành vi phạm pháp. 

Mổ xẻ bất cập trong quản lý đô thị

Lĩnh vực quản lý đô thị nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất tập trung vào các vấn đề như: Kết quả thực hiện đề án ngầm hóa và bó gọn dây dẫn điện lực và cáp viễn thông đến đâu? Vì sao vẫn còn tình trạng treo dây dẫn ra bên ngoài sau khi đã bó gọn ở một số tuyến phố? Biện pháp khắc phục tình trạng nhiều cột điện nằm trên các trục đường đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị? Làm gì để khắc phục tình trạng đậu đỗ xe ô tô không đúng quy định về trật tự đô thị ở các vỉa hè, lòng đường hiện nay. 

Một số đại biểu cho rằng công tác quản lý vỉa hè theo thông báo 180 của UBND TP còn chưa đạt kết quả như mong muốn. Quản lý về kiến trúc các công trình xây dựng, cấp phép xây dựng lâu nay vẫn chưa tạo được cho bộ mặt TP những tuyến đường có trật tự và vẻ đẹp văn minh, hiện đại. 

{keywords}

Ông Nguyễn Đức Huân, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP giải trình về công tác quản lý trật tự đô thị.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Đức Huân, Trưởng Phòng Quản lý đô thị cho biết, dù đã rất cố gắng song công tác quản lý đô thị còn gặp nhiều khó khăn do TP đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nhiều dự án, công trình xây dựng làm phát sinh nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết. Về ngầm hóa cáp viễn thông, các doanh nghiệp liên quan như Viettel, Viễn thông Bắc Giang đang thực hiện ở một số khu dân cư mới. Việc bó gọn dây dẫn do ngành điện thực hiện và có trách nhiệm quản lý sau khi bó gọn. Phòng sẽ phối hợp với Điện lực TP rà soát, xử lý những tuyến có vi phạm. Về hệ thống cột điện xuống cấp, năm 2013 đã có một đợt rà soát, xử lý. Năm 2018, phòng sẽ đề xuất với UBND TP lập dự án, phối hợp với các phường, xã, đơn vị liên quan như điện lực, viễn thông rà soát toàn bộ và xử lý những vị trí bất hợp lý để bảo đảm an toàn, cảnh quan đô thị. 

Về những bất cập trong quản lý vỉa hè và nơi đậu đỗ xe ô tô, ông Huân nhấn mạnh hiện nay nhu cầu nơi đậu đỗ xe của nhân dân rất lớn song thực tế chưa đáp ứng được. Năm 2018, phòng đăng ký nhiệm vụ trọng tâm với UBND TP sẽ tăng cường phối hợp với Công an TP và các cơ quan chức năng khác quản lý chặt vỉa hè, nhất là ở những tuyến phố trung tâm để bảo đảm trật tự; tham mưu đề xuất kẻ vạch, cắm biển, phân công lực lượng quản lý, nhắc nhở người dân đỗ xe đúng quy định, tổ chức thu phí; duy tu hạ tầng đô thị. 

Trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu cũng chất vấn và trả lời chất vấn về nhiều vấn đề KT-XH khác như: Đánh giá hiệu quả của mô hình trồng rau an toàn ở xã Tân Mỹ; các bất cập và giải pháp trong quản lý mô hình chợ cấp xã ở Tân Mỹ, Song Khê, Đa Mai; đề nghị làm rõ tiến độ thực hiện các dự án theo quy hoạch di tích chiến thắng Xương Giang để không bị ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của các hộ dân…

Kim Hiếu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...