Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Ðầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững.

Cập nhật: 16:05 ngày 05/04/2018
(BGĐT) - Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh tại Đại hội Liên hiệp các hội KHKT tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023.  
{keywords}

Đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Đại hội. 

Tin liên quan {keywords}

Trong các giai đoạn lịch sử, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng, quan tâm xây dựng đội ngũ trí thức; là nguồn lực đặc biệt quan trọng, tạo nên sức mạnh của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển. Nghị quyết T.Ư 7 (khoá X) về "xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" đã khẳng định: Trong mọi thời đại, tri thức luôn là nền tảng tiến bộ xã hội, đội ngũ trí thức là lực lượng nòng cốt sáng tạo. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Ðảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Ðầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững. 

Những năm qua, đội ngũ trí thức tỉnh Bắc Giang không ngừng tăng về số lượng, nâng lên về chất lượng với gần 50 nghìn người có trình độ từ đại học trở lên, chiếm gần 3% dân số; 70 tiến sĩ và tương đương, trên 2 nghìn thạc sĩ, tăng gấp hơn 4 lần so với năm 2008. Đội ngũ trí thức của tỉnh nhà đã tích cực tham gia hoạt động trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần cùng đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH hội, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động, đạt nhiều kết quả nổi bật: Chủ động tham mưu với Tỉnh ủy và UBND tỉnh các chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Liên hiệp hội, các hội thành viên; tham mưu ban hành Chiến lược phát triển đội ngũ trí thức của tỉnh. Làm tốt công tác tập hợp trí thức, chuyên gia trong và ngoài tỉnh tham gia các hội thảo khoa học và hoạt động tư vấn, phản biện, góp phần tư vấn, hoạch định các chính sách, nâng cao chất lượng, tính khả thi của các chương trình, đề án, quy hoạch lớn trước khi cấp có thẩm quyền quyết định. 

Có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, công nghệ (KHCN) cho các tầng lớp nhân dân, góp phần xã hội hóa công tác giáo dục, đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, phát triển KHCN, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo; là lực lượng quan trọng thúc đẩy phong trào sáng tạo, áp dụng có hiệu quả những tiến bộ KHCN vào sản xuất, đời sống, cũng như trong việc tổ chức các giải thưởng KHCN, tôn vinh trí thức tiêu biểu; tổ chức các hội thi, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, đạt giải cao toàn quốc và huy chương vàng triển lãm sáng tạo trẻ châu Á.

Liên hiệp hội và các hội thành viên đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lòng yêu nước, trách nhiệm công dân, tính tích cực xã hội hóa đối với các hội viên, quy tụ, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; công tác phát triển hội thành viên, hội viên được chú trọng, hệ thống Liên hiệp hội ngày càng lớn mạnh, đa dạng hơn về lĩnh vực hoạt động với 22 hội thành viên và trên 7 vạn hội viên, trong đó có 2 vạn hội viên trí thức. Đội ngũ trí thức và hội viên thuộc Liên hiệp hội đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, liên minh công nhân - nông dân - trí thức và doanh nhân; động viên hội viên chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Với những thành tích đó, Liên hiệp hội đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, đây là niềm vinh dự và tự hào đối với đơn vị; là sự ghi nhận, động viên những kết quả, thành tích xứng đáng Liên hiệp hội đã đạt được. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích Liên hiệp hội đã đóng góp trong nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh những thành tựu, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhận thấy rằng, hoạt động của Liên hiệp hội còn chưa tương xứng với tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ. Tổ chức bộ máy còn chưa thống nhất ở các cấp hội; nội dung và phương thức hoạt động hội chưa thực sự có nhiều đổi mới; môi trường tập hợp trí thức còn thiếu hấp dẫn, chưa tổ chức được nhiều diễn đàn, hội thảo khoa học để thu hút trí thức, chuyên gia trong và ngoài tỉnh hiến kế giúp cho tỉnh giải quyết những khó khăn trước mắt cũng như những định hướng lớn trong thời gian tới; việc tổ chức nghiên cứu, triển khai ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống còn hạn chế. 

Với mục tiêu phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân, đưa Bắc Giang phát triển nhanh, toàn diện, vững chắc, tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo phát triển kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; đẩy mạnh ứng dụng KHCN tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH bền vững, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và phát triển du lịch sinh thái, tâm linh. Khoa học phải đi trước một bước cả về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, khoa học lý luận và khoa học ứng dụng để vừa tạo nền móng, vừa tạo định hướng và động lực thúc đẩy phát triển KT -XH, do đó đòi hỏi các tổ chức tập hợp trí thức, đặc biệt là Liên hiệp hội và các hội thành viên cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tạo môi trường hấp dẫn tập hợp trí thức trong và ngoài tỉnh tham gia và có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Tôi cơ bản đồng tình với những phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp do Ban Chấp hành Liên hiệp hội đã báo cáo tại Đại hội; đồng thời, đề nghị Liên hiệp hội cần quan tâm một số nội dung sau:

Một là, Liên hiệp hội cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc tham mưu triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện các Nghị quyết, chỉ đạo của T.Ư. Tiếp tục tham mưu cơ chế, chính sách cụ thể để xây dựng đội ngũ trí thức của tỉnh lớn mạnh, đạt chất lượng cao, có số lượng và cơ cấu hợp lý, đề xuất các giải pháp vĩ mô, giải pháp cụ thể phục vụ sự nghiệp phát triển của địa phương. 

Hai là, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phấn đấu xây dựng Liên hiệp hội thực sự trở thành một tổ chức vững mạnh; giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, đại diện cho tiếng nói của đội ngũ những người làm KHCN của tỉnh; đổi mới, đa dạng hóa các nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo đi vào chiều sâu; tạo các diễn đàn, hình thành môi trường hoạt động rộng mở, thuận lợi để tập hợp, đoàn kết đông đảo đội ngũ trí thức KHCN của tỉnh trên tất cả mọi lĩnh vực. Tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh; đồng thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của anh chị em trí thức và hội viên.

Ba là, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân trong việc đẩy mạnh ứng dụng và nhân rộng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, nâng cao hàm lượng giá trị khoa học công nghệ trong sản phẩm, nâng cao trình độ dân trí cho nhân dân. Huy động đội ngũ trí thức, các nhà khoa học trong hệ thống Liên hiệp hội đẩy mạnh hoạt động triển khai nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ mang tính thực tiễn cao phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, góp phần đưa khoa học, công nghệ trở thành một trong những động lực quan trọng hàng đầu để phát triển lực lượng sản xuất, phát triển KT-XH nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Bốn là, cần làm tốt hơn nữa công tác vận động, tập hợp đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học cả trong và ngoài tỉnh, nhất là những chuyên gia đầu ngành ở T.Ư tham gia hoạch định chính sách phát triển; tư vấn, hỗ trợ phát triển những ngành, lĩnh vực có vai trò thế mạnh và đột phá của tỉnh, nhất là trong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Tiếp tục chủ động thực hiện và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, phản biện các chương trình, dự án, quy hoạch lớn về KT-XH trước khi trình UBND tỉnh thảo luận và quyết định (tỉnh đang thực hiện Đề án đánh giá và xác định mô hình tăng trưởng cũng như thu hút đầu tư trong thời gian tới). Liên hiệp hội phải thực sự trở thành một bộ phận tham mưu tin cậy của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong xây dựng các chiến lược, chính sách phát triển của tỉnh và tham mưu giải quyết những vấn đề đặt ra của địa phương.

Năm là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp anh chị em trí thức KHCN nhận thức sâu sắc trách nhiệm và bổn phận của mình; phát huy những phẩm chất tốt đẹp như lòng yêu nước, tính tích cực xã hội, tính nhân văn, đạo đức, lối sống theo truyền thống của dân tộc. Quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của hội viên, đặc biệt là lớp trí thức trẻ. Quy tụ, đoàn kết, hợp tác hoạt động dưới mái nhà chung của Liên hiệp hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là lực lượng đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Nâng cao chất lượng các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật; tập hợp đội ngũ chuyên gia để hỗ trợ, hoàn thiện các giải pháp, sản phẩm dự thi, phấn đấu đạt giải cao toàn quốc và khu vực. Đồng thời, tham mưu cơ chế, chính sách để nhân rộng các giải pháp, thương mại hóa các sản phẩm có giá trị vào sản xuất và đời sống. Kịp thời tôn vinh trí thức tiêu biểu, điển hình lao động sáng tạo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp KHCN của tỉnh.

* Đầu đề do Báo Bắc Giang đặt.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...