Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thành lập Đảng bộ các cơ quan khối đảng, đoàn thể và chính quyền: Gọn đầu mối, sát nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 16:55 ngày 09/07/2018
(BGĐT) - Sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư và tỉnh Bắc Giang về xây dựng, hoàn thiện mô hình một số loại hình tổ chức cơ sở đảng, căn cứ vào thực tế địa phương, các huyện, TP đã thành lập đảng bộ cơ sở trực thuộc giúp giảm đầu mối, nâng chất lượng hoạt động.
{keywords}

Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa sinh hoạt chuyên đề về thực hiện

Chỉ thị số 05.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 9/10 huyện ủy, thành ủy đã thực hiện mô hình đảng bộ các cơ quan khối đảng, đoàn thể (trừ huyện Yên Dũng). Theo đó, các huyện chủ yếu thành lập hai đảng bộ cơ quan đảng, đoàn thể và cơ quan chính quyền. Cơ cấu tổ chức cấp ủy gồm đồng chí phó bí thư thường trực huyện ủy, thành ủy hoặc phó chủ tịch UBND huyện, TP kiêm bí thư đảng ủy; các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ là lãnh đạo các ban xây dựng đảng, đoàn thể huyện.

Tại Yên Thế, tháng 8-2014, Đảng bộ Cơ quan đảng, đoàn thể gồm 9 chi bộ và Đảng bộ Cơ quan chính quyền huyện gồm 12 chi bộ được thành lập. Qua đó giảm số chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy từ 72 xuống còn 52. Đồng chí Nông Văn Tâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy kiêm Bí thư Đảng ủy Cơ quan đảng, đoàn thể huyện cho biết: "Từ khi thành lập, các tổ chức đảng trực thuộc duy trì nền nếp sinh hoạt đảng, chất lượng nâng lên. Các chi bộ thường xuyên phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần giúp Đảng bộ hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Hằng năm, các cơ quan khối Đảng, MTTQ và đoàn thể chính trị đều xếp loại vững mạnh, tiên tiến xuất sắc".

Ở huyện Việt Yên, Đảng bộ các cơ quan khối Đảng, đoàn thể được thành lập trên cơ sở sáp nhập hai chi bộ cơ sở là Chi bộ cơ quan Huyện ủy và Chi bộ khối dân vận với 61 đảng viên; Đảng bộ các cơ quan thuộc UBND huyện gồm 16 chi bộ cơ sở với 178 đảng viên. So với trước khi thành lập giảm 18 chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy. Qua thực tế triển khai, ưu điểm dễ nhận thấy nhất của mô hình này là giảm đầu mối tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. 

Công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương thuận lợi hơn do các nghị quyết, chỉ thị, văn bản mới được cấp ủy phổ biến trực tiếp đến từng đảng viên. Ngoài ra, đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ dưới cơ sở còn thuận lợi trong công tác quản lý, đánh giá chất lượng đảng viên. Khâu tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nghị quyết, thông tin thời sự được triển khai tập trung, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí.

Đồng chí Hoàng Thế Hiệp, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Việt Yên kiêm Bí thư Chi bộ Ban Tổ chức (Đảng bộ các cơ quan khối Đảng, đoàn thể huyện Việt Yên) cho hay: "Trước đây, các ban đảng, cơ quan trực thuộc huyện ủy đều sinh hoạt chung trong một chi bộ cơ sở trực thuộc. Nội dung sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt theo chuyên đề chưa thực sát với nhiệm vụ mỗi đơn vị. 

Theo mô hình này, mỗi đơn vị thành lập chi bộ và lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Ví như xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ sắp tới, tại đợt sinh hoạt Đảng tháng 7, Chi bộ Ban Tổ chức đã chọn chủ đề về nâng cao nghiệp vụ công tác rà soát cán bộ, giúp cán bộ, đảng viên có điều kiện thảo luận, nắm vững các văn bản hướng dẫn, quy trình các bước khi triển khai".

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, việc thành lập Đảng bộ các cơ quan khối Đảng, đoàn thể và Đảng bộ Cơ quan chính quyền đã khẳng định những ưu điểm trên thực tế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế như: Số lượng đảng viên tại Đảng bộ đông do ghép từ nhiều chi bộ cơ quan nhưng lại không có cán bộ chuyên trách làm công tác văn phòng Đảng. Các đồng chí bí thư đảng ủy và bí thư chi bộ đều làm việc kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác đảng chưa nhiều.

Để tháo gỡ khó khăn và tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình, cấp ủy các cấp cần quan tâm xây dựng và thực hiện quy chế của cấp ủy cơ sở và chi bộ. Bên cạnh đó tạo điều kiện phân bổ nguồn kinh phí, cơ sở vật chất bảo đảm cho hoạt động của các đảng bộ. Thường trực các huyện, thành ủy chú trọng hoạt động kiểm tra, giám sát thường xuyên việc chấp hành Điều lệ Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Đặc biệt là đề cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu tổ chức đảng và các đảng viên.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...