Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng: Chú trọng tạo nguồn kết nạp đảng

Cập nhật: 16:33 ngày 23/07/2018
(BGĐT) - Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã có những cách làm hiệu quả để tạo nguồn phát triển đảng.
{keywords}

Xưởng may gia công của anh Nguyễn Văn Phương, xã Trí Yên tạo việc làm, thu nhập cho hàng chục lao động

địa phương. Ảnh: Tuyết Mai

Quan tâm đến nhiều đối tượng

Đảm nhận nhiệm vụ tưới tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho 302,7 ha đất canh tác trên địa bàn xã, nhiều năm qua, HTX Dùng nước xã Quỳnh Sơn đều hoạt động tốt, góp phần nâng cao năng suất cây trồng cho bà con. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của Giám đốc HTX Nguyễn Ngọc Vinh (SN 1957). Ông Vinh là cựu chiến binh, có bố là Bí thư Đảng ủy đầu tiên của xã Quỳnh Sơn và em gái là đảng viên. 

Ông cho biết: “Năm 1985, tôi sinh con thứ ba, cứ cảm thấy có lỗi về việc đó nên khi tuổi đời còn trẻ, mặc dù rất muốn được vào Đảng nhưng tôi chưa thể hiện rõ ý chí phấn đấu. Mặt khác, chi bộ, tổ chức đoàn thể nơi tôi sinh sống cũng không để ý đến việc bồi dưỡng, định hướng nên đường đi nước bước như thế nào tôi cũng không rõ”. 

Chỉ đến khi nhận nhiệm vụ Giám đốc HTX dùng nước xã Quỳnh Sơn (tháng 4-2015), ông mới được giới thiệu để tạo nguồn kết nạp Đảng khi đã gần 58 tuổi. Đồng chí Phạm Minh Phương, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Dũng cho biết: Ông Vinh có đủ tiêu chuẩn để được kết nạp đảng. Tuy nhiên tại thời điểm này, ông đã ngoài 60 tuổi nên theo quy định hồ sơ đã chuyển cho cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh xem xét. “Tôi tha thiết được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ vì vai trò là người đứng đầu HTX mà còn vì muốn nêu gương cho các con”- ông Vinh bày tỏ nguyện vọng.

6 tháng đầu năm nay, toàn Đảng bộ huyện Yên Dũng kết nạp 67 đảng viên, trong đó đoàn viên thanh niên là 48 người. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay có thêm 504 đồng chí đứng trong hàng ngũ của Đảng, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ huyện lên 7.065 đồng chí.

Tại Yên Dũng, ngoài cán bộ cơ sở, đoàn viên thanh niên là đối tượng được chú ý để tạo nguồn kết nạp Đảng mặc dù đang gặp khó khăn. Để chủ động, các chi bộ một mặt hướng đến các nhà trường, cơ sở y tế, mặt khác quan tâm những thanh niên chuẩn bị thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sau khi có kết quả rà soát của Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, thị trấn, cấp ủy cùng cấp tạo điều kiện để các đối tượng này tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Ông Chu Văn Toản, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quỳnh Sơn thông tin: Với cách làm như vậy, sau khi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, mấy năm qua xã có 4 thanh niên được kết nạp vào Đảng trong quân đội. Hoàn thành nghĩa vụ họ trở về tham gia sinh hoạt ở chi bộ nơi cư trú đều phát huy tốt vai trò của người đảng viên.

Làm việc với một số đồng chí bí thư cấp ủy cấp xã và Bí thư chi bộ ở huyện Yên Dũng cho thấy, thực hiện Nghị quyết số 74 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, đối tượng trưởng, phó thôn; trưởng, phó các đoàn thể thôn, tổ dân phố cũng được quan tâm đặc biệt.

Trên cơ sở điều chỉnh nhiệm kỳ cấp ủy sát với nhiệm kỳ trưởng phó thôn, đến nay tỷ lệ trưởng thôn, khu phố là đảng viên ở Yên Dũng đạt 66,3%; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 75% trở lên. Đội ngũ dân quân tự vệ, dự bị động viên, cán bộ cốt cán thôn, xóm, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi... cũng được quan tâm. Qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

{keywords}

Ông Nguyễn Ngọc Vinh (bên phải )- Giám đốc HTX Dùng nước xã Quỳnh Sơn luôn sâu sát công việc.

Đồng chí Phạm Minh Phương, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Hằng năm, 100% tổ chức đảng có quần chúng phải xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên và chỉ tiêu kết nạp được coi là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chi đảng bộ trong sạch, vững mạnh. 

Để làm tốt công tác này, các chi, đảng bộ đều phải rà soát chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ và từng năm; giao các đoàn thể, tổ chức hội quan tâm phát hiện; phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện bồi dưỡng lý luận chính trị theo quy định. Trên cơ sở nguồn đó, các chi bộ phân công đảng viên giúp đỡ, dìu dắt, định hướng. Hằng tháng báo cáo tại cuộc họp chi bộ về tình hình đảng viên được giúp đỡ, xem họ tiến bộ thế nào, còn hạn chế gì.

Thực tế cho thấy, không có nhiệm vụ thì không có phong trào, không có phong trào thì không có nhân tố. Nhằm tạo được môi trường để quần chúng phấn đấu và rèn luyện, cấp ủy phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành theo dõi, phụ trách địa bàn; thường xuyên về dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong phát triển đảng viên mới. 

Phát động các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Từ những phong trào ở địa phương phát hiện nhân tố mới, quần chúng ưu tú để kịp thời theo dõi, bồi dưỡng phát triển. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, thực hiện tốt quy trình kết nạp đảng viên bảo đảm trang trọng, ý nghĩa, quản lý chặt chẽ đảng viên ở các thôn, tổ dân phố cũng là cách để tạo sức hút đối với quần chúng.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...