Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gỡ 'nút thắt', đẩy mạnh hơn công tác đối ngoại địa phương

Cập nhật: 15:16 ngày 12/08/2018
Ngày 12-8, tại Hà Nội, Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 19 đã diễn ra với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”.
{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác đối ngoại địa phương giai đoạn 2016-2018 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2018-2020,  Cục trưởng Cục Ngoại vụ Nguyễn Hoàng Long cho biết: Trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã ký 420 thỏa thuận quốc tế cấp độ địa phương với các địa phương, đối tác, doanh nghiệp nước ngoài, tăng 20,3% so với giai đoạn 2014-2016. Nhìn chung, các thỏa thuận quốc tế đã ký kết đang đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của các địa phương nói riêng, của Việt Nam nói chung, phù hợp với chủ trương lớn về phát triển kinh tế-xã hội của Đảng và Nhà nước, tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.

Nhìn chung các địa phương đã chú trọng triển khai công tác thông tin đối ngoại dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhiều cơ quan ngoại vụ địa phương chủ động xuất bản bản tin đối ngoại hoặc phối hợp với Bộ Ngoại giao xuất bản các chuyên trang về địa phương… Các địa phương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao trong công tác quản lý biên giới. Tình hình biên giới trên bộ với Trung Quốc, Lào, Campuchia cơ bản ổn định, chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

{keywords}

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Để phát huy những kết quả tích cực, khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại, Chánh Văn phòng Ban Đối ngoại Trung ương Bùi Lê Thái cho rằng: Cần tăng cường công tác quán triệt, phổ biến nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành và địa phương trực thuộc về việc tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của địa phương. Các lãnh đạo tỉnh ủy, thành ủy tiếp tục nâng cao công tác chỉ đạo, quản lý điều hành thống nhất của các UBND tỉnh, thành phố đối với các hoạt động đối ngoại, thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng hơn, qua đó phát huy được tính chủ động, tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành tại địa phương. Các địa phương tập trung nguồn nhân lực phục vụ hội nhập quốc tế, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của Đảng, Nhà nước và địa phương liên quan đến công tác đối ngoại.

Nhằm tăng cường phối hợp hiệu quả giữa đối ngoại nhân dân với đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong đề nghị cần tăng cường công tác phối hợp giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và nhân dân ở các địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại nói chung, các hoạt động đối ngoại nhân dân nói riêng theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”.

Trong các phiên thảo luận, đại biểu nêu ý kiến tập trung vào các nội dung: Công tác đối ngoại phục vụ phát triển của địa phương; công tác chuyên môn và kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan ngoại vụ địa phương; công tác khen thưởng đối với địa phương.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...