Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu Đại hội XVIII của Đảng bộ tỉnh đã đề ra

Cập nhật: 15:17 ngày 12/09/2018
(BGĐT) - Như tin đã đưa, sáng nay (12-9), Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Bắc Giang có tên trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam

Đánh giá kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII, đến nay đã có có 8/15 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch. 

Đặc biệt, nông nghiệp Bắc Giang đã có tên trên bản đồ nông nghiệp Việt Nam với diện tích cây ăn quả tập trung gần 40.000ha. Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp ước đạt 103 triệu đồng/năm. Chăn nuôi gà duy trì 15 triệu con mỗi năm, đứng thứ tư toàn quốc; đàn lợn đứng thứ 3. Phong trào trồng rừng kinh tế, phủ xanh đất trống phát triển mạnh. Người nông dân có tích lũy, có tiền gửi tiết kiệm. Phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển rộng khắp. Giáo dục Bắc Giang nằm trong nhóm tiên tiến dẫn đầu cả nước. Trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn. Tỷ lệ tiêm phòng cho trẻ em đạt cao. Các Trạm y tế ở cơ sở hầu hết đều có bác sĩ. Chất lượng bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh ngày càng được nâng cao. Người nghèo và người có công được chăm lo về nơi ăn chốn ở. Những người nghèo đặc biệt được quan tâm giúp đỡ. Tuổi thọ bình quân của người dân là 74. 

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh Quốc Trường

Tại đây, các đại biểu thảo luận, phân tích làm rõ kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, từ đó đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện đến hết nhiệm kỳ.

Quan tâm phát triển kinh tế, chú trọng vấn đề văn hóa, xã hội, an ninh

Kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phấn khởi bởi những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh nhưng cũng lưu ý đời sống xã hội vẫn tiềm ẩn những bức xúc. Tiêu cực tham nhũng còn diễn ra ở nhiều nơi, lĩnh vực…Nhấn mạnh đến một số chỉ tiêu vượt và đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng thời dẫn chứng những chỉ tiêu còn thấp, đồng chí chỉ đạo: “Mục tiêu nào đã hoàn thành thì phải phấn đấu hoàn thành ở mức cao hơn; mục tiêu nào chưa đạt phải cố gắng đạt cho bằng được. Chúng ta quan tâm phát triển kinh tế đồng thời chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nhất là vấn đề giáo dục, y tế, an sinh; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân”. 

Trên tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Tập trung phát triển toàn diện cả công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Tỉnh cần tiếp tục quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để phát triển doanh nghiệp. Quan tâm làm tốt công tác quy hoạch  gắn với giải phóng mặt bằng.

Với lợi thế, tiềm năng đất đai của địa phương có diện tích đất nông nghiệp lớn, cần phát triển đa dạng cả trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và thủy sản theo hướng hình thành các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn. Đặc biệt, phải có quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp, không cho phép chuyển đổi trái phép sang mục đích khác. Nếu cá nhân, tổ chức nào không làm được nông nghiệp thì cho thuê. Trên cơ sở đó hình thành HTX, tổ sản xuất để đầu tư sản xuất nông sản hàng hóa, chuyên sâu. Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu như giao thông, đường nội đồng, thủy lợi… 

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ thông qua quy hoạch và tạo điều kiện đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại, du lịch, vận tải, kho bãi, tài chính, ngân hàng, thông tin đồng bộ, từng bước hiện đại…Tiếp tục chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa xã hội. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đào tạo nghề. Xây dựng môi trường, đời sống văn hóa lành mạnh. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân. 

{keywords}

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh Quốc Trường

Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Tập trung xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Đặc biệt là tập trung xây dựng Đảng bộ tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh. Chú trọng công tác thi đua khen thưởng nhằm động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. 

Quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện 

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải cho biết: Để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu đã đề ra từ đầu nhiệm kỳ, quá trình triển khai phải quyết tâm, quyết liệt, đồng bộ, thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu. Nhiệm vụ, giải pháp đặt ra là: Tỉnh có kế hoạch chiến lược tổng thể, tầm nhìn xa, dài hơi trong quy hoạch. Thứ nhất là quy hoạch công nghiệp ở đâu, vùng nào là khu, vị trí nào là cụm công nghiệp, đất ở đâu?. Tỉnh, huyện và xã cũng phải dành quỹ đất để phát triển công nghiệp. Thứ hai là quy hoạch hệ thống và không gian đô thị ra sao; không thể làm đến đâu mở đến đấy. 

Có chiến lược để phát triển hạ tầng giao thông cơ bản, với phương châm “Tỉnh làm, huyện làm, xã làm, dân làm”, không để “mạch máu” của nền kinh tế bị tắc động mạch. Ngành giao thông quan tâm phát triển không chỉ đường bộ mà cả giao thông đường thủy, kết nối các bến, bãi, cảng. Tập trung đẩy mạnh phát triển đô thị theo hướng tư duy thông minh. Trước hết phải quy hoạch kết cấu hạ tầng đô thị (điện, đường, cốt nền…) sau đó mới quy hoạch xây dựng đô thị. Bắt buộc phải dành 20% quỹ đất để làm nhà cao tầng sẽ giảm áp lực giải phóng mặt bằng, giao thông và nhiều vấn đề dân sinh khác.

Vấn đề giáo dục phải được coi là then chốt, trường ra trường, lớp ra lớp. Sắp tới tỉnh sẽ rà soát, củng cố lại cơ sở vật chất trường, lớp học, chú ý quan tâm đến vệ sinh trường học, bệnh viện. “Ở nơi mà hàng trăm, hàng nghìn học sinh học tập mà có trường chỗ vệ sinh cho các cháu cũng không có hoặc có thì thiếu nước, bẩn thỉu…” - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng nhất là công tác tư tưởng và công tác cán bộ. Có kế hoạch sử dụng những cán bộ có tiềm năng, tố chất tốt, có ý chí tiến thủ, có bản lĩnh; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. 

Cần mạnh dạn đưa ra những chính sách địa phương để phù hợp với tình hình thực tiễn. Ví dụ trong giải phóng mặt bằng có hỗ trợ khác như thưởng cho các tập thể, cá nhân; có cơ chế động viên khuyến khích những cán bộ tốt.

Sau hội nghị sơ kết này, thời gian tới, Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị bàn sâu về chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh (chú trọng phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản); đánh giá quy hoạch và phát triển đô thị.

Thu Phong

Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII: 8/15 chỉ tiêu vượt và đạt kế hoạch
(BGĐT) - Sáng nay (12-9), Tỉnh ủy Bắc Giang tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
 
Bước tiến mới sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Hôm nay (12-9), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh diễn ra hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần thứ XVIII. Nhân dịp này, Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu bài viết "Bước tiến mới sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang" của đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 
 
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...