Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại một số nước

Cập nhật: 20:57 ngày 05/10/2018
Ngày 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt, đại diện các phái đoàn ngoại giao tại Thái Lan, chính quyền sở tại tới viếng và ghi sổ tang.

Vào lúc 9 giờ 30 phút sáng 5-10, tại Đại sứ quán Việt Nam, toàn thể cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan và đại diện Hội người Thái gốc Việt do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nguyễn Hải Bằng dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng đã nhắc lại những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư trong hơn 70 năm công tác liên tục của ông phục vụ Đảng và đất nước.

{keywords}

 Cựu Thủ tướng Thái Lan Chuan Leekpai ghi sổ tang. Ảnh: Sơn Nam - TTXVN tại Thái Lan

Sau khi sổ tang được mở, cựu Thủ tướng Thái Lan Chuan Leekpai là nhân sĩ sở tại đầu tiên đến chia buồn và ghi sổ tang. Cũng trong ngày đầu tiên, đại diện cộng đồng kiều bào trên toàn Thái Lan, đại sứ, đại diện các phái đoàn ngoại giao Cuba, Singapore, Australia, Lào… cũng đã đến chia buồn và ghi sổ tang 

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Thái Lan sẽ kéo dài đến hết ngày 6-10.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. 

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Seoul do Đại sứ Nguyễn Vũ Tú dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Đến viếng và tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về phía Hàn Quốc có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cho hyun; đại diện đảng Dân chủ cầm quyền, ông Lee Jae-Hwi; đại diện dòng họ Lý, ông Lý Thừa Vĩnh. Ngoài ra, nhiều đoàn Đại sứ quán các nước tại Hàn Quốc như Nga, Lào, Qatar, Nigeria, Papua New Guinea, Panama, Kazakhstan, Mỹ, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Campuchia, Cote d'Ivoire cũng đã đến viếng và ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. 

Trong sổ tang, đại diện các nước đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia quyến đồng chí Đỗ Mười, cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Tham tán-Công sứ Liên bang Nga tại Hàn Quốc, ông M Volka viết trong sổ tang: "Thay mặt Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hàn Quốc, tôi xin bày tỏ sự chia buồn sâu sắc nhất trước sự qua đời của nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười, nhà lãnh đạo đã có đóng góp to lớn vào sự phát triển các mối quan hệ thân thiện và hợp tác giữa hai nước chúng ta. Xin hãy chuyển sự cảm thông chân thành của chúng tôi tới gia đình và bạn bè của đồng chí, tới tất cả nhân dân Việt Nam”.

Tại Campuchia, trong hai ngày 4 và 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã thành kính tổ chức lễ truy điệu, mở sổ tang và viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Tham dự buổi lễ có đông đảo cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp và lưu học sinh Việt Nam tại Campuchia.

Trong không khí đau buồn và tiếc thương, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng các đại biểu đã dành phút mặc niệm, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. 

Viết lời điếu mở sổ tang, Đại sứ Vũ Quang Minh thay mặt toàn thể cộng đồng những người Việt Nam đang công tác, làm ăn, học tập và sinh sống ở Vương quốc Campuchia nhấn mạnh, Tổng Bí thư Đỗ Mười là người có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đặc biệt, trong thời gian giữ cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã có những chỉ đạo đột phá mang tính lịch sử và tầm chiến lược trong quan hệ đối ngoại như: Bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc; bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ; ký Hiệp định Đối tác và hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu; gia nhập ASEAN; khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại song phương (BTA) với Hoa Kỳ;... Đại sứ khẳng định, đồng chí Đỗ Mười là một tấm gương sáng về đức độ, tác phong giản dị, tấm lòng và sự quan tâm yêu thương đồng chí, đồng bào, kiên trung, một lòng vì đất nước và dân tộc.

Sau khi Đại sứ quán mở sổ tang, nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Campuchia đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Hoàng cung Campuchia, Samdech Kong Sam Ol đã đến viếng, chuyển thư chia buồn của Quốc vương Norodom Sihamoni đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và vòng hoa chia buồn của Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk và Quốc vương. 

Trong thư chia buồn, Quốc vương Norodom Sihamoni đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc nhất khi nhận được tin nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần; nhấn mạnh sự ra đi của ông là nỗi đau mất mát một nhà lãnh đạo xuất sắc và đáng quý của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Hoàng thái hậu, nhân dân Vương quốc Campuchia và Quốc vương gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và nhân dân Việt Nam anh em.

Ngoài đoàn Bộ Hoàng cung Campuchia, còn có đoàn của Đảng Nhân Dân Campuchia (CPP) cầm quyền do Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đảng, ông Sim Ka dẫn đầu; đoàn Thượng viện do Chủ nhiệm Ủy ban số 8, bà Mean Sam An dẫn đầu; đoàn Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban số 5, ông Chheang Vun dẫn đầu; đoàn Hội đồng Phát triển nông nghiệp và nông thôn do Phó Thủ tướng Yim Chhaily dẫn đầu; cùng nhiều bộ trưởng và đại diện các bộ, ban ngành khác của Campuchia. 

Trong lời chia buồn ghi vào sổ tang, thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Đảng CPP, ông Sim Ka bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em cùng gia quyến nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và nguyện cầu vong linh nguyên Tổng Bí thư yên nghỉ nơi miền cực lạc.

Ngoài các đoàn Campuchia, nhiều đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế ở Phnom Penh cũng đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, trong đó có Đại sứ Lào, Singapore, Hàn Quốc, Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Pakistan và đại diện sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế tại Campuchia.

Trong lời ghi vào sổ tang, Đại sứ, đại diện các sứ quán và các tổ chức quốc tế tại Phnom Penh đều bày tỏ sự tiếc thương và lời chia buồn sâu sắc đến gia quyến của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, đến Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. 

Tại Sydney, ngày 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt, chính quyền sở tại, đại diện các phái đoàn ngoại giao tới viếng và ghi sổ tang.

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Australia sẽ diễn ra đến hết ngày 7-10.

Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Nhật Bản
Sáng 5-10, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ viếng đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Đỗ Mười tại Liên Hợp quốc
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp quốc ngày 4-10 đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Đỗ Mười để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại New York, đại diện các phái đoàn ngoại giao ở Liên Hợp quốc, chính quyền sở tại có thể tới viếng và ghi sổ tang.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...