Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hai lần Bác Mười về thăm Lục Ngạn

Cập nhật: 14:04 ngày 07/10/2018
(BGĐT)- Huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) -vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc có hai lần vinh dự được đón Bác Đỗ Mười về thăm. Điều đặc biệt là cả hai lần đều trùng vào ngày lịch sử của dân tộc: Ngày 2-9-1994 trên cương vị Tổng Bí thư và ngày 30-4-2000 với vai trò Cố vấn BCH T.Ư Đảng. 

Chúng ta cùng là bạn tù Hỏa Lò, Côn Đảo

Trò chuyện với những người đã từng tiếp xúc, làm việc với Bác Đỗ Mười, tất cả đều có chung ấn tượng: Là người lãnh đạo cấp cao nhưng sao gần gũi, chân tình, giản dị và sâu sát cơ sở đến thế. 

Lục Ngạn bây giờ bốn mùa cây trái xanh tươi làm dịu hẳn đi cái nắng gắt giữa trưa tháng Mười. Ngôi nhà của gia đình cụ Vũ Hải Chiểu ở khu Lê Duẩn, thị trấn Chũ nay khác nhiều so với ngày được đón Tổng Bí thư Đỗ Mười đến thăm - ngày 2-9-1994. “Thầy tôi mất đã 15 năm rồi, tôi là con trai trưởng tiếp quản cơ ngơi này”- ông Vũ Quang Thành (SN 1940) vừa nói vừa chỉ vào tấm ảnh được phóng khá to treo ở vị trí trang trọng trong nhà. Tấm ảnh cha ông và Tổng Bí thư Đỗ Mười đang đan tay nhau, cùng dạo bước ngắm vườn vải thiều. 

{keywords}

Vợ chồng ông Thành nhắc lại kỷ niệm ngày Tổng Bí thư Đỗ Mười về thăm gia đình.

Ông Thành kể: “Hôm đó, con cháu tập trung đông đủ ăn mừng Quốc khánh thì nhận được tin Tổng Bí thư Đỗ Mười vào thăm. Ai nấy đều bất ngờ nên không hề có sự chuẩn bị. Trong nhà không có cả nước nóng pha trà, vợ tôi và mấy người ra vườn hái vội quả bưởi đào, trái hồng đỏ để mời Tổng Bí thư. Sau này thầy tôi kể, khi Tổng Bí thư về thăm, huyện Lục Ngạn bố trí đến một gia đình khác gần đó. Tuy nhiên, làm việc với huyện, Tổng Bí thư có hỏi đại ý là: Cây gì ở Lục Ngạn bây giờ cho hiệu quả nhất?. Các đồng chí lãnh đạo trả lời cây vải thiều thì Tổng Bí thư hỏi tiếp: “Ai là người trồng vải thiều giỏi nhất huyện này?” thì các bác có nhắc đến thầy tôi - ông làm kinh tế giỏi, cũng là người đầu tiên đưa cây vải thiều Thanh Hà về trồng trên đất Lục Ngạn từ những năm 1960. 

Vậy là Tổng Bí thư quyết định vào thăm. Thầy tôi sinh năm 1919, kém cụ Đỗ Mười 2 tuổi. Biết thông tin này, Tổng Bí thư đã thay đổi ngay cách xưng hô, gọi chú xưng anh: “Thế chú mang vải thiều về đây bằng cách nào?” “Chăm sóc, nhân giống ra sao?” “Hiệu quả đến đâu?”… Sau khi thầy tôi trả lời, Tổng Bí thư xuýt xoa, khen ngợi và động viên gia đình hãy cố gắng làm giàu từ vải thiều và phải làm cho hiệu quả hơn nữa.

Qua trò chuyện, Tổng Bí thư Đỗ Mười biết được cụ Chiểu quê gốc ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, tham gia cách mạng từ sớm, bị giặc bắt đưa vào tù ở Hỏa Lò, sau đó bị đày ra Côn Đảo. Nghe xong Tổng Bí thư chau mày: “Tôi cũng tù Hỏa Lò rồi ra Côn Đảo vào năm đó. Thế ở Côn Đảo anh bị giam ở dãy nào?”. Khi thầy tôi nói ở dãy chuồng cọp phía ngoài thì Tổng Bí thư ồ lên: "Thế thì chúng ta cùng là bạn tù Hỏa Lò, Côn Đảo rồi, chỗ tôi bị giam cách chỗ chú có một con đường nhìn vào nhau. Chú dãy bên này, anh ở bên kia”. Nghe đến đó hai người đồng đội đã ôm nhau nghẹn ngào. “Cái ôm của một vị Tổng Bí thư và một người dân bình thường như thầy tôi lúc đó sao mà gần gũi, thân thuộc”- ông Thành xúc động.

Sau đó, Tổng Bí thư có hỏi: “Thế chú đã có chế độ gì chưa?”, thầy tôi bối rối: “Em quê ở xa, tận Hưng Yên, mải làm kinh tế, ngại đi lại nên cũng chưa có chế độ gì ạ”. Nghe xong, Tổng Bí thư chỉ thị cho đồng chí cán bộ đi cùng đoàn là xem xét đề xuất để giải quyết. Sau đó, thầy tôi được Chính phủ tặng Kỷ niệm chương “Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày” và được hưởng các chế độ theo quy định. Cuộc gặp gỡ bất ngờ và đầy vinh dự ấy khiến ông Chiểu và cả gia đình rất vui.

Cây ăn quả- cần trồng tập trung thành vùng hàng hóa

{keywords}

Tổng Bí thư Đỗ Mười thăm, kiểm tra thực địa dự án lâm nghiệp và du lịch hồ Khuôn Thần (Lục Ngạn) tháng 9-1994. Ảnh Việt Hưng

Chúng tôi đến gặp ông Nguyễn Công Đồn, nguyên Chủ tịch UBND huyện, nguyên Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn tại nhà của ông ở thôn Tư Một, xã Quý Sơn. Tại đây, rất nhiều tấm ảnh chụp cùng Tổng Bí thư Đỗ Mười được ông đóng khung, đặt trang trọng trong tủ kính. 

“Trên cương vị Tổng Bí thư, ngày 2-9-1994, đồng chí Đỗ Mười đến thăm, kiểm tra thực địa dự án lâm nghiệp và du lịch Khuôn Thần theo mô hình của Hoàng gia Thái Lan do Nhà vua Thái tài trợ. Năm ấy tôi là Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn. Tại đây, Tổng Bí thư đã đưa ra rất nhiều ý kiến gợi mở cho sự phát triển của huyện trong đó có kinh tế rừng và du lịch”- ông Đồn cho biết.

Tự hào khi được gặp Tổng Bí thư Đỗ Mười, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lục Ngạn (khi đó là cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện) ấn tượng về một vị lãnh đạo cấp cao sâu sát với cơ sở, đi đến tận nơi để tìm hiểu tình hình làm ăn của bà con. Ông Minh nhớ mãi lần gặp đầu tiên ấy, khi thăm mô hình vải thiều của gia đình cụ Chiểu, Tổng Bí thư muốn đến thăm vài hộ nữa nhưng đồng chí công an đi cùng nhẹ nhàng nhắc: “Thưa Tổng Bí thư, đã hết thời gian rồi ạ”, lúc đó tôi nhận thấy Tổng Bí thư tỏ ra rất tiếc nuối khi không đến được nhiều gia đình.

Ông Trần Quang Phục, nguyên Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn hiện nghỉ hưu tại xã Quý Sơn xúc động: "Năm 1991, tôi vinh dự là một trong những đại biểu của Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc dự Đại hội VII của Đảng và bỏ lá phiếu bầu đồng chí Đỗ Mười làm Tổng Bí thư. Ngày 30-4-2000, lúc đó trên cương vị cố vấn, đồng chí Đỗ Mười có về thăm một số mô hình kinh tế trang trại của huyện và gia đình tôi. 

Sau khi thăm vườn cây ăn quả đồng chí có tham gia ý kiến: “Tôi thấy vườn nhà chú hơi tạp nham, vừa vải thiều, hồng, nhãn, lại bưởi, cam, nên quy hoạch lại, trồng tập trung, vừa dễ chăm sóc lại thuận tiêu thụ hơn. Mỗi gia đình có nhận thức như vậy thì Lục Ngạn chẳng bao lâu sẽ trở thành vùng sản xuất cây ăn quả hàng hóa lớn. Trước khi chia tay, câu cuối bác Mười dặn tôi: Chú đã từng làm Bí thư Huyện ủy có nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn. Về hưu không phải là đã nghỉ, chú phải tham gia hoạt động xã hội, phải xắn tay vào với công việc của địa phương, phát huy những hiểu biết của mình phục vụ quê hương.”

Những định hướng, lời căn dặn của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười với huyện Lục Ngạn đã và đang được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc nơi đây tích cực thực hiện. Kinh tế Lục Ngạn hôm nay đã có bước phát triển vượt bậc, trở thành vùng cây ăn quả lớn nhất miền Bắc. Rừng đã hồi sinh. Hồ Khuôn Thần -nơi Tổng Bí thư tâm huyết trở thành Khu du lịch sinh thái cũng đang được khởi động, hứa hẹn trong tương lai không xa Lục Ngạn không chỉ là điểm đến để làm ăn mà còn là điểm du lịch hấp dẫn du khách gần xa, mang đặc trưng của vùng cây ăn quả. Những thành quả này như một nén tâm nhang thắp lên, kính cẩn nghiêng mình trước vong linh ông- nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười.

Thủ đô Hà Nội trời nắng ngày tiễn đưa nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội không mưa, sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng; vùng núi sáng sớm và đêm trời lạnh với nhiệt độ có nơi dưới 20 độ C. 
 
Đồng chí Đỗ Mười - tấm gương sáng về cần - kiệm – liêm – chính -chí công vô tư
Tổng Bí thư Đỗ Mười trút hơi thở cuối cùng vào hồi 23 giờ 12 phút ngày 1 tháng 10 năm 2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong sự tiếc thương và kính trọng của cán bộ, đảng viên, thầy thuốc, đặc biệt là người thân trong gia đình. Vĩnh biệt người lãnh đạo làm việc hết sức mình vì Đảng, vì dân, không quản ngày đêm, giờ giấc, không bao giờ mảy may nghĩ đến cá nhân mình, dù là một việc nhỏ. 
 
Lãnh đạo các nước gửi điện chia buồn nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần
Nhận được tin nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam Đỗ Mười từ trần, lãnh đạo các nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Đảng Nhân dân Campuchia đã gửi Điện chia buồn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, nhân dân Việt Nam và gia quyến đồng chí Đỗ Mười.
 
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười từ trần
Theo tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu, đồng chí đã từ trần hồi 23 giờ 12 phút ngày 1-10-2018, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
 
Quá trình công tác của nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười
Theo tin từ Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu, đồng chí đã từ trần hồi 23 giờ 12 phút ngày 1-10-2018, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.
 

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...