Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 Chiến thắng Truông Bồn

Cập nhật: 08:03 ngày 02/11/2018
Tối 1-11, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, UBND tỉnh Nghệ An và Báo Nhân dân phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn 31-10 (1968-2018) và chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Miền đất huyền thoại”. 

Tới dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư T.Ư Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu; các đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu IV; lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Bình Phước, TP Hải Phòng; lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, lãnh đạo hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh...các nhân chứng lịch sử và thân nhân gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Truông Bồn và đông đảo nhân dân xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương và các địa phương tỉnh Nghệ An.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. 

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã khẳng định ý nghĩa to lớn của Chiến thắng Truông Bồn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và sự cống hiến, hy sinh của các lực lượng và nhân dân, nhất là tấm gương anh dũng của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong của tiểu đội thép, tiểu đội cảm tử thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An đã anh dũng hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vinh dự khi đứng ngay trên mảnh đất đã thấm đẫm mồ hôi và máu đào của các anh hùng, liệt sĩ để viết nên một trong những bản hùng ca đẹp nhất trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta: Khúc tráng ca Truông Bồn.

Thủ tướng khẳng định, cùng với Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã trở thành vùng đất thiêng liêng, biểu tượng sáng ngời của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Rạng sáng 31-10-1968, 13 chiến sĩ thanh niên xung phong thuộc “tiểu đội thép” Anh hùng đã ngã xuống, nhưng lớp lớp thanh niên Việt Nam đã tiếp tục tiến lên, hy sinh xương máu của mình, đánh thắng kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước cho dân tộc. Sự hy sinh của 13 chiến sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn đại diện tiêu biểu cho 4,3 vạn thanh niên xung phong tỉnh Nghệ An và hàng chục vạn thanh niên xung phong trong cả nước - những người đã cống hiến tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, làm nên một Truông Bồn bất tử, một huyền thoại về ý chí bất khuất kiên cường của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến vĩ đại chống đế quốc Mỹ xâm lược trong thế kỷ XX.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu nặng đối với sự hy sinh to lớn của hàng triệu Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh của tỉnh Nghệ An và trên cả nước đã không tiếc tuổi xuân, không tiếc tính mạng mình, bình thản nhận mọi nhiệm vụ, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất với tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Đảng bộ, chính quyền Nghệ An đã luôn quan tâm đến công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc các đối tượng chính sách và người có công, quan tâm xây dựng các “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ mà Khu di tích quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và Khu di tích Truông Bồn là những địa chỉ tiêu biểu. 

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Xô viết Nghệ Tĩnh, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích nổi bật của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã dành được trong thời gian qua. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng Nghệ An vẫn chưa phải là một tỉnh khá, sự phát triển chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế và truyền thống của mình. Tỉnh cần có những kế hoạch thật tốt, những giải pháp chiến lược, hiệu quả, mang tính đột phá để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới, sớm trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ của khu vực Bắc Trung bộ như tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Ngay sau lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn là chương trình nghệ thuật “Truông Bồn – Miền đất huyền thoại”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
Chiều 28-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Cùng đi có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hoà Bình.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...