Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chính trị
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nước Nga trong trái tim tôi

Cập nhật: 18:32 ngày 07/11/2018
(BGĐT) - Tôi chưa bao giờ được đến nước Nga nhưng trong trái tim tôi, hình ảnh nước Nga lúc nào cũng thấm đẫm, tràn đầy thân yêu và kính trọng. Bởi lẽ nhân dân Nga phúc hậu luôn sẻ chia và rất đỗi anh hùng.

Ngày 7-11 năm nay ghi dấu kỷ niệm 101 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại - cuộc cách mạng đã mở ra cho loài người một chân trời mới. Chân trời của độc lập tự do, con người được giải phóng, được làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của cuộc đời mình. Trên hành trình tìm đường cứu nước, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã tìm thấy chủ nghĩa Mác-Lênin trên quê hương Cách mạng Tháng Mười. 

{keywords}

Lãnh tụ Lê-nin và lực lượng khởi nghĩa tại Cung điện Mùa Đông ở Petrograt (nay là Saint Petersburg). Ảnh tư liệu

Ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười và chủ nghĩa Mác-Lênin đã mở cho Bác Hồ con đường đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn; đưa nước ta từ đêm đen nô lệ, không có tên trên bản đồ thế giới trở thành một nước Việt Nam Anh hùng trong trái tim của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Nước Nga vĩ đại đã in đậm trong trí nhớ của tôi từ những ngày cắp sách đến trường học con chữ đầu tiên. Tôi còn nhớ cuối năm 1953, mùa xuân 1954, ở vùng tự do, nhân dân nô nức hưởng ứng “Tháng hữu nghị Việt-Trung-Xô”. Đội thiếu nhi chúng tôi say sưa hát vang bài “Dân Liên Xô” ca ngợi nước Nga Xô Viết tươi đẹp. 

Trong “Tháng hữu nghị Việt-Trung-Xô”, nhân dân còn được xem nhiều bộ phim về Liên Xô - những bộ phim đã in đậm trong trí nhớ của tôi. Lớn lên, tôi được đọc “Thép đã tôi thế đấy” của Nhicalai Axtơrốpxki, “Sông Đông êm đềm” của Mikhail Sholokhov và học các tác phẩm văn học Nga trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, trong thế chiến lần thứ hai.

Tôi chưa từng được đến Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay. Nhưng những kỷ niệm về Liên Xô và nước Nga theo năm tháng ẩn chứa trong tâm hồn và trái tim tôi ngày càng sâu đậm.

Những chiến thắng oanh liệt của nhân dân Liên Xô anh hùng đã trở thành nguồn động viên to lớn để lớp trẻ chúng tôi ngày ấy sẵn sàng xông pha trên chiến trường, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Khi trở thành người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tôi được giao cầm khẩu súng AK47 xuất xứ từ Liên Xô. Khẩu súng có số hiệu 10040209 ấy đã gắn bó, bảo vệ tôi, trở thành người bạn thân yêu cùng tôi đi khắp các mặt trận. Là người lính ở chiến trường trong những năm kháng chiến chống Mỹ, tôi càng thấm thía, biết ơn nhân dân Liên Xô đã nhường cơm, sẻ áo, giúp chúng ta đánh thắng đế quốc xâm lược.

Trở lại cuộc kháng chiến chống Pháp, sau khi Việt Nam giành chiến thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ 1954, thực dân Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ lập lại hòa bình ở Việt Nam. Những ngày hòa bình đầu tiên ở quê tôi không còn tiếng máy bay, đại bác. Lớp trẻ chúng tôi được đi học ban ngày, nô đùa trong ánh nắng ban mai. Quê tôi - một xã thuộc huyện Yên Thế nằm trên đường huyết mạch từ biên giới Lạng Sơn đi Thái Nguyên. 

{keywords}

Du khách thăm Quảng trường Đỏ, thành phố Mát-xcơ-va.

Hòa bình, các đoàn khách quốc tế đến nước ta đều tập trung ở Thái Nguyên. Xã tôi trở thành một trạm dừng nghỉ trên đường các đoàn đi đến Thái Nguyên - Thủ đô kháng chiến. Mỗi khi có khách quốc tế dừng nghỉ trước khi qua phà sông Sỏi để sang Thái Nguyên, đội thiếu niên chúng tôi được cử đến chào đón, hát múa phục vụ đoàn. Trong đó có đoàn Ba Lan thuộc Ủy ban Quốc tế giám sát đình chiến ở nước ta. Thời điểm đó, đoàn cán bộ đại sứ các nước XHCN cũng bắt đầu đến nước ta dù Thủ đô Hà Nội chưa được giải phóng, Bác Hồ và Chính phủ vẫn ở Thái Nguyên – Thủ đô kháng chiến.

Một buổi anh phụ trách Đội Thiếu niên tập hợp chúng tôi lại để tập bài hát “Dân Liên Xô” và tập múa. Anh bảo phải tập hát thật đều để ngày mai đón đoàn Liên Xô. Hôm sau, tan học chúng tôi tập trung dưới tán cây cổ thụ ở phố Sỏi. Đoàn xe com-măng-ca chở đoàn vào trạm nghỉ đi giữa cờ hoa của đội thiếu niên chúng tôi. Ông Đại sứ Liên Xô xuống xe tươi cười đến nắm tay từng người. Chú phiên dịch bảo “Ông Đại sứ chào các cháu thiếu nhi Việt Nam anh hùng”. Đoàn nghỉ chân vừa uống nước, vừa xem chúng tôi múa hát sôi nổi, hồn nhiên. Khi đoàn tiếp tục lên đường, chúng tôi tiễn đoàn xuống phà sang sông. Các bác, các cô, các chú lưu luyến vẫy tay chào đội thiếu nhi. Hơn 60 năm đã qua nhưng những hình ảnh, kỷ niệm ấy tôi không bao giờ quên.

Tôi chưa từng được đến Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay. Nhưng những kỷ niệm về Liên Xô và nước Nga theo năm tháng ẩn chứa trong tâm hồn và trái tim tôi ngày càng sâu đậm. Tôi luôn đồng cảm với niềm vui, nỗi buồn của nhân dân Nga. Năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, trái tim tôi quặn đau. Nhưng tôi tin nước Nga sẽ vượt qua bão táp. Nhân dân Nga Anh hùng chưa hề lùi bước trước kẻ thù nào. Nước Nga của Pi-e Đại đế, của Lênin với Cách mạng Tháng Mười vĩ đại không thể sụp đổ.

Nhân dân Nga, các bà mẹ Nga hiền từ, đức độ, cần cù lao động nhưng cũng sẵn sàng nuốt nước mắt vào lòng để tiễn con ra mặt trận chiến đấu bảo vệ nước Nga vĩ đại, bảo vệ lẽ phải, bảo vệ lương tri của loài người trên trái đất này. Nước Nga đã đứng lên giương cao ngọn cờ hòa bình, cùng nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới xây dựng đời sống ấm no, thịnh vượng. Tôi tin nước Nga vĩ đại, phồn vinh.

Nước Nga mãi mãi là niềm tin yêu, tự hào. Tình hữu nghị trong sáng mãi in đậm trong trái tim nhân dân yêu chuộng hòa bình tự do trên trái đất này.

Trao Huy hiệu Đảng nhân dịp Cách mạng tháng Mười Nga
(BGĐT) - Nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11), huyện Việt Yên có 67 đảng viên được tặng và truy tặng Huy hiệu Đảng.
 
Sức sống của Cách mạng Tháng Mười
(BGĐT) - Năm qua, tròn 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (1917-2017) - cuộc cách mạng “long trời, lở đất” do V.I.Lênin lãnh đạo, cùng với những người Bonsevich đã làm “rung chuyển thế giới”, mở đường cho CNXH và nhân loại bước sang một thời đại mới phát triển rực rỡ, vì sự tiến bộ, văn minh của con người ở 1/6 địa cầu.
 
Nhiều hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười tại "xứ Bạch dương"
Trong những ngày này, nhiều hoạt động đang được tổ chức trọng thể để kỷ niệm 100 năm cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại 7-11 (1917- 2017).
 

Hoàng Tiến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...