Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hội nghị thường kỳ lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: Thảo luận tình hình phát triển KT- XH

Cập nhật: 18:26 ngày 30/11/2018
(BGĐT)- Ngày 30-11, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh Bắc Giang khóa XVIII họp hội nghị thường kỳ lần thứ 11.

Hội nghị thảo luận, xem xét và cho ý kiến vào các báo cáo: Tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH năm 2018; mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019; Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; phương án phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; Báo cáo phân tích quyết toán ngân sách địa phương tỉnh Bắc Giang năm 2017; Kế hoạch đầu tư công năm 2019. 

Các đồng chí: Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện.

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải phát biểu chỉ đạo hội nghị.

KT-XH chuyển biến tích cực
Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH nêu rõ: KT-XH năm 2018 tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức kỷ lục 16,1%, thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng cao nhất cả nước. GRDP bình quân đầu người 2.300 USD. 

Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh, quy mô ngày càng lớn. Số lượng dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh tăng góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân, tăng thu ngân sách. Thu ngân sách đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 8.961 tỷ đồng, đạt 140,7% kế hoạch. Tăng trưởng lĩnh vực nông nghiệp cao nhất trong nhiều năm gần đây, giá trị sản xuất đạt 103,5 triệu đồng/ha/năm. Toàn tỉnh có 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới; Việt Yên là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn. 

Kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, văn hóa xã hội được đẩy mạnh đầu tư. Cơ sở vật chất trường học, chất lượng giáo dục được nâng lên. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT được duy trì thuộc nhóm cao nhất cả nước. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần ngày càng được nâng cao. Truyền hình phủ sóng toàn bộ, điện về tất cả thôn, bản. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định...

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Sớm quy hoạch làm những tuyến đường lớn
Thảo luận về tình hình KT-XH, các đại biểu cho rằng chưa bao giờ tinh thần, không khí thi đua làm đường giao thông nông thôn sôi nổi, mạnh mẽ với sự quyết tâm cao như năm nay. Chủ trương hỗ trợ xây dựng đường theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh được người dân nhiệt tình hưởng ứng. 

Riêng năm 2018, toàn tỉnh cứng hóa gần 1.000 km. Hết năm 2019 sẽ kết thúc hỗ trợ làm đường giao thông theo Nghị quyết 07. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, các địa phương tổng kết, có động viên khen thưởng xứng đáng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, tạo sự lan tỏa đến các phong trào khác.

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các huyện phải quan tâm đến công tác quy hoạch giao thông: “Đường nào mở rộng, mở rộng bao nhiêu mét, tối đa là bao nhiêu; đường nào làm mới, thời gian nào thực hiện, khi nào triển khai… phải được tính toán kỹ, không làm khó, gây khổ cho nhân dân trong việc xây dựng nhà cửa. Tỉnh quy hoạch đường tỉnh, huyện phải đồng thời quy hoạch đường huyện. Sau đó Sở Giao thông -Vận tải tổng hợp của các địa phương, cùng với quy hoạch đường tỉnh hòa vào mạng lưới giao thông chung của toàn tỉnh. Mỗi huyện cần có đột phá tư duy quy hoạch làm từ 1-2 tuyến đường lớn, rộng mở. Quy hoạch phải được cắm mốc, công bố công khai để tránh đơn thư khiếu kiện"- Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải nhấn mạnh.
Có cơ chế thưởng, phạt trong giải phóng mặt bằng 
Trong bối cảnh thu hút đầu tư phát triển tăng mạnh nên lĩnh vực tài nguyên môi trường có nhiều áp lực, làm sao vừa để đáp ứng được nhu cầu về đất đai của các chủ thể sử dụng đất, doanh nghiệp nhưng vẫn phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật được các đại biểu quan tâm thảo luận. Tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền phục vụ đầu tư phát triển và quản lý sử dụng đất. 
Trong sản xuất nông nghiệp, các địa phương phải xác định rõ vùng nào, chỗ nào sản xuất chuyên canh tập trung, lâu dài, từ đó không cho phép chuyển sang mục đích khác để bà con yên tâm đầu tư sản xuất hoặc cho doanh nghiệp, HTX thuê với thời hạn lâu dài. 
Năm nay, toàn tỉnh thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 ha, đây là con số rất lớn so với tình hình chung của cả nước. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm giải quyết cơ bản những vấn đề phức tạp về đất đai. Chú ý quản lý đất công ích, xác định lại còn bao nhiêu diện tích; những hợp đồng cho thuê, thầu, khoán không đúng quy định phải được xem xét lại. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, việc bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án phải tính toán kỹ, xác lập tính pháp lý của loại đất, thửa đất. Quy hoạch, sớm lập dự án, xác định chỗ nào làm giao thông, khu nào làm công nghiệp, phục vụ dự án nào… để bố trí ngân sách phù hợp vào dự án đó, tránh thất thoát. Tỉnh sẽ nghiên cứu để có cơ chế khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, hộ gia đình gương mẫu trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay chúng ta đang cào bằng giữa người tích cực và người tiêu cực, người tự nguyện tự giác bàn giao mặt bằng cũng như người chây ì, cố thủ đều như nhau là bất hợp lý. 

{keywords}

Đồng chí Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải phát biểu thảo luận.

Quan tâm giải quyết ô nhiễm môi trường 
Hiện nay vấn đề rác thải mới giải quyết được phần ngọn, mang tính tình thế; chưa có những giải pháp căn cơ, triệt để, giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm môi trường. Vì vậy phải có các nhà máy xử lý rác công nghiệp hiện đại. Huyện Lục Ngạn có diện tích lớn nhất, trước mắt tỉnh sẽ hỗ trợ huyện xây dựng nhà máy xử lý rác thải. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Các địa phương phải quyết liệt quy hoạch nghĩa trang, hỗ trợ địa phương xây dựng nghĩa trang cho tốt. Có phương án trồng nhiều cây xanh, tạo cảnh quan môi trường, làm cho cư dân sinh sống ở gần nghĩa trang không cảm thấy sợ sệt, ô nhiễm. Các huyện nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, khuyến khích việc hỏa táng. Chính quyền địa phương theo dõi, quản lý nắm chắc các chủ đầu tư khu đô thị, bảo đảm thực hiện đầu tư theo đúng pháp luật. 
Đưa vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, ATGT vào nhiệm vụ trọng tâm
Bàn về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải đưa nội dung này thành nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng phải bàn cho ra bằng được các giải pháp, thực hiện đến cùng, thực chất, không hình thức. Các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc, cùng chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông.
Về thu ngân sách, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo từ nay đến cuối năm các ngành, địa phương rà soát các khoản thu để thu róc, đừng nghĩ chỉ tiêu của năm đã đạt và vượt kế hoạch rồi thì bỏ bê, không quan tâm. Rà soát tất cả các khoản chi để có phương án xử lý theo đúng quy định. Sau kỳ họp HĐND tỉnh vào tháng 12 tới, phải phân bổ ngay ngân sách cho các địa phương nhất là vốn các chương trình mục tiêu. Sử dụng ngân sách đúng luật, tiết kiệm. Nếu thừa trả lại Nhà nước, không thiết thực không dùng. 
Ngoài ra, tại hội nghị, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

                                                                                                                              Thu Phong



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...