Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo ngành công an quan tâm giáo dục cán bộ, chiến sĩ; chủ động phòng ngừa tội phạm

Cập nhật: 20:04 ngày 18/12/2018
(BGĐT) - Chiều 18-12, làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh Bắc Giang, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chỉ đạo: Ngành công an tiếp tục tập trung chống tội phạm chuyên nghiệp; đẩy lùi tai nạn giao thông; tăng cường công tác giáo dục đảng viên, cán bộ, chiến sĩ về tinh thần, tư tưởng, đạo đức, tác phong công tác.

Chiều 18-12, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh về công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự ATXH năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh và Thủ trưởng một số sở, ban, ngành.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH ổn định

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Năm 2018, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Tỷ lệ điều tra phá án đạt chỉ tiêu đề ra, trong đó trọng án đạt 100%. Ngành công an phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin với ngành kiểm sát, tòa án, thanh tra, nội chính… để nắm bắt các vụ việc, bảo đảm cho quá trình tố tụng diễn ra đúng pháp luật. Công tác nghiệp vụ cơ bản đạt nhiều kết quả; có sự phân công, phân cấp rõ ràng. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều đổi mới. 

Khiếu kiện đông người phức tạp còn diễn ra nhưng tính chất không còn quyết liệt, không có điểm nóng. Phức tạp nhất là tranh chấp đất rừng ở Lục Ngạn, Sơn Động, đặc biệt là ở huyện Yên Thế. 

{keywords}

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang báo cáo tình hình.

Vượt biên trái phép diễn biến phức tạp

Tuy nhiên, tình hình vượt biên trái phép diễn biến phức tạp, xảy ra liên tục nhiều năm. Năm 2018, toàn tỉnh có 5.224 người xuất cảnh và nghi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, tăng 499 người so với năm trước, chủ yếu là bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa huyện Lục Ngạn. Nguyên nhân chính do điều kiện kinh tế, bà con trình độ hạn chế nên không lường hết được hậu quả khi vượt biên trái phép, cứ đến mùa vụ là đi sang các trang trại chặt mía thuê. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn tạo điều kiện cho người dân đi lao động, làm ăn. Trước kia chính quyền còn yêu cầu người dân viết cam kết không xuất cảnh trái phép song năm nay hầu như bỏ ngỏ. 

Các đối tượng lách luật, tính toán để trốn tránh, đưa nhau đến sát biên giới và nói là đi chùa, tham quan, thăm thân nên rất khó khăn cho cơ quan điều tra. Về vấn đề này, đại diện Công an tỉnh cho rằng ngoài ngành công an thì cấp ủy, chính quyền cơ sở phải mạnh tay trong việc ngăn chặn người lao động vượt biên trái phép.

Rà soát lại các cơ sở cầm đồ, đấu tranh với hoạt động tín dụng đen

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 498 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ được cấp phép xuất hiện ở khắp nơi, tờ rơi quảng cáo cho vay tiền công khai và len lỏi sâu vào các vùng quê... dẫn đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi với thủ đoạn tinh vi, gây bất bình trong nhân dân. Vì vậy, ngành công an đang tập trung rà soát về nhân thân chủ các cơ sở, điều kiện kinh doanh, rút ngay giấy phép đối với những trường hợp vi phạm. 

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh.

Bên cạnh đó, không phải chỉ ở các cơ sở cầm đồ mới cho vay nặng lãi mà một số người dân cũng tham gia. Bà con có dư tiền là cho vay với lãi suất cao, khi không đòi được thì quay ra thuê những đối tượng xấu để đòi nợ. Ngành công an đã làm tờ rơi nhận diện những đối tượng tín dụng đen. Tuy nhiên hiện nay chưa khởi tố được vụ nào cho vay lãi nặng do khó chứng minh, các đối tượng lách luật ghi là “Lãi suất theo thỏa thuận”. Từ việc cho vay lãi cao dẫn đến hành vi bắt người, cố ý gây thương tích, đâm thuê chém mướn… khiến cho tình hình an ninh nông thôn phức tạp. Vì vậy, các ý kiến cho rằng đấu tranh với vi phạm liên quan đến tín dụng đen cần có sự tham gia của nhiều ngành, không chỉ trông chờ vào ngành công an, không dồn hết vào ngành công an thì hiệu quả sẽ toàn diện và cao hơn.

Các đại biểu dự hội nghị cũng lưu ý các tổ chức quỹ tín dụng nhân dân. Ngành công an giám sát hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân để có giải pháp phòng ngừa vi phạm, bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Nơi nào còn nhức nhối thì phải làm cho dân yên

Về tình hình an ninh nông thôn diễn biến phức tạp, các ý kiến cho rằng nguyên nhân một phần do công tác quản lý hành chính, điều tra cơ bản, nắm tình hình chưa được sâu sát, thường xuyên. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa đi vào thực chất. 

{keywords}

Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của ngành công an trong công tác bảo đảm an ninh chính trị địa phương. Trên địa bàn tỉnh không có phức tạp về chính trị, tôn giáo, dân tộc. An ninh nông thôn cơ bản ổn định. Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm vụ của ngành công an là bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự ATXH, tức là bảo vệ chế độ và bảo vệ người dân. Nhưng không phải vì những kết quả đã đạt được mà lại “Bình chân như vại”, phải bình tĩnh nhìn nhận tình hình để đưa ra chủ trương, giải pháp đúng đắn, chính xác. 

Về lĩnh vực an ninh, đồng chí đề nghị năm 2019, ngành công an phải thực hiện tốt 3 mục tiêu. Thứ nhất, phải quyết tâm và quyết liệt nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh, bảo vệ an toàn những trụ sở đặc biệt, không để biểu tình, tụ tập đông người. Hai là, những sự kiện chính trị của địa phương, ngày lễ, ngày Tết phải được bảo đảm an toàn, không để cháy nổ, súng đạn, bom mìn đe dọa. Thứ ba, không để cho các đối tượng ở nước ngoài móc nối với các tổ chức chống đối Đảng, Nhà nước trên địa bàn chia rẽ, xúi giục, kích động người dân làm việc xấu.

Về trật tự xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Trọng tâm của ngành công an là tấn công vào tội phạm có tính chất chuyên nghiệp. Còn tội phạm nảy sinh trong xã hội thì phải có sự phối hợp. Theo đó, tập trung làm giảm tội phạm chuyên nghiệp, cụ thể là: Trộm cướp, tổ chức cờ bạc và đánh bạc; buôn bán ma túy; tổ chức trá hình mang tính chất băng nhóm cho vay nặng lãi gắn với đòi nợ trái pháp luật; lợi dụng pháp luật để hình thành loại tội phạm mới.

Cùng đó, ngành tập trung đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông. Đồng chí nhấn mạnh: “Năm 2018, con số 486 vụ tai nạn giao thông, làm chết 251 người, bị thương 370 người khiến chúng ta phải suy nghĩ. Ngành công an phải đặt ra quyết tâm, phải là số 1 trong việc giáo dục quản lý, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT. Kiên quyết xử lý những người cố tình vi phạm. Lấy luật pháp để trị chứ không thể lấy đạo đức để trị trong những trường hợp này. Phải phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ trong xử lý vi phạm. Tiếp tục kiên quyết xử lý xe quá tải, xe sản xuất thùng thành thế nào thì chở thế đó, nếu cơi nới phải xử lý. Hiện tại chúng ta mới chỉ quản lý xe mà chưa quản lý đường. Ví dụ xe này chở đất, đá, sắt thép chỉ đi tuyến đường này, không được đi tuyến đường kia, chỉ đi giờ này không đi giờ kia…”

Tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ về tinh thần, tư tưởng, đạo đức, tác phong công tác

Về một số vấn đề chính ngành công an cần tập trung trong thời gian tới, đồng chí Bùi Văn Hải nhấn mạnh đến 4 nội dung: Thứ nhất, tiếp tục tăng cường công tác giáo dục đảng viên, cán bộ, chiến sĩ về tinh thần, tư tưởng, đạo đức, tác phong công tác; phải đặt kế hoạch cụ thể để giám sát, đánh giá, kiểm tra. 

Thứ hai, nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc. Chẳng hạn như nghiệp vụ cơ bản của ngành thì từng lực lượng phải làm những việc cụ thể như thế nào.

Thứ ba, người Thủ trưởng phải đánh giá chắc tình hình cán bộ, yếu mạnh thế nào, tính tình ra sao để sắp xếp bố trí công việc phù hợp. Đồng chí Giám đốc Công an tỉnh phải nắm chắc từng đồng chí trưởng Công an các huyện, TP và các đồng chí trưởng phòng. Ngành công an nghiên cứu nên thay đổi tổ chức, linh hoạt trong luân chuyển cán bộ, không để lãnh đạo ngồi quá một ghế trong thời gian 3 năm. Coi việc thuyên chuyển vị trí công tác là một nguyên tắc trong tổ chức hoạt động. 

Thứ tư, để hỗ trợ cho việc quản lý an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, ngành cần tham mưu để các đơn vị, địa phương, người dân trang bị camera giám sát, dựa vào đó để có cơ sở xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật. Yêu cầu thủ trưởng một số cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện liên quan nhiều đến an ninh trật tự phải lắp đặt camera giám sát bắt buộc.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...